Quận Hai Bà Trưng: Tạo bộ mặt đô thị kỷ cương, văn minh, sạch đẹp (18:46 13/01/2023)


HNP - Chiều 13/1, UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác đô thị năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận dự và phát biểu chỉ đạo.  

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc công tác quản lý trật tự xây dựng


Báo cáo kết quả công tác khối đô thị năm 2022, đồng chí Nguyễn Tiến Quang, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cho biết: Trong năm 2022, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị được thực hiện nghiêm. Tỷ lệ cấp phép xây dựng đạt: 99%. Trong năm, phát sinh 651 công trình xây dựng mới, trong đó, 8 công trình có vi phạm; đã xử lý được 6/8 trường hợp, đang tiếp tục xử lý 2 trường hợp. Thực tế qua công tác tuyên truyền, vận động, số vụ việc vi phạm có chiều hướng giảm so với những năm trước. Các vụ việc vi phạm sau khi đã ban hành các Quyết định xử lý vi phạm, được tích cực tuyên truyền, vận động, phần lớn Chủ đầu tư đã tự giác chấp hành.
 
Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng Nguyễn Tiến Quang báo cáo tại Hội nghị
 
Đáng chú ý, công tác quản lý trật tự xây dựng có chuyển biến tích cực. Đối với việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại Dự án Công viên tuổi trẻ Thủ đô, phường Thanh Nhàn. UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Thanh Nhàn xây dựng kế hoạch cưỡng chế và kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự đối với các công trình, hạng mục công trình theo quy định. Dự kiến, thực hiện trong Quý I/2023. Các công trình vi phạm giai đoạn năm 2017-2021 đến nay đã xử lý được 7/10 công trình, còn 3 công trình đang tiếp tục xử lý. Các vi phạm phát sinh mới trong năm 2022 đã xử lý được 6/8 công trình, còn 2 công trình đang tiếp tục xử lý. 
 
Trong công tác quản lý về đất đai, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường và các đơn vị có liên quan rà soát, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ quỹ đất nông nghiệp. Hầu hết các điểm đất nông nghiệp trên địa bàn phường đều đã được quy hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng và được triển khai thực hiện. Các thửa đất công nhỏ lẻ, xen kẹt trên địa bàn quận đã được UBND các phường quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng phục vụ lợi ích của nhân dân; không để xảy ra trình trạng lấn chiếm, sai phạm mới phát sinh; đối với các sai phạm cũ tồn tại qua nhiều thời kỳ, Phòng quản lý Đô thị đã tham mưu UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường tích cực xử lý, khắc phục gắn với việc rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để sớm thu hồi, đưa đất vào sử dụng phục vụ các mục đích công cộng.
 
Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực. Không có tình trạng rác tồn đọng qua ngày, 100% thải sinh hoạt trên địa bàn quận về khu xử lý chất thải của Thành phố. Đáng chú ý, cuối năm 2021, đã thực hiện thí điểm mỗi phường bố trí 1 tuyến phố không đặt thùng rác để đánh giá chất lượng duy trì vệ sinh môi trường. Sau khi đánh giá chất lượng duy trì vệ sinh môi trường, đến ngày 15/7/2022 đã thực hiện thu hồi toàn bộ thùng rác trên địa bàn quận.
 
Trong năm 2022, quận tiếp tục triển khai xây dựng 35 dự án góp phần phát triển hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế xã hội của quận. Mặc dù triển khai GPMB nhiều dự, với nhiều hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất nhưng do làm tốt việc công khai, minh bạch, đối thoại, kiên trì tuyên truyền, vận động; mặc dù phải ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất nhưng UBND quận không phải tổ chức thực hiện cưỡng chế do người dân bàn giao mặt bằng trước ngày dự kiến cưỡng chế.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các đơn vị cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm,cụ thể: Về phương pháp thực hiện gắn với kiểm tra, giám sát cần thống nhất về ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành; tuyên truyền cho nhân dân về ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo thực chất, đi vào chiều sâu.
 
Các phòng, ban, các phường, căn cứ vào tình hình thực tiễn của đơn vị, cơ sở mình để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo trách nhiệm thẩm quyền; đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ. 
 
Từ nay đến Tết Nguyên đán, yêu cầu các đơn vị, các phường tập trung cao điểm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, trang trí tuyên truyền, trước, trong và sau dịp Tết. Sau khi kết thúc đợt cao điểm cần làm thường xuyên, liên tục. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý TTĐT, đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận; nơi tổ chức Chợ Hoa Xuân; Nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi những vấn đề bất cập trong thực tế, xử lý nhanh, kịp thời.
 
Về công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đề nghị các phòng, ban liên quan trong khối đô thị và UBND 18 phường tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh chương trình công tác năm 2023, đảm bảo cụ thể, chi tiết, rõ người, rõ việc.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường
 
Để ghi nhận những kết quả khối Đô thị đã đạt được trong năm 2022, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã tặng Giấy khen cho 21 tập thể, 58 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác trật tự xây dựng; 16 tập thể, 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường và 16 tập thể, 75 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Giải phóng mặt bằng.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t