Hiệu quả từ hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố (13:07 26/12/2016)


HNP - Năm 2016, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội đã bám sát và triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch được Thành phố thông qua, đóng góp cho Thành phố về đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, quỹ nhà tái định cư, góp phần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và tốc độ xây dựng các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội.

Năm 2016, UBND Thành phố đã phê duyệt kế hoạch vốn giải ngân cho các dự án nhà tái định cư và ủy thác đầu tư qua Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội là 900 tỷ đồng cho 25 dự án. Đến nay, Quỹ đã thực hiện giải ngân được 386,994 tỷ đồng cho các dự án nhà tái định cư, đạt 43% kế hoạch giao năm 2016. Dự kiến, trong các tháng cuối năm 2016, Quỹ sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm tăng tốc độ giải ngân, dự kiến khả năng thực hiện giải ngân kế hoạch vốn năm 2016 là 670 tỷ đồng (đạt 74,4% kế hoạch giao).
 
Với nhiệm vuu nhận ủy thác quản lý, kiểm soát thanh toán vốn ngân sách Thành phố đầu tư cho các dự án nhà tái định cư, năm 2016, Quỹ đã và đang triển khai thực hiện công tác quản lý, kiểm soát thanh toán giải ngân cho 25 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà tái định cư, đặt hàng mua nhà; góp phần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố. 
 
Trong hoạt động cho vay đầu tư, năm 2016, kế hoạch cho vay của Quỹ là 300 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực: cải tạo chung cư cũ và tái định cư, điện, nước, y tế, giáo dục; trong đó, đến 31/10/2016, Quỹ đã thực hiện giải ngân cho vay với tổng số vốn giải ngân là 62,5 tỷ đồng (đạt 20,8% kế hoạch giao). Dự kiến đến hết năm 2016, Quỹ sẽ thực hiện giải quyết cho vay với tổng số vốn giải ngân đạt khoảng 100 ty đồng (bằng 33% kế hoạch được giao) tập trung vào những dự án Thành phố ưu tiên đầu tư và những dự án Thành phố có chỉ đạo.
 
Về lĩnh vực cho vay, Quỹ luôn đảm bảo tuân thủ quy định về đối tượng cho vay, lãi suất cho vay tối thiểu hiện nay của Quỹ là 6,95% được xác định trên cơ sở nguyên tắc không thấp hơn lãi suất huy động bình quân của các nguồn huy động, đảm bảo bù đắp chi phí quản lý, các chi phí khác có liên quan đến hoạt động cho vay của Quỹ và bảo toàn, phát triển nguồn vốn chủ sở hữu; đảm bảo theo đúng quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ.
 
Năm 2017, căn cứ nhu cầu vốn của Chủ đầu tư, UBND Thành phố sẽ giao Quỹ thực hiện rà soát và làm việc thống nhất với các sở, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch vốn giải ngân cho các dự án nhà tái định cư (dự kiến khoảng 650 tỷ đồng). Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn cho các dự án nhà tái định cư, yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có trách nhiệm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, đôn đốc Nhà thầu thi công xây dựng đúng tiến độ; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn đến cuối năm; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm hợp đồng; kiên quyết thay thế nhà thầu không đủ năng lực đã vi phạm... nhằm đảm bảo thực hiện kế hoạch Thành phố giao.
 
Đối với hoạt động cho vay đầu tư, trên cơ sở “Danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của Thành phố giai đoạn 2016-2020, Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố thực hiện đầu tư trực tiếp và cho vay, dự kiến kế hoạch cho vay trong năm 2017 của Quỹ khoảng 150 tỷ đồng. UBND Thành phố sẽ chỉ đạo Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố tập trung đẩy nhanh việc thẩm tra, cho vay ưu đãi đối với các dự án an sinh xã hội, dự án xã hội hóa thuộc các lĩnh vực Thành phố quan tâm chỉ đạo như: nước sạch nông thôn, điện, nhà ở tái định cư, nhà ở thu nhập thâp, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư, giáo dục, y tế; chủ động tìm kiếm và tiếp cận với các dự án đầu tư cấp thiết cho phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, có khả năng thu hồi và hoàn vốn cao, như các dự án thuộc lĩnh vực y tế; cải cách quy trình, thủ tục cho vay đảm bảo hiệu quả hoạt động; tiếp tục chú trọng quản trị rủi ro, quản lý sau vay, đảm bảo thu hồi đầy đủ, đúng hạn nợ gốc và nợ lãi, không để phát sinh nợ xấu.
 
Trong hoạt động đầu tư - huy động vốn, Quỹ phối hợp với các sở, ban, ngành, nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao (dự án Hồ Đồng Quan và khu vực lân cận - huyện Sóc Sơn; Dự án đường sắt đô thị tuyến số 6 đầu tư theo hình thức PPP); nghiên cứu kỹ lưỡng và đánh giá khách quan tính khả thi của dự án để báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định. Tiếp tục hoàn thiện quy trình, quy chế hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để chủ động triển khai ngay các hoạt động nghiệp vụ sau khi Đề án thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được UBND Thành phố phê duyệt…

Minh Nguyệt


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t