Quận Đống Đa: Tiếp xúc cử tri chuyên đề bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lễ hội (12:27 08/04/2019)


HNP - Sáng 8/4, HĐND quận Đống Đa tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề "Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa, lễ hội trên địa bàn quận".

Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc chuyên đề


Trên địa bàn quận Đống Đa hiện có 76 di tích lịch sử văn hóa và 16 lễ hội truyền thống tiêu biểu của Thủ đô và cả nước. Cụ thể, có 2 di tích cấp Quốc gia đặc biệt (Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Gò Đống Đa), 49 di tích cấp Quốc gia, 15 di tích cấp thành phố, 10 di tích chưa được xếp hạng. 
 
Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn quận đã quan tâm và có nhiều giải pháp tập trung vào việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Hệ thống di tích lịch sử-văn hóa được tu bổ theo đúng quy định của pháp luật, kể cả di tích đã xếp hạng hoặc chưa xếp hạng. Các di vật, cổ vật tại các di tích được bảo vệ khá nghiêm ngặt. Hầu hết các di tích trên địa bàn không xảy ra tình trạng mất cắp hay thất thoát, không xảy ra hiện tượng mê tín dị đoan.
 
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời gian và chiến tranh, do tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng với nhận thức chưa đầy đủ trong một giai đoạn lịch sử, không ít di tích đã không còn được bảo tồn nguyên trạng. Công tác quản lý di tích tại một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; một số lễ hội đặc trưng chưa được quảng bá rộng rãi, gắn với phát triển du lịch… Vì vậy, theo quận Đống Đa, việc xây dựng chuyên đề "Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa, lễ hội trên địa bàn quận Đống Đa giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2030" là cần thiết và cấp bách.
 
Các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp có tính xây dựng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa, lễ hội trên địa bàn quận. Theo đó, đối với các di tích lịch sử, văn hóa cần quan tâm tới công tác cắm mốc giới bảo vệ để các địa phương có cơ sở, xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác quản lý. Riêng với các lễ hội, nhiều cử tri đã đề đạt được tiếp tục quan tâm, gìn giữ giá trị truyền thống lễ hội cũng như được tổ chức thường xuyên…
 
Cử tri đã kiến nghị HĐND quận triển khai gắn công tác bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa, lễ hội với các chương trình công tác của quận; gắn với đời sống cộng đồng; gắn với phát triển du lịch bền vững… Cử tri mong muốn, HĐND triển khai bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa, lễ hội thành chương trình hành động, trong đó, địa phương đóng vai trò giám sát.
 
Tại hội nghị, quận Đống Đa đánh giá cao các kiến nghị của các cử tri và cho biết sẽ tiếp thu nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý về di tích, lễ hội. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy các giá trị di tích, lễ hội trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và truyền thống văn hiến của dân tộc cho nhân dân.

Quỳnh Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t