Hà Nội đáp ứng tối đa nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động (20:08 23/05/2024)


HNP - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã lắng nghe 24 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của công nhân, người lao động (CNLĐ) về các nhóm lĩnh vực: Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; bảo hiểm xã hội, an toàn thực phẩm; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề; trật tự, an ninh, an toàn xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động Thủ đô năm 2024, diễn ra sáng 23/5.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh gặp gỡ, trao đổi với công nhân lao động Thủ đô


Ưu tiên người lao động tiếp cận nhà ở xã hội
 
Mở đầu phần đối thoại, anh Nguyễn Văn Nam (Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á, LĐLĐ huyện Gia Lâm) nêu kiến nghị, sau dự án nhà ở xã hội Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm không còn dự án nhà ở xã hội nào được xây dựng. Hiện nay, trên địa bàn có nhiều Khu công nghiệp có nhiều công nhân, vợ chồng trẻ, phải đi thuê nhà trọ, đề nghị Thành phố xem xét có thêm các dự án nhà ở xã hội và các chính sách hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội.
 
Anh Nguyễn Thịnh (Công ty Cổ phần kết cấu thép Bình Phú) đề nghị, Thành phố sớm ban hành thủ tục đầu tư phát triển nhà ở xã hội, như việc giao đất, quyền lợi ưu đãi chủ đầu tư, xác định đúng đối tượng được mua.
 
Anh Phan Chí Thành (Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội) nêu ý kiến
 
Anh Phan Chí Thành (Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội) nêu đề nghị Thành phố ban hành các cơ chế, chính sách giải quyết vướng mắc xoay quanh câu chuyện thủ tục đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho CNLĐ.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (giáo viên trường THCS Cổ Đông) nêu, hiện nay LĐLĐ Thành phố đã có quỹ trợ vốn cho CNLĐ nghèo, phát triển kinh tế gia đình, tuy nhiên nguồn vốn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của đoàn viên, người lao động. Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo ngân hàng chính sách xã hội Thành phố triển khai các chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đối với CNLĐ trên địa bàn để vay mua nhà, xây sửa nhà ở. Ngoài ra CNLĐ có thể tiếp cận thêm nguồn vốn ưu đãi nào từ Thành phố, thủ tục cho vay vốn có điều kiện và có được linh hoạt về thời gian không. Đồng thời, đề nghị UBND Thành phố tạo điều kiện và hướng dẫn để các đơn vị triển khai đến người lao động.
 
Giải đáp kiến nghị của CNLĐ về vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện có một số khó khăn, vướng mắc như: Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đấu thầu mất nhiều thời gian; quy định về thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội chưa rõ ràng…
 
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong trả lời kiến nghị của CNLĐ
 
UBND Thành phố đã kiến nghị và được Bộ Xây dựng tiếp thu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở và các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Xây dựng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đất đai nhằm đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Đồng thời, Thành phố tiếp tục đề xuất các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua trong năm 2024.
 
Đối với việc xác định đúng đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, công tác xét duyệt thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án và hiện chủ đầu tư đã cam kết thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, UBND cấp quận, huyện, thị xã nơi có dự án thực hiện kiểm tra, nhằm loại trừ việc người được mua, thuê nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần, không đúng đối tượng, không đủ điều kiện được hưởng chính sách; thực hiện đăng tải công khai thông tin các dự án, danh sách các đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội lưu ý thêm, đối với công nhân các Khu công nghiệp sẽ được vay vốn ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội; thời gian vay và trả tiền sẽ thực hiện theo quy định của ngân hàng. "Như vậy, có thể đảm bảo đúng đối tượng. Còn thời gian trả tiền vay, tiền lãi cũng sẽ thực hiện theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội", Giám đốc Sở Xây dựng cho biết.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho CNLĐ
 
Lắng nghe các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở, ngành rút kinh nghiệm những gì chưa làm được, đặc biệt là chậm triển khai nhà ở xã hội, để làm tốt hơn, đáp ứng với nguyện vọng, mong muốn của công nhân về an cư lạc nghiệp, đời sống, công ăn việc làm, trình độ được nâng cao, đóng góp nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô nói chung.
 
Trước trăn trở về nhu cầu của CNLĐ về mua, thuê nhà ở xã hội còn cách xa so với khả năng cung ứng của Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các sở, ban, ngành phải xác định đây là món nợ với người lao động. Trong năm 2024 và thời gian còn lại của nhiệm kỳ phải khởi công được các khu nhà ở xã hội theo đúng quy hoạch.
 
Về phía Thành phố, ngoài chính sách của Trung ương, tới đây khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, Hà Nội cũng sẽ có thêm quyền nhất định để ban hành một số cơ chế đặc thù về hỗ trợ cho phúc lợi xã hội nói chung, trong đó có chính sách hỗ trợ để người lao động có thể thuê, mua nhà ở xã hội. Cùng với đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát, quy hoạch bố trí bổ sung quỹ đất để tiếp tục phát triển nhà ở xã hội.
 
Luật BHXH sửa đổi sẽ bảo đảm quyền lợi tối ưu cho người lao động 
 
Tại cuộc đối thoại, các CNLĐ cũng nêu kiến nghị, hiện nay, tình trạng người lao động xin rút để hưởng bảo hiểm xã hội một lần vẫn có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người lao động, gia đình và chính sách an sinh xã hội. CNLĐ mong lãnh đạo Thành phố cho biết những chỉ đạo của Thành phố nhằm giảm thiểu tình trạng người lao động xin rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng như hiện nay.
 
