Ban Tuyên giáo Thành ủy - 70 năm truyền thống vẻ vang:


Bài 3: Tự hào truyền thống, tiến tới tương lai (14:14 01/03/2019)


HNP - Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính (2008-2018) đã tạo thế và lực mới để Thủ đô phát triển nhanh và mạnh hơn. Trong giai đoạn này, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, góp phần vào những kết quả toàn diện của Thủ đô.

Nắm chắc dư luận, tạo đồng thuận xã hội
 
Trong giai đoạn 10 năm trở lại đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tích cực tham mưu, triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành phố, với cách làm đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Nổi bật là, đã tham mưu triển khai học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”; “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn với thực hiện Chỉ thị Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị khóa XI và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhiều việc làm của Thành ủy Hà Nội được triển khai đầu tiên trong cả nước, được Trung ương ghi nhận và nhân rộng.
 
Đặc biệt, hệ thống Tuyên giáo đã thực hiện tốt Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và chính quyền cùng cấp theo Quy định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương về tuyên truyền phát triển kinh tế xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Trên cơ sở quy chế phối hợp, hệ thống Tuyên giáo các cấp đã chủ động, nắm chắc dư luận xã hội để kịp thời triển khai công tác thông tin, tuyên truyền và tham mưu giải pháp để các vụ việc phức tạp không phát sinh thành “điểm nóng”. Trong 10 năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ trì, phối hợp tổ chức 41 cuộc điều tra xã hội học, tập trung vào những lĩnh vực như: Cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, thực hiện quy tắc ứng xử… thông qua đó, giúp các cơ quan quản lý nắm chắc dư luận nhân dân, chỉ ra những việc làm được, những vấn đề còn tồn tại để tập trung khắc phục, nâng cao hơn về chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.
 
Một trong những điểm nổi bật của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội là duy trì đều đặn, hiệu quả các hội nghị giao bao thông tin báo chí hằng tuần. Thông qua hoạt động này, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong việc chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận, nhất là việc triển khai các dự án trọng điểm, những vấn đề mới được dư luận quan tâm hoặc những vụ việc phức tạp, phát sinh trên địa bàn. Đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, trực tiếp tổ chức họp báo ngay tại cơ sở để thông tin, tuyên truyền, vận động, đối thoại, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố, từ đó, tạo sự đồng thuận xã hội.
 
Trong năm 2018 vừa qua, lần đầu tiên, Ban Tuyên giáo tham mưu cho Thành ủy Hà Nội tổ chức 2 giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Dù là năm đầu triển khai, song 2 giải báo chí đã thu hút sự tham gia đông đảo của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương, sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, qua đó, góp phần tuyên truyền, lan tỏa, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ của Thành phố.
 
Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo
 
Có thể khẳng định, trong 70 năm qua, công tác tuyên giáo Thủ đô đã góp phần quan trọng vào việc định hướng tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo Thủ đô trong 70 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhiều phần thưởng cao quý: “Huân chương Hồ Chí Minh”, “Huân chương Độc lập hạng Nhất”, “Huân chương Lao động hạng Nhất”, “Huân chương Lao động hạng Ba” và nhiều phần thưởng cao quý khác.
 
Bước vào thời kỳ hội nhập, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội đứng trước không ít những khó khăn, thách thức, việc không có tiền lệ. Vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo càng hết sức quan trọng trong toàn bộ các hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thông tin có tính chất toàn cầu đòi hỏi công tác Tuyên giáo phải tích cực, chủ động hơn, giữ vững trận địa, không để diễn ra “khoảng trống thông tin” để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc.
 
Nội dung, phương thức công tác tuyên giáo cũng không ngừng đổi mới theo hướng tăng tính thuyết phục; bám sát thực tiễn, nhạy bén, kịp thời trong nắm bắt dư luận xã hội để từ đó dự báo đúng tình hình, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội trong quá trình triển khai chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn.
 
70 năm (03/3/1947-03/3/2019) là chặng đường phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ Tuyên giáo Thủ đô. Tuy tên gọi của cơ quan làm công tác tuyên giáo nhiều lần thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh lịch sử (như Ban Cổ động, Tuyên huấn, Tuyên giáo, Tư tưởng - Văn hóa, hiện nay là Tuyên giáo) song vai trò, chức năng, nhiệm vụ bao trùm và xuyên suốt của công tác tuyên giáo qua các thời kỳ là tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô vẫn luôn được thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo thực hiện hiệu quả, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Thủ đô thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ qua các thời kỳ.

Trọng Toàn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t