Giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về công tác Bảo hiểm xã hội tại quận Bắc Từ Liêm (19:38 10/06/2022)


HNP - Chiều 10/6, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Quang cảnh buổi làm việc


Báo cáo của UBND quận Bắc Từ Liêm cho thấy, bám sát chỉ đạo của UBND Thành phố, 5 năm qua, Quận ủy, UBND quận đã ban hành 95 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT kịp thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận. 
 
Từ năm 2017, UBND quận Bắc Từ Liêm đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT quận Bắc Từ Liêm, do đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách văn xã làm trưởng ban, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên Ban Chỉ đạo đảm bảo hoạt động hiệu quả, thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN được giao. 
 
Công tác tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN được tập trung chỉ đạo, trong đó, có giải pháp cụ thể theo đặc thù của từng nhóm đối tượng; tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH bắt buộc đến nhóm đối tượng là chủ sử dụng lao động, người lao động trong các khu công nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 
 
Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH; Tập huấn, đào tạo nhân viên đại lý thu nắm chắc các chế độ, chính sách, các quy trình nghiệp vụ và kỹ năng vận động, tuyên truyền. Căn cứ kết quả rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp về đơn vị chưa tham gia BHXH và đơn vị tham gia BHXH chưa đầy đủ cho người lao động, đối với những trường hợp thuộc đối tượng tham gia BHXH, quận đã yêu cầu đơn vị tham gia BHXH cho người lao động theo quy định.
 
BHXH Quận đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho từng viên chức; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Hàng tuần, tháng, tiến hành rà soát và thông báo số chưa gia hạn BHXH tự nguyện đến từng đại lý thu, yêu cầu liên hệ trực tiếp đến đối tượng tham gia, có kiểm tra, rà soát kết quả tái tục hằng tuần và thông báo cho đại lý thu...
 
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay, trên địa bàn quận có trên 5.522 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH với trên 46 nghìn lao động đóng BHXH, BHTN và hơn 272 nghìn người tham gia BHYT. Từ số thu BHXH, BHYT, BHTN trên 677 tỷ đồng năm 2017, đến nay, đã thu trên 1.176 tỷ đồng; chi trả chế độ cho trên 55.000 người hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với số tiền gần 2.000 tỷ đồng mỗi năm. 
 
Cùng với đó, quận cũng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT trên địa bàn. Công tác giải quyết chế độ BHXH và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng quy định, thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người hưởng. 
 
Thực hiện việc chi trả các chế độ BHXH, BHXH Quận đã phối hợp với Bưu điện trung tâm 4 và UBND các phường tổ chức chi trả trợ cấp BHXH, BHYT cho người hưởng trên địa bàn đảm bảo an toàn, đủ số, đúng đối tượng hưởng trước ngày mùng 10 hàng tháng. đồng thời quản lý chặt chẽ người hưởng.... đối với thời gian dịch bệnh covid-19 xây dựng phương án tổ chức chi trả tại nơi cư trú của người hưởng thành công, đảm bảo an toàn, mà vẫn đảm bảo thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt trong thời gian giãn cách xã hội toàn Thành phố, được người hưởng trên địa bàn quận đánh giá cao.
 
Công tác giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện kịp thời, đầy đủ, không xảy ra khiếu nại, thắc mắc liên quan đến chính sách BHXH. Từ năm 2017 đến tháng 4/2022, thực hiện giải quyết các chế độ BHXH cho 61.444 người/lượt người với số tiền hơn 601 tỷ đồng.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, lưu trữ hồ sơ của người tham gia BHXH theo quy định của pháp luật được quan tâm chỉ đạo thực hiện.
 
Tuy nhiên, trên địa quận vẫn còn tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, tham gia BHXH chưa đầy đủ, người lao động chưa chủ động bảo vệ quyền lợi của mình, thậm chí người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận không đóng BHXH, BHYT trái quy định của pháp luật.
 
Từ năm 2020 nợ đóng BHXH năm sau tăng so với năm trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; làm ăn thua lỗ, mất khả năng thanh toán, hoạt động cầm chừng và vẫn còn có những doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH và không chấp hành các Quyết định, kết luận kiểm tra. 
 
Công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn chậm và chưa bền vững do còn thiếu đại lý thu; Ban chỉ đạo một số Phường hoạt động chưa tích cực; Số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp chưa tương xứng tiềm năng của quận... 
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, Quận ủy, HDND, UBND quận Bắc Từ Liêm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện. Ngoài những cơ chế chính sách chung, quận đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đáng chú ý, quận đã chỉ đạo các phường vận động, kêu gọi xã hội hóa, sự ủng hộ của các mạnh thường quân để hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, cận nghèo tham gia bảo hiểm tự nguyện. 
 
Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị quận tiếp tục rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện về BHXH (bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp), từ đó, có những giải pháp cụ thể, phù hợp để thực hiện và hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 cũng như chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2021 - 2025. Chỉ đạo nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động mô hình Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của cấp quận, cấp phường, phân công rõ từng thành viên, tăng cường kiểm tra, đôn đốc đảm bảo Ban chỉ đạo hoạt động hiệu quả…
 
Cùng với đó, cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, nhất là những nội dung về lợi ích, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH tự nguyện để người dân hiểu và tích cực tham gia. Tăng cường công tác đào tạo tập huấn, nâng cao hiệu quả của các đại lý, cán bộ thu BHXH.
 
Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị quận tiếp tục tập trung quản lý và xử lý nợ BHXH, phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vì tỷ lệ nợ BHXH của quận hiện đang ở top đầu của Thành phố. Quan tâm quản lý, xử lý nợ BHXH đối với các doanh nghiệp, trong đó cần tập trung phân tích đánh giá kỹ đặc điểm nợ của các doanh nghiệp để có các giải pháp cụ thể, sát sao đôn đốc để quản lý nợ, thu hồi nợ hiệu quả. Đồng thời, kiểm tra, xử lý triệt để nợ BHXH đối với các đơn sử dụng ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, trong đó, phải chú trọng đất chất lượng, hiệu quả công tác thanh kiểm tra, có giải pháp xử lý những vi phạm. 

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t