Công đoàn huyện Đan Phượng: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động (13:37 18/12/2017)


HNP - Những năm qua, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân viên chức lao động luôn được các cấp công đoàn huyện Đan Phượng quan tâm, đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần vào việc đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, giữ vững trật tự an toàn xã hội, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

PCT Thường trực LĐLĐ Thành phố Vũ Kim Sơn cùng BCH LĐLĐ huyện Đan Phượng thăm tặng quà cho công nhân lao động


LĐLĐ huyện Đan Phượng đang trực tiếp chỉ đạo, quản lý 124 công đoàn cơ sở với 4.950 đoàn viên. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm sát sao của các cấp công đoàn (CĐ), đội ngũ CNVCLĐ không chỉ duy trì mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước mà hầu hết còn được tham gia đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Phát huy vai trò của tổ chức CĐ, hàng năm, LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp với UBND huyện triển khai, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động. Thông qua các hoạt động này, nhiều CĐCS đã phối hợp sửa đổi nội dung, quy chế làm việc, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể, thang bảng lương… theo hướng có lợi hơn cho người lao động.

Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, CNVCLĐ; việc tham gia kiểm tra giám sát thực hiện chế độ chính sách, thực hiện pháp luật lao động tại các công đoàn cơ sở cũng được chú trọng triển khai.

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, LĐLĐ huyện đã tiến hành khởi kiện 04 doanh nghiệp ra Tòa án huyện do cố tình nợ đọng tiền BHXH, BHYT của người lao động. Qua khởi kiện, có 03 doanh nghiệp chủ động nộp trả nợ với số tiền 91,354 triệu đồng, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Quỹ xã hội công đoàn tiếp tục được phát huy có hiệu quả.

Đặc biệt, trong năm, LĐLĐ huyện đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn CĐ Công ty Cổ phần Thạch Bàn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động khi doanh nghiệp tiến hành chuyển nhượng trong khi còn nợ BHXH, các khoản trợ cấp của công nhân. Kết quả, chủ doanh nghiệp cũ đã trả đủ 3,4 tỷ đồng tiền nợ BHXH. Đồng thời, thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho 120 công nhân lao động, thanh toán một số khoản trợ cấp cho công nhân nghỉ việc theo quy định của Bộ luật Lao động.

Công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNVCLĐ, đoàn viên CĐ cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Các cấp CĐ huyện thường xuyên quan tâm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho đoàn viên CĐ, CNLĐ trong các dịp lễ tết, tháng công nhân, ngày tết thiếu nhi. Duy trì, triển khai và quản lý có hiệu quả 15 dự án từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 166 công nhân viên chức lao động; 26 dự án quỹ trợ vốn cho 313 gia đình công nhân viên chức lao động phát triển kinh tế gia đình. Phát huy hiệu quả Quỹ “Xã hội Công đoàn” với tổng số tiền đóng góp được trên 578 triệu đồng; hỗ trợ 375 triệu đồng xây, sửa 9 nhà mái ấm công đoàn. Công đoàn từ huyện đến cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần một nghìn lượt đoàn viên trị giá hơn 463 triệu đồng; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, chung tay cùng Đảng, chính quyền hỗ trợ xây sửa nhà cho 3 hộ gia đình chính sách với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Xác định phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước là một trong những hoạt động trọng tâm, nhiệm kỳ vừa qua, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã phát động nhiều phong trào học tập, thi đua yêu nước trong CNVCNLĐ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trên cơ sở phát động của LĐLĐ huyện, các cấp CĐ đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc điểm công việc của từng ngành, lĩnh vực.

Các hội thi được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và rộng khắp, phù hợp với từng ngành nghề và đơn vị. Cụ thể, như thi “Giáo viên giỏi”, “Giáo viên thanh lịch”, “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”... của ngành Giáo dục; Hội thi “Thực hiện tốt 12 điều y đức” của ngành Y tế; thi “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” của cán bộ CNVCLĐ khối sản xuất kinh doanh; hội thi cán bộ xây dựng nông thôn mới của cán bộ đoàn viên công đoàn các cấp…

Phong trào chung tay “Xây dựng nông thôn mới” được tổ chức CĐ tích cực hưởng ứng và tham gia hiệu quả. Mỗi đoàn viên CĐ đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng tham gia với những hoạt động cụ thể, việc làm này đã góp phần không nhỏ để Đan Phượng về đích đầu tiên trong phong trào xây dựng nông thôn mới của Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Phong trào "Xanh, sạch, đẹp" đảm bảo an toàn vệ sinh lao động được Công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt và luôn gắn với Cuộc vận động "Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp" và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Đến nay, 70% số cơ quan, trường học, doanh nghiệp đạt danh hiệu cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Hoạt động nữ công tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức.

Với những kết quả đạt được trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động trong thời gian qua, người lao động trên địa bàn huyện Đan Phượng ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Điều này được thể hiện rõ qua số lượng CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn, công đoàn cơ sở hàng năm đều tăng, trình độ lý luận, chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.


Bình An


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t