Trong đó, anh Đặng Vũ Long (Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam) kiến nghị, cơ quan Bảo hiểm xã hội xúc tiến để đồng bộ dữ liệu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.  
 
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật trả lời kiến nghị của CNLĐ
 
Trực tiếp giải đáp kiến nghị, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, ngoài việc tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên môi trường điện tử, Bảo hiểm xã hội Thành phố sẽ tổ chức đấu thầu để chọn ra đơn vị thực hiện chuyển phát trong việc tiếp nhận, trả kết quả nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp và có chi phí thấp nhất.
 
Liên quan đến vấn đề người lao động phản ánh tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần tăng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho hay, khi người lao động không tham gia bảo hiểm xã hội nữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an sinh xã hội. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội, người rút bảo hiểm xã hội một lần không nhiều như các tỉnh phía Nam nhưng có xu hướng tăng lên. UBND Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người lao động về chính sách bảo hiểm xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống khi về già.
 
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cũng cho biết, Thành phố đã hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025. Cụ thể, hỗ trợ thêm 30% mức đóng đối với người thuộc hộ nghèo; hỗ trợ thêm 25% mức đóng đối với người thuộc hộ cận nghèo; hỗ trợ thêm 10% mức đóng đối với các đối tượng khác. “Qua hội nghị này, cơ quan Bảo hiểm xã hội mong muốn CNLĐ khắc phục khó khăn về tài chính, không nên rút bảo hiểm xã hội một lần để vẫn đứng trong bệ đỡ an sinh xã hội”, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố bày tỏ.
 
Chia sẻ thêm với CNLĐ về nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh dành nhiều thời gian nói về tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần. Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, hiện nay có nhiều nhóm người phải làm việc đến cuối đời mà không có lương hưu, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc có tham gia bảo hiểm xã hội nhưng rút ra và dừng lại. Đó là thiệt thòi, và không nên để xảy ra tình trạng đó.
 
“Những người rút bảo hiểm xã hội một lần có thể giải quyết được khó khăn trước mắt nhưng trong trường hợp không may, khi về già họ lại không có lương hưu, tự mình rời bỏ an sinh xã hội, ý nghĩa tốt đẹp của bảo hiểm xã hội”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chia sẻ, thời gian qua, Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề này, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cũng sẽ có những điều chỉnh để Luật chặt chẽ hơn, tối ưu nhất chính sách cho người lao động. Thời gian tới các cơ quan cũng cần tăng cường truyền thông để người lao động hiểu rõ, có thêm nhận thức về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội lâu dài.
 
Công nhân lao động theo dõi Hội nghị đối thoại
 
Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh và lãnh đạo các sở, ngành, theo chức năng nhiệm vụ đã trực tiếp giải đáp các nội dung kiến nghị của công nhân và người lao động. Trên tinh thần thẳng thắn, các câu trả lời trực tiếp tại Hội nghị cơ bản đều đúng nội dung đề xuất của người lao động, nhận được sự đồng thuận cao của công nhân lao động. 
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, sau hơn 3 tiếng, đã có 24 kiến nghị của CNLĐ trực tiếp đến lãnh đạo Thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá những ý kiến rất sát với thực tế đời sống, chính quyền lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của anh chị em công nhân, những đề xuất từ cụ thể đến vĩ mô. 
 
Những trao đổi dựa trên tinh thần cùng hiểu, cùng chia sẻ, cùng giải quyết, tháo gỡ hướng đến chung sức, chung lòng vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô. Trước những kiến nghị của CNLĐ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao các sở, ban, ngành tiếp tục tháo gỡ; cái gì làm ngay thì phải xác định được thời gian, cái gì cần nghiên cứu thì phải có lộ trình, rõ qua điểm, cách làm. 
 
“Giải quyết vướng mắc của CNLĐ phải nhìn thấy kết quả, đong đếm, nhìn thấy được và phải có chuyển biến”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
 
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, vấn đề nổi cộm, căn cốt nhất trong những vấn đề đã nêu là nhà ở xã hội cho công nhân. Đây cũng là nội dung cả hệ thống chính trị của Thành phố đang vào cuộc nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu, kế hoạch. Thành phố phấn đấu năm 2024 sẽ có những dự án khởi công và hoàn thành được, từ đó tạo ra quỹ nhà cho anh chị em công nhân. 
 
Bên cạnh đó, sẽ thực tế hơn quá trình tiếp cận, hồ sơ, thủ tục quy trình thực hiện; có chính sách hỗ trợ để người đáng được hưởng sẽ được hưởng; quan tâm đến một loạt thiết chế khác như thiết chế văn hóa để CNLĐ ổn định cuộc sống, trong đó công tác khảo sát phải sâu sát và LĐLĐ Thành phố cần tiếp tục làm tốt công tác này. 
 
Liên quan đến chính sách an sinh xã hội, Thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của người lao động về tiền lương, tiền công để có những quyết sách trình HĐND cho phù hợp lộ tình phát triển Thủ đô trong thời gian hiện nay và thời gian tới… 
 
Với tinh thần lắng nghe thấu đáo tại Hội nghị hôm nay, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định đã tiếp thu và sẽ cùng với LĐLĐ Thành phố triển khai công việc bằng trách nhiệm cao nhất.
 
 
Nhân dịp này, UBND Thành phố đã trao 50 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 350 ngàn đồng.

Hoàng Điệp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t