Ngành Thuế Thủ đô triển khai đồng loạt “3 trọng tâm” hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023 (19:10 05/03/2024)


HNP - Sáng 5/3, Cục Thuế thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023” để trực tiếp tiếp nhận và giải đáp cụ thể, chi tiết các vướng mắc khó khăn của người nộp thuế trong việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023.

Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Vũ Mạnh Cường phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến


Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Vũ Mạnh Cường cho biết, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo tiếp tục có những diễn biến khó lường sẽ ảnh hưởng tác động trực tiếp đến nền kinh tế trong nước với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trước tình hình đó, Quốc hội, Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp (DN), người nộp thuế vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.
 
Bám sát các chủ trương, định hướng và tích cực triển khai các gói giải pháp hỗ trợ cộng đồng DN, người nộp thuế, ngay từ đầu năm, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm và hiệu quả các chính sách mới của Trung ương và Thành phố, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn, hỗ trợ người nộp thuế để toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn Thủ đô được tiếp cận và thụ hưởng kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, thực hiện chiến lược Cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng đã triển khai tích cực và có hiệu quả các ứng dụng CNTT trong quản lý thuế, góp phần giúp DN, người nộp thuế giảm bớt chi phí tuân thủ và thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
 
Với phương châm “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết”, hằng năm, Cục Thuế thành phố Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN, người nộp thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, trong đó trọng tâm là việc thực hiện quyết toán thuế TNDN và quyết toán thuế TNCN.
 
Cục Thuế thành phố Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh
 
“Ngày hôm nay, với mục tiêu tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc tuân thủ chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là thủ tục quyết toán thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến với chủ đề “Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023” để trực tiếp tiếp nhận và giải đáp cụ thể, chi tiết các vướng mắc khó khăn của DN, người nộp thuế. Với sự tham gia của trên 200.000 DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn, chúng tôi hy vọng chương trình hỗ trợ trực tuyến lần 1 năm 2024 này sẽ thực sự là kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp người nộp thuế trên địa bàn hiểu và dễ dàng hơn trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế”, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Vũ Mạnh Cường khẳng định.
 
Chia sẻ thêm thông tin về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính thuế, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ DN và người nộp thuế, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Vũ Mạnh Cường cho biết, cùng với sự chuyển đổi mạnh mẽ cùng các ngành, các cấp, Cục Thuế Hà Nội đã và đang nỗ lực xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người nộp thuế từ đó cung cấp dịch vụ công trực tuyến; khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu người nộp thuế để phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp.
 
Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng cho rằng, với đặc thù là Cục Thuế lớn, số lượng người nộp thuế rất đông. Do vậy, ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế Hà Nội đã lên kế hoạch chú trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ theo hướng đa dạng về hình thức tuyên truyền và phong phú về nội dung hỗ trợ. Cụ thể là tổng hợp các vướng mắc thường gặp về chính sách thuế, phân loại theo các vấn đề như hóa đơn, ưu đãi thuế, kê khai và nộp thuế... và đăng tải lên website, chia sẻ lên các nền tảng số để người nộp thuế có thể tiếp cận và khai thác thông tin. Đồng thời, cũng xây dựng các chương trình để hỗ trợ theo từng nhóm đối tượng người nộp thuế như: nhóm DN mới thành lập, các đơn vị sự nghiệp công lập trong một số lĩnh vực như Giáo dục, Y tế, hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề, thương mại điện tử… để có kế hoạch tiếp cận, hỗ trợ kịp thời các vướng mắc, cũng như thường xuyên cảnh báo các dấu hiệu rủi ro của các DN thành lập để mua bán hóa đơn.
 
Trên cơ sở đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội quyết tâm, quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người nộp thuế, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước của ngành.
 

Hoàng Điệp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t