Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội: Tự tin vững bước tương lai (18:54 26/01/2017)


HNP - Những ngày cuối cùng của năm Bính Thân đi qua đọng lại bao ký ức về những thành công và sự trăn trở. