Quốc Oai tiếp tục phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc (14:36 25/06/2024)


HNP - Ngày 25/6, huyện Quốc Oai tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV - năm 2024. Dự Đại hội có Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội


Huyện Quốc Oai có 20 xã và 01 thị trấn. Các dân tộc thiểu số của huyện sinh sống đan xen với người Kinh tại 21/21 xã, thị trấn. Toàn huyện hiện có 22/53 thành phần dân tộc thiểu số với 7.229 người, chiếm 3,47% dân số, trong đó dân tộc Mường chiếm 93%, dân tộc Tày chiếm 2,59%, dân tộc Thái chiếm 2,35%, còn lại là các dân tộc thiểu số khác. Đồng bào dân tộc thiểu số của huyện cư trú tập trung theo cộng đồng tại 12 thôn thuộc hai xã: Phú Mãn, Đông Xuân với 6.157 người, chiếm 85,17% người dân tộc thiểu số trong toàn huyện, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường (Người Mường chiếm 75,1%, Kinh chiếm 24,2%, còn lại là các dân tộc Dao, Tày, Nùng, Thái, Sán Dìu, La Hủ, Khơ Mú…, chiếm 0,7%). 
 
Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc thiểu số huyện đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cao và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực theo Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các dân tộc tiểu số lần thứ III đề ra. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 là 11,4%; thu nhập bình quân đầu người 72 triệu đồng/người/năm, vượt 26 triệu đồng/người/năm số với chỉ tiêu Đại hội lần thứ III đề ra.
 
Lãnh đạo Thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Đồng bào dân tộc thiểu số huyện đã đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thật vào trong sản xuất; triển khai có hiệu quả một số mô hình trồng cây công nghiệp vì vậy cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Năm 2023, tỷ trọng nông, lâm, thủy sản chiếm 27,68%; công nghiệp, xây dựng chiếm 42,32%; thương mại dịch vụ 30%. Cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, đến năm 2023, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% thôn có đường liên thôn; 100% trường học được đầu tư kiên cố; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia…
 
Các chính sách hỗ trợ vùng khó khăn được triển khai kịp thời, có chất lượng, được người dân ủng hộ, thể hiện được tính dân chủ, trách nhiệm của người được thụ hưởng. Thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống Nhân dân cơ bản được cải thiện, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số số có nhiều khởi sắc, đã từng bước rút ngắn dần khoảng cách phát triển giữa vùng thuận lợi so với các vùng khó khăn trên địa bàn huyện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững, bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ các hủ tục và đang sửa đổi các phong tục, tập quán không còn phù hợp. Các dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục, chăm lo đời sống cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện kịp thời. Quốc phòng an ninh cơ bản đảm bảo, không để xảy ra các vấn đề phức tạp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số… 
 
Lãnh đạo huyện Quốc Oai tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Với chủ đề: “Các dân tộc huyện Quốc Oai đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển; chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai lần thứ IV đã xác định 9 chỉ tiêu và các nhóm giải pháp trong giai đoạn 2024-2029. Trong đó: Thu nhập bình quân của Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngang bằng với Nhân dân các xã nông thôn trong huyện; cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của Thành phố; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80-85% 100% thôn, làng có nhà văn hóa; gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa đạt 96% trở lên; duy trì 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.
 
Huyện cũng phấn đấu: 100% xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân; 100% hộ gia đình được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn đô thị; giữ vững tỷ lệ 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 50% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 100% đảng bộ xã và chi bộ thôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng bộ, chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu tại Đại hội, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân đánh giá cao tinh thần đoàn kết, sự đóng góp to lớn của cộng đồng các dân tộc thiểu số vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương 5 năm qua.
 
“Những kết quả, thành tích đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi huyện Quốc Oai thời gian qua không chỉ là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Thành phố, sự giúp đỡ có hiệu quả của các sở, ban ngành và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, mà trước hết là sự phấn đấu, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Quốc Oai”, Trưởng ban Dân tộc Thành phố biểu dương.
 
Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đã đề, Trưởng ban Dân tộc Thành phố đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Quốc Oai cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện hiệu quả 7 nhiệm cụ. Trong đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Phát huy tiềm năng và lợi thế của huyện, tập trung nguồn lực đầu tư nhiều hơn nữa để phát triển toàn diện, bền vững các xã vùng dân tộc miền núi; gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, triển khai đầy đủ kịp thời các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội đẩy mạnh phát triển văn hóa, xây dựng con người Quốc Oai thanh lịch, văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện…
 
 
 
 
 
Nhân dịp này, Ban tổ chức đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác dân tộc; đồng thời biểu quyết danh sách đại biểu dự Đại hội cấp Thành phố lần thứ IV; thông qua Quyết tâm thư của Đại hội.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t