Điều chỉnh nhiều tuyến buýt để tăng cường kết nối với đường sắt đô thị (16:03 19/03/2019)


HNP - Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý & Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang trình UBND TP phương án để tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, chiều 19-3


Về hiện trạng mạng lưới xe buýt dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hiện có 43 tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến, chiếm khoảng 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới. Tuy nhiên, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) - Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối.
 
Do vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng và báo cáo UBND TP phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông, với nguyên tắc giảm tối đa hiện tượng trùng tuyến, giảm mật độ, số lượng xe buýt trên trục dọc tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, chỉ xem xét giữ lại một số tuyến buýt để có thể kết nối trực tiếp từ Yên Nghĩa tới các khu vực xa trung tâm; bố trí các điểm dừng xe buýt hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi chuyển tuyến; đảm bảo khoảng cách điểm dừng xe buýt tới nhà ga không quá 500m...
 
Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị điều chỉnh 04 tuyến buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị 2A, trong đó chuyển tuyến 02 Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa thành Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình; tuyến 27 từ Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long thành KĐT Định Công - Nam Thăng Long; tuyến 33 từ Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh thành Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh; điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A và 21B thành tuyến buýt ngang 21 KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ.
 
Tại ga Cát Linh, Sở kiến nghị điều chỉnh điểm đầu cuối tuyến 90 (Kim Mã - Nội Bài thành Hào Nam - Nội Bài) và điều chỉnh lộ trình tuyến 25. Tại Bến xe Yên Nghĩa, mở mới và đưa vào hoạt động 5 tuyến buýt có điểm đầu tại bến xe Yên Nghĩa trong năm 2019, gồm: Bến xe Yên Nghĩa - Phùng; Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức; Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn; Bến xe Yên Nghĩa - Hồng Dương (Thanh Oai); Bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - Thị trấn Kim Bài.
 
Cùng với đó, trên dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị 2A sẽ bổ sung 17 điểm, di chuyển 09 điểm dừng xe buýt. Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (tính cả 2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m. Ngoài ra, Sở đề xuất bổ sung thêm 14 nhà chờ xe buýt, nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ lên 28 điểm.
 
Như vậy, sau điều chỉnh tại Ga Cát Linh sẽ có 7 tuyến buýt kết nối, tại Bến xe Yên nghĩa sẽ có 11 tuyến buýt kết nối. Tại các ga sẽ có từ 2 tuyến buýt trở lên để kết nối, trung chuyển hành khách với đường sắt đô thị.

Nguyễn Văn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t