Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ (21:13 30/09/2024)


HNP – Phó chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 24/9/2024 về việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa


Kế hoạch nhằm tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, hiệu quả hơn, quyết liệt hơn trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; quyết liệt thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hoá góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
 
Nhiệm vụ triển khai
1. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
2. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe, bổ sung vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông nhất là trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ; quản lý lái xe sau sát hạch.
3. Tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn toàn Thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
4. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.
5. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và các vi phạm về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn, đặc biệt chú trọng việc thực hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ khi tham gia giao thông, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải,...
6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, các kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, đặc biệt cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe kinh doanh vận tải; tiếp tục đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
UBND Thành phố giao
1. Sở Giao thông vận tải thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 và các sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022, Nghị định số 41/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ. Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên. Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch. Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí và các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; tiến tới hình thành văn hóa “Đã uống rượu bia - không lái xe” trong mỗi người tham gia giao thông. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, tổ chức điều chỉnh quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ. Phối hợp với Công an Thành phố, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thường xuyên tổ chức liên ngành khảo sát, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; thực hiện thẩm tra an toàn giao thông theo đúng quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của các xe vận chuyển hành khách, đặc biệt là việc tự động phát hiện vi phạm qua hệ thống Giám sát hành trình; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ thông qua dữ liệu thu được từ hệ thống Giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh biểu đồ, tần suất, lộ trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định tại các bến xe khách cho phù hợp với tình hình thực tế nhu cầu đi lại của hành khách. Hạn chế tối đa việc các xe xuất bến không có khách hoặc hệ số khách quá thấp. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý các xe khách tuyến cố định dừng, đỗ đón, trả khách ngoài khu vực bến xe. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các xe taxi vi phạm dừng, đỗ xe, đón, trả khách trái phép tại khu vực cổng các bệnh viện, trung tâm thương mại. Phối hợp với Công an Thành phố, chính quyền các địa phương thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xây dựng kế hoạch định kỳ kiểm tra, giải tỏa các điểm dừng, nhà chờ, điểm đầu cuối xe buýt thường xuyên bị lấn chiếm.
 
2. Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng thường xuyên khảo sát, rà soát, nắm tình hình trên tuyến, địa bàn được phân công phụ trách, nắm tình hình xác định tuyến, địa bàn tập trung phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động thường xuyên, tiềm ẩn vi phạm, có nguy cơ gây ùn, tắc và tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận; phân tích nguyên nhân, tuyến, địa bàn, khung thời gian thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm của xe ô tô kinh doanh vận tải. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ. Chủ động bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, vận tải đường bộ, tập trung trên các tuyến vận tải hành khách trọng điểm. Phát huy vai trò của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 197 các cấp, mở các đợt cao điểm kiểm tra và xử lý đối với các hoạt động dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định trên địa bàn, đặc biệt trên địa bàn các quận; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực xung quanh văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải, các tuyến đường, khu vực thường xuyên có tình trạng xe đón, trả khách không đúng quy định; đẩy mạnh xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống camera giám sát giao thông. Ban hành quy định thống kê tai nạn giao thông, bổ sung thống kê tai nạn giao thông trên số lượng dân số, số lượng phương tiện cơ giới; nghiên cứu hoàn thiện quy định thống kê tai nạn giao thông theo thông lệ quốc tế theo chỉ đạo của Bộ Công an.
 
3. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và bến xe trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Yêu cầu toàn bộ đội ngũ lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lái xe dương tính với chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông; lái xe vi phạm về nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông; gương mẫu xây dựng văn hóa giao thông, hình ảnh người lái xe văn minh, thân thiện, góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan, doanh nghiệp. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động; tuyên truyền các tấm gương người tốt, việc tốt, hành vi ứng xử văn minh, nhân văn, thân thiện của người lái xe; các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn Thành phố chủ động cam kết và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định.
 
UBND Thành phố yêu cầu Kế hoạch được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, có hiệu quả với các kế hoạch thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia; chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Minh Nguyệt


Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t