Thực hiện QCDC ở cơ sở tại Hai Bà Trưng: Góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo ổn định ở cơ sở (09:48 25/02/2017)


HNP - Năm 2016, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn quận Hai Bà Trưng tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Trong từng loại hình, việc xây dựng và tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tốt, đã tác động tích cực đến hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm như: tăng trưởng kinh tế, GPMB, cải cách hành chính, huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình dân sinh… Qua thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tạo sự ổn định ở cơ sở.

Cụ thể, ở cấp phường, hàng năm, đã công khai các thông tin về phương hướng phát triển kinh tế xã, hội, các dự án, phương án đền bù, hỗ trợ GPMB… Đặc biệt, các dự án lớn, cải tạo đường ngõ ngách, xây dựng Nhà văn hóa…đều được UBND phường phổ biến đến cán bộ cơ sở và người dân. Việc vận động nhân dân chủ động tham gia khắc phục những khó khăn về hạ tầng kỹ thuật đô thị, về xây dựng các loại quỹ xã hội luôn được nhân dân bàn, quyết định và có sự đồng thuận cao như: kinh phí và nhân lực tham gia cải tạo, sửa chữa đường ngõ, đèn chiếu sáng, rãnh thoát nước; quỹ khuyến học khuyến tài, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi…Đặc biệt, tại các hội nghị đại biểu nhân dân, quyền dân chủ trực tiếp đã được đề cao.

Năm 2016, 20 Ban Thanh tra nhân dân (TTND) của 20 phường đã được kiện toàn với tổng số 203 người; 20 Ban  Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) của 20 phường đã được kiện toàn với tổng số 166 người. Các Ban GSĐTCCĐ đã tham gia giám sát 119 công trình, dự án đầu tư trên địa bàn quận, trong đó, tập trung vào các dự án đầu tư xây dựng, các công trình phúc lợi công cộng và hạ tầng cơ sở đang được triển khai trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện một số dự án có vi phạm về xử lý chất thải, tiến độ đầu tư, quy trình kỹ thuật…đã kịp thời phản ánh để xử lý, khắc phục.

Về kết quả giải quyết TTHC, trong năm 2016, đã tiếp nhận 120.050 hồ sơ, trong đó, tại quận đã tiếp nhận 13.731 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 13.481 hồ sơ, đạt 98,18%; tại phường đã tiếp nhận 106.319 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 103.910 hồ sơ, đạt 97,73%. Trong năm 2016, toàn quận đã tiếp 812 lượt công dân, trong đó, Ban tiếp công dân UBND quận tiếp 348 lượt, bộ phận tiếp công dân các phường: 464 lượt. Đã tiếp nhận, xử lý 590 đơn thư, trong đó, đã giải quyết 376 kiến nghị, phản ánh, đang giải quyết 376 đơn.

Về kết quả xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình mới: Trong khối chợ, ngoài việc triển khai thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan, các chợ tiếp tục thực hiện Quy chế thực hiện dân chủ đối với các hộ kinh doanh tại chợ. Cụ thể, thực hiện tốt việc công khai để các hộ kinh doanh được biết; triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung các hộ kinh doanh tham gia ý kiến trước khi BQL chợ quyết định; tạo điều kiện cho người kinh doanh trong chợ giám sát thông qua các cuộc họp của BQL chợ với người kinh doanh, thông qua BCH Hội LHPN chợ, thông qua tổ trưởng ngành hàng. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh trật tự trong chợ, tạo môi trường kinh doanh ổn định, tạo sự tin tưởng, gắn bó giữa các hộ kinh doanh với BQL chợ.

Trong công tác GPMB, đã công khai niêm yết các văn bản có liên quan đến việc thu hồi đất, nguồn gốc đất, bồi thường tái định cư…Công tác trả lời kiến nghị, khiếu nại của người bị thu hồi đất đã được các đơn vị chức năng giải quyết trả lời theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, năm 2016, đã thực hiện xong công tác GPMB các dự án: Dự án Vành đai I (đã đưa vào sử dụng tuyến đường từ ngã 5 Lò Đúc đến đường Nguyễn Khoái); phê duyệt xong phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với 74 hộ gia đình và 6 tổ chức, 15 hộ gia đình có các công trình kiến trúc xây dựng vượt chỉ giới đường đỏ tại dự án đầu tư xây dựng đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài. Hiện nay, tiếp tục thực hiện công tác GPMB dự án đường vành đai II đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động, dự án GPMB trong khuôn viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội…và nhiều dự án GPMB khác trên địa bàn quận đang tiếp tục triển khai công tác GPMB theo đúng quy định.

Đáng chú ý, việc thực hiện QCDC trong công tác quản lý trật tự xây dựng đã triển khai đến 20/20 phường thuộc quận. Tính đến ngày 15/11/2016, đã tiếp nhận và giải quyết 862 giấy phép nhà ở tư nhân; kiểm tra, kiểm soát 100% các công trình xây dựng theo thẩm quyền; lập hồ sơ xử lý vi phạm về trật tự  xây dựng đối với 158 công trình, xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường đối vớ 35 trường hợp. Trong năm, đã hoàn thành cơ bản việc cấp GCN quyển sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho các trường hợp đủ điều kiện trước ngày 1/7/2016.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị của quận, năm 2017, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đôn đốc việc thực hiện QCDC trong công tác quản lý trật tự xây dựng đảm bảo đúng quy trình, khách quan, dân chủ. Đẩy mạnh công khai dân chủ trong công tác GPMB, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với từng đối tượng; quan tâm giải quyết những nhu cầu bức xúc của nhân dân; Thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của BCĐ xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, đẩy mạnh hoạt động tự quản, nêu cao vai trò tổ hòa giải ở cơ sở. Bổ sung, hoàn thện và thực hiện tốt quy ước dân chủ ở tổ dân phố tại các phường. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; tổ chức kiểm tra giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở...


Hoàng Ngân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t