Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn xã hội (10:13 14/01/2019)


HNP - Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong đấu tranh, ngăn chặn, tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực và rõ nét. Tuy vậy, là nơi tập trung đông dân cư, nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân tăng cao, Hà Nội vẫn tiềm ẩn và rất dễ phát sinh tệ nạn xã hội...

Chuyển biến tích cực

Với sự quan tâm sát sao, chỉ đạo của các cấp, các ngành, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trong năm qua trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan chức năng xác định rõ, việc đấu tranh, tấn công, triệt phá những tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội là giải pháp hữu hiệu để thành phố xây dựng môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh. Trên tinh thần đó, năm 2018, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện đấu tranh, triệt phá 158 vụ án liên quan đến hoạt động mại dâm, đạt 105,3% kế hoạch đề ra. Cùng với đó, triệt xóa 2 điểm, tụ điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm trong cơ sở kinh doanh dịch vụ và tại địa bàn công cộng (đường Hồng Hà và đường Tam Trinh). Duy trì, không để hoạt động trở lại đối với 21 tụ điểm mại dâm công cộng đã triệt xóa trong giai đoạn 2010 - 2017. Nhìn chung, hoạt động mại dâm cơ bản đã được kiềm chế và không còn phức tạp.

Công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện, hỗ trợ dạy nghề và giải quyết việc làm người nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương đã có nhiều mặt chuyển biến tích cực. Đơn cử, nhằm giúp đỡ phụ nữ mại dâm hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã hỗ trợ vay vốn cho 4 trường hợp với số tiền 90 triệu đồng... Nhiều đơn vị, địa phương năm 2017 không hoàn thành chỉ tiêu nhưng sang năm 2018 đã hoàn thành vượt chi tiêu thành phố giao. Huyện Thường Tín và Đông Anh là một ví dụ. Năm 2017, hai địa phương này không hoàn thành chỉ tiêu về cai nghiện bắt buộc, nhưng sang năm 2018 đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Quận Tây Hồ, huyện Mỹ Đức và Thạch Thất năm 2017 chưa thực hiện tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho các đối tượng nghiện ma túy tại địa phương, tuy nhiên sang năm 2018 đã thực hiện tổ chức đạt và vượt chỉ tiêu đề ra...

Nhiều địa phương cũng đã tích cực tham gia thực hiện các mô hình thí điểm do trung ương và thành phố giao thực hiện như: Quận Hoàn Kiếm với mô hình thí điểm thực hiện mô hình “Điểm tư vấn điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng”; quận Long Biên và huyện Gia Lâm thực hiện thí điểm Đề án “Hỗ trợ quản lý dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy”; quận Cầu Giấy và Ba Đình tham gia thực hiện Đề án “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong cơ sở kinh doanh dịch vụ”. Đây là những thuận lợi cơ bản để trong giai đoạn 2015-2020, thành phố ban hành các chính sách triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Từ đó, tạo điều kiện để các địa phương có đủ về cơ chế và nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội trong tình hình mới.

Khắc phục những mặt hạn chế

Bên cạnh kết quả đạt được, trong công tác đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, trong lĩnh vực cai nghiện ma túy, việc xác định tình trạng nghiện còn khó khăn, thủ tục lập hồ sơ tuy đã có rút ngắn nhưng nội dung hồ sơ mỗi nơi có cách hiểu khác nhau. Kinh phí đảm bảo cho công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện còn hạn chế; chính sách hỗ trợ cho người sau cai nghiện tại cộng đồng chưa cụ thể. Trong công tác phòng, chống mại dâm, tình hình chung còn nhiều diễn biến phức tạp, trong khi chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực này còn có nhiều bất cập. Nhiều văn bản trong lĩnh vực phòng chống mại dâm ban hành cách đây hơn 10 năm, khi còn thực hiện Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, nay Hiến pháp đã sửa đổi, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã ban hành nhưng các văn bản chưa được thay thế dẫn đến khó triển khai trên thực tiễn. Cơ chế tài chính trong lĩnh vực này còn chưa rõ, vì vậy gây khó khăn cho các đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện...

Trước tình hình trên, ngay trong quý I/2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương, không để làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của thành phố. Đặc biệt, lưu ý việc sử dụng ma túy trái phép, ma túy đá gây mất an ninh trật tự xã hội và an toàn tại địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận huyện, thị xã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch về công tác phòng chống mại dâm, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện để triển khai thực hiện kịp thời. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị của thành phố với các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đồng thời có giải pháp phù hợp để triển khai hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ thành phố giao. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội tại các địa phương.

Ngoài ra, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội còn tập trung triển khai thực hiện công tác chuyên môn liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tệ nạn mại dâm; phòng, chống mua bán người..., từ đó góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố duy trì ổn định, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2019.


H. Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t