Tiếp tục đề xuất mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội (22:48 14/11/2017)


HNP - Chiều 14/11, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong đã thông tin về kết quả 01 năm thực hiện công tác triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; phương hướng, nhiệm vụ, đề xuất kiến nghị trong thời gian tiếp theo.   

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong trao đổi với báo chí


Sau 1 năm thực hiện thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã đạt được nhiều kết quả tốt: đã kết nối với không gian đi bộ Khu phố cổ Hà Nội tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội; dần hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô; tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước; là nơi giao lưu, điểm hẹn, điểm đến thú vị của mọi người dân; phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước, cây xanh hồ Hoàn Kiếm (di tích Quốc gia đặc biệt) góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố Hòa bình. Ngoài ra, việc thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cũng đã kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm và Thành phố. Lượng du khách trong và ngoài nước đến thăm quan và tham gia rất đông (trung bình ban ngày có khoảng 3.000 người đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người, trong những dịp ngày lễ, tết vào buổi tối lượng người có lúc lên đến gần 20 vạn người). Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và Thành phố tăng nhanh; số lượng cửa hàng kinh doanh mới và chuyển mục đích kinh doanh phục vụ cho dịch vụ và du lịch trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm tăng 268 cửa hàng...
 
Để đảm bảo ANTT, TTĐT, TTATGT, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các ngành thực hiện xây dựng phương án tổ chức gồm 23 chốt trực an ninh bên trong và bên ngoài tại các điểm ra vào không gian đi bộ, các lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm; kết quả đã kiểm tra xử lý 18.332 trường hợp vi phạm TTATGT, 271 điểm trông giữ phương tiện trái phép và thu quá giá, nhắc nhở xử lý 903 trường hợp bán hàng rong, 692 trường hợp sử dụng xe điện cân bằng, patanh, xe trượt, giầy trượt không đúng nơi quy định, 400 trường hợp dắt thả chó không rọ mõm. Thường xuyên điều chỉnh phân luồng giao thông cho phù hợp, không để ùn tắc giao thông lớn, không xảy ra tai nạn giao thông. Bố trí lực lượng tuần tra xử lý nghiêm các vi phạm, giải tỏa tạo điều kiện thuận lợi giao thông các tuyến phố xung quanh khu vực không gian đi bộ. Bố trí 03 điểm tập kết xe điện tại điểm đỗ xe Phùng Hưng, điểm đỗ xe Bãi đá Trần Quang Khải (giáp cây xăng trên phố Trần Quang Khải), điểm đỗ xe Trần Khánh Dư để kết nối với điểm tập kết trung tâm tại đường đôi Đinh Tiên Hoàng. 
 
UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã phối hợp với Sở GTVT, CATP thường xuyên điều chỉnh cấp mới các điểm trông giữ xe ô tô, xe đạp xe máy và giải tỏa các điểm không có khách đến gửi phương tiện (hiện nay có 85 điểm trông giữ so với 90 điểm theo phương án ban đầu với tổng diện tích là 23.190m2 cơ bản đáp ứng được nhu cầu gửi phương tiện của nhân dân và du khách đến thăm quan); phát hành trên 3.000 thẻ ra vào cho xe máy, xe đạp của các hộ dân, cơ quan trong khu vực và phù hiệu cho xe ô tô của các cơ quan trong không gian đi bộ được ra vào khi làm nhiệm vụ. Điều chỉnh bổ sung thêm các điểm trông giữ phương tiện cho phù hợp như: 09 điểm tại sân các trường học, cơ quan và tầng hầm các tòa nhà đủ điều kiện trông giữ phương tiện; 9 điểm trên hè phố…; thu hồi 07 điểm trông giữ xe do không có khách đến gửi. 
 
Đáng chú ý, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức thí điểm các hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2 giờ sáng vào các ngày Thứ 6, Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần trên địa bàn. Đến nay, đã cấp thông báo đủ điều kiện tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh đến 2g sáng cho 46 cơ sở kinh doanh. Các cơ sở tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2 giờ sáng về cơ bản đều đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tạo thêm không gian vui chơi, thu hút du khách khi đến với Thủ đô và quận Hoàn Kiếm. Doanh thu khoán bình quân một tháng trong năm 2017 của các cơ sở tham gia thí điểm tăng 55% so với năm 2016.
 
Bên cạnh đó, tại tuyến phố đi bộ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tạo nên điểm nhấn văn hóa, xây dựng thành chương trình cố định trong năm. Nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc, được dư luận đánh giá cao như: Chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2017; hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hà Nội năm 2017; “Ngày Hàn Quốc tại Hà Nội 2017…
 
Để tiếp tục tổ chức có hiệu quả không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, theo UBND quận Hoàn Kiếm, qua theo dõi thống kê thực tế đặc điểm thời tiết theo từng mùa, từng tháng trong năm, nhất là qua đợt mùa Hè năm 2017 và nhu cầu thực tiễn của du khách, cụ thể từ 01/9/2016 đến hết tháng 9/2017 tổng cộng có 27 ngày/110 ngày (53 tuần) có nhiệt độ ngoài trời nắng nóng từ 34oC trở lên, chiếm tỷ lệ 24,5%. Đặc biệt, trong các tháng mùa Hè từ 30/4/2017 đến hết tháng 7/2017 tổng cộng có 30 ngày/15 tuần hoạt động phố đi bộ, trong đó có 11 ngày/7 tuần có nhiệt độ ngoài trời nắng nóng từ 34oC trở lên, chiếm tỷ lệ 36,6% ngày hoạt động. Tuy nhiên tại các đoạn phố có nhiều cây xanh và khu vực vỉa hè bên hồ khách du lịch vẫn tham gia các hoạt động bình thường, do vậy, để ổn định cho các chương trình tour du lịch, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất trong thời gian tới vẫn duy trì thời gian hoạt động không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm như hiện nay. Ngoài ra, cần tiếp tục duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo Thành phố. Hiện quận Hoàn Kiếm đang phối hợp với Sở Nội vụ củng cố chức năng, nhiệm vụ và nhân lực của Ban quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm dần đủ năng lực đảm nhận là đơn vị chuyên trách quản lý vận hành không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết thêm, hiện UBND TP giao UBND quận Hoàn Kiếm báo cáo đề xuất mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội (phía Nam khu Phố cổ Hà Nội) để tạo sự kết nối, bổ trợ công năng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, nhằm phát huy giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và Khu phố cổ Hà Nội.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t