Hậu kiểm, giám sát, xử lý một số vi phạm về chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP (21:22 30/11/2019)


HNP - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa rà soát công tác lấy mẫu kiểm tra, hậu kiểm, giám sát chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Sở NNPTNT đã tập trung cao độ cho công tác lấy mẫu kiểm tra, hậu kiểm, giám sát chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP trên địa bàn thành phố. Cụ thể, các đơn vị thuộc Sở đã tiến hành kiểm tra, giám sát và lấy 3.266 mẫu nông lâm thủy sản. Trong đó, phát hiện 179 mẫu vi phạm, chiếm 5,4%, giảm so với cùng kỳ năm 2018 là 6,1%. Trong đó, tỷ lệ mẫu thịt không đạt các chỉ tiêu vi sinh là 98/658 mẫu (chiếm 14,9%), 43/1.458 mẫu rau, củ, quả tươi tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng (chiếm 2,9%); tỷ lệ mẫu thủy sản vi phạm về chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh là 19/806 mẫu (chiếm 2,4%). Trung tâm Phân tích và Chứng nhận Chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội cũng đã sử dụng xe kiểm nghiệm nhanh của thành phố, xét nghiệm nhanh 450 mẫu, các mẫu đều âm tính với các chỉ tiêu phân tích về ATTP. Với những mẫu vi phạm ATTP nêu trên đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm.

Bên cạnh đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội cũng đã lấy 84 mẫu thuốc bảo vệ thực vật (có kết quả 33/84 mẫu, 2 mẫu không đạt), 49 mẫu phân bón (có kết quả 15/49 mẫu, 5 mẫu không đạt), 44 mẫu giống cây trồng (có kết quả 35/44 mẫu, 6 mẫu không đạt). Đối với những mẫu có chỉ tiêu chất lượng không đạt yêu cầu, Chi cục đã tiến hành xử lý theo đúng quy định. Đáng chú ý, từ đầu năm 2019 đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã thực hiện tiếp nhận 991 bản tự công bố chất lượng sản phẩm thực phẩm chế biến bao gói sẵn của các doanh nghiệp thuộc ngành nông nghiệp quản lý.

Theo ông Tạ Văn Tường, việc tổ chức hậu kiểm, kiểm tra chất lượng sản phẩm tự công bố đã được các đơn vị của Sở NN&PTNT kết hợp thông qua việc thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu giám sát và việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đột xuất. Qua đó, đã lấy 141 mẫu sản phẩm chế biến để kiểm tra chất lượng, hậu công bố sản phẩm, gồm 51 sản phẩm chế biến từ thịt, 63 sản phẩm chế biến từ thực vật, 24 sản phẩm thủy sản chế biến, 3 sản phẩm muối, gia vị, qua đó, phát hiện và chấn chỉnh một số vi phạm theo quy định.


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t