Phải đảm bảo điều kiện an toàn, lành mạnh nhất trong môi trường giáo dục (16:38 06/07/2018)


HNP - Tiếp tục chất vấn về công tác quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, tại kỳ họp thứ Sáu, HĐND TP, đại biểu quan tâm đến cơ sở vật chất, điều kiện dạy học và chất lượng giảng dạy cũng như học phí của hệ thống giáo dục này.

Phiên chất vấn nội dung quản lý giáo dục ngoài công lập


Đại biểu Hoàng Huy Được đặt câu hỏi: trong 386 trường lớp của hệ thống giáo dục ngoài công lập đang đi thuê, mượn thì đã được kiểm tra, đánh giá về cơ sở vật chất hay chưa? Đội ngũ giáo viên đã đạt chuẩn hay chưa?

Đại biểu Nguyễn Thế Vinh nêu vấn đề, trước và sau khi thành lập trường có được kiểm tra về cơ sở vật chất hay không? Với tỷ lệ 7% trường tư thục đạt chuẩn quốc gia, vai trò của Sở Giáo dục như thế nào trong việc nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia đối với các trường tư thục.

Đại biểu Nguyễn Thế Vinh nêu câu hỏi chất vấn

Đại biểu Phạm Thị Thanh Hương: Một số trường tư thục có mức học phí quá cao gây bức xúc cho phụ huynh. Đề nghị Sở GD&ĐT cho biết, với trách nhiệm quản lý đã có biện pháp gì đối với những trường vi phạm cam kết với phụ huynh về mức học phí.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết: về tỷ lệ trường ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia thấp, khi cho phép tổ chức hoạt động phải đảm bảo các quy định chung để được cấp phép hoạt động. Với những lý do khác nhau như quỹ đất hạn chế nên một số trường chưa được công nhận chuẩn quốc gia, nhưng điều kiện dạy và học đều được đảm bảo. Về đội ngũ giáo viên, thành phố luôn quan tâm cho lĩnh vực này và Sở Giáo dục và Đào tạo rất chú trọng đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ này, cá biệt rất ít trường có giáo viên chưa qua đào tạo và không đạt trình độ nhất định, tuy nhiên, chỉ có ở một số ít nhóm trẻ độc lập, nhóm trẻ gia đình trông giúp nhau chưa có ý thức hoạt động theo mô hình tiêu chuẩn. Về thẩm định, kiểm tra trước và sau cấp phép thành lập trường, ông Chử Xuân Dũng cho biết: các trường đều đảm bảo tiêu chí theo đúng quy định thì mới được Sở cấp phép hoạt động. Đối với các trường tư thục, học phí là do trường chủ động, công khai với phụ huynh và thời gian qua các trường tư thục đã thực hiện tốt việc này. Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đến chất lượng chuyên môn, về chương trình học, còn về học phí là tự chủ của nhà trường.

Tiếp tục chất vấn, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nêu vấn đề, các trường tư thục thực hiện tự chủ và công khai tài chính, nhưng vẫn phải làm theo đúng quy định. Vậy Cục Thuế đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào trong việc thanh tra, kiểm tra thuế đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập?

Đại biểu Đoàn Việt Cường đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: diện tích theo quy định cho trẻ mầm non chưa đảm bảo, vậy Sở có giải pháp gì trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy nêu câu hỏi chất vấn

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy nêu vấn đề, trong những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng, báo động là xảy ra trong một số trường học trên địa bàn thành phố, vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết trách nhiệm của Sở trong quản lý và giải pháp trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Quang Thắng: Cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tăng nhanh nhưng cán bộ quản lý lại hạn chế, cấp cơ sở còn chưa có chuyên môn nghiệp vụ, vậy biện pháp quản lý như thế nào để đảm bảo chất lượng hoạt động của các cơ sở này?

Đại biểu Trần Thế Cương cho rằng, việc xuống cấp đạo đức của một bộ phận người dân và giáo viên trong bạo hành trẻ em có xu hướng gia tăng, vậy vai trò của chính quyền địa phương như thế nào trong phát hiện và xử lý?

Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh trả lời câu hỏi chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh cho biết, từ năm 2012 đến nay, Cục Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 35 cuộc đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, thu hồi hơn 8 tỷ đồng vào ngân sách. Cục Thuế cũng phối hợp thường xuyên với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính để quản lý nghĩa vụ tài chính của các cơ sở giáo dục này.

Kết luận nội dung chất vấn về quản lý giáo dục ngoài công lập, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP tiếp thu các câu hỏi chất vấn của đại biểu để phân công các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản trong thời hạn không quá 20 ngày theo đúng quy định của luật. Tại phiên chất vấn này, đã có 23 lượt đại biểu phát biểu với 17 đại biểu, 6 đại biểu tái chất vấn. Có 3 Giám đốc Sở trả lời đi vào trọng tâm vấn đề, tuy nhiên còn chưa rõ lộ trình và giải pháp khắc phục nên HĐND TP sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát việc này.

Khẳng định Hà Nội có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, trong những năm qua ngành giáo dục Thủ đô luôn dẫn đầu cả nước, nhưng Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhận định, qua quản lý cho thấy vẫn còn những tồn tại cần phải khắc phục như: Cơ sở vật chất một số trường ngoài công lập còn chưa đạt chuẩn, thiết bị thiếu, chắp vá; một số nhóm trẻ, nhóm mẫu giáo có tỷ lệ học sinh trên một lớp vượt quá quy định; nhiều trường hoạt động không có phép; thực hiện chức năng quản lý đối với các trường ngoài công lập còn chưa đạt hiệu quả; kiểm định chất lượng chưa thường xuyên; một số hội đồng quản trị trường ngoài công lập chưa tuân thủ chặt chẽ theo quy định của luật…

Với những hạn chế nêu trên, để triển khai tốt việc quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường quản lý, rà soát tất cả các cơ sở giáo dục ngoài công lập về chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học,… có lộ trình để khắc phục từng tồn tại. Chỉ đạo ngành giáo dục có giải pháp kiểm định, công bố công khai những trường không đạt tiêu chuẩn, khắc phục ngay tình trạng học phí không tương xứng với chất lượng. Tăng cường kiểm tra sau cấp phép, Sở Giáo dục và Đào tạo phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hệ thống giáo dục trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra để phát hiện các vụ bạo lực học đường, bạo lực trẻ em để có biện pháp răn đe, ngăn chặn kịp thời, đảm bảo điều kiện an toàn, lành mạnh nhất cho trẻ em.


Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t