Hà Nội xử lý hơn 26 nghìn vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017 (05:43 24/01/2018)


HNP - Năm 2017, Ban Chỉ đạo 389/TP Hà Nội đã tích cực, chủ động trong điều hành, chỉ đạo các sở, ngành thành viên BCĐ 389/TP và BCĐ 389 các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao.

Năm 2017, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong kinh doanh thương mại tiếp tục được quan tâm, duy trì thường xuyên, liên tục, trong đó có công tác tổ chức ký cam kết không buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm tuyên truyền, cảnh báo cho người dân các nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn sức khỏe người tiêu dùng từ các hàng hóa không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường; răn đe các đối tượng vi phạm pháp luật thương mại; qua đó nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Công tác phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các lực lượng chức năng được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, phát huy được sức mạnh của các lực lượng trên địa bàn Thành phố; đặc biệt là phối hợp giữa Công an Thành phố và Quản lý thị trường trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng thuốc lá, pháo, phụ tùng ô tô, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...; phối hợp giữa Công an Thành phố và Hải quan trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng vàng trang sức, ngà voi, động vật quý hiếm; phối hợp giữa lực lượng thuế và Công an Thành phố trong thanh tra, xử lý việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và thu hồi thuế sau thanh tra, kiểm tra; phối hợp giữa Quản lý thị trường và Y tế trong thanh tra, kiểm tra ATTP; phối hợp giữa Quản lý thị trường và Nông nghiệp trong thanh tra, kiểm tra các mặt hàng phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra, kiểm soát gia cầm nhập lậu,...

Cũng trong năm qua, công tác kiểm tra được tập trung chỉ đạo, có trọng tâm, trọng điểm, không kiểm tra tràn lan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động nhưng cũng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận, đặc biệt là các dịp tết Trung thu, tết Dương lịch, tết Nguyên đán, mùa lễ hội,... tạo sự ổn định và phát triển của thị trường, bình ổn giá cả, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sản xuât, người kinh doanh và người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê, năm 2017, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389/TP đã thanh tra, kiểm tra: 35.832 vụ, xử lý: 26.143 vụ (tăng 2.554 vụ xử lý so với cùng kỳ năm 2016). Đã khởi tố 91 vụ đối với 118 đối tượng. Trong đó: Hàng cấm nhập lậu 3.241vụ; Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 1.816 vụ; Gian lận thương mại 21.086 vụ. Tổng thu nộp ngân sách: 3.954 tỷ 246 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn một số tồn tại, khó khăn: Một số văn bản pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn thiếu đồng bộ, chồng chéo, chế tài không rõ ràng nên khó áp dụng trong quá trình phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý. Các đối tượng thường hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, trong khi việc quản lý địa bàn, sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị, lực lượng liên tuyến, liên tỉnh còn hạn chế, dẫn đến có trường hợp bị lộ thông tin, các đối tượng bỏ trốn, thay đổi lộ trình... nhằm trốn tránh việc phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Năm 2018, Ban Chỉ đạo 389/TP sẽ tập trung thực hiện đợt cao điểm về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng thuộc Hà Nội, giữa các lực lượng chức năng Hà Nội với các lực lượng chức năng Trung ương và các tỉnh khác (đặc biệt là các tỉnh biên giới) để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh làm ăn chân chính. Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất, chất lượng hàng hóa và trách nhiệm đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tổ chức kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh trên địa bàn. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền: một mặt biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; mặt khác thông qua các vụ việc xử lý để cảnh báo cho người dân các phương thức làm ăn phi pháp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân, gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.


Bình An


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t