Tăng cường tuân thủ pháp luật lao động (05:26 24/01/2018)


HNP - Sở LĐTB&XH Thành phố vừa có Công văn số 146/SLĐTBXH-LĐTBXH tăng cường tuân thủ pháp luật lao động, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Theo đó, Sở LĐTB&XH thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã; Ban quản lý các Khu Công nghiệp và chế xuất; Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, nhất là trong việc thực hiện chế độ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, trả lương, trả thưởng. Tiếp tục theo dõi, nắm tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết của người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện các doanh nghiệp còn nợ đọng tiền lương và BHXH đối với người lao động để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Kịp thời hướng dẫn, kiểm tra việc điều chỉnh tiền lương của các doanh nghiệp đối với người lao động theo quy định tại Nghị định 141/2017/NĐ-CP ngày 07/12/2017 của Chính phủ. Trong đó, chú trọng việc xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương; bảo đảm quan hệ tiền lương giữa lao động có chuyên môn kỹ thuật với lao động giản đơn, giữa người có nhiều thâm niên với người có ít thâm niên trong nội bộ doanh nghiệp và thống nhất với tổ chức công đoàn cơ sở, thông báo công khai cho người lao động biết trước khi đưa vào áp dụng.

Đồng thời, chỉ đạo các phòng ban chức năng phối hợp với công đoàn nắm tình hình đời sống công nhân, có biện pháp hỗ trợ kịp thời người lao động có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để người lao động về quê ăn tết. Nắm tình hình và giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh liên quan đến lĩnh vực lao động việc làm, tiền lương, BHXH tại địa phương trong dịp tết. Theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp tại địa phương (lưu ý với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và chế xuât, khu công nghệ cao), hỗ trợ các doanh nghiệp đối thoại, thương lượng để giải quyết mâu thuẫn phát sinh liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đình công xảy ra trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.


Thanh Tình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t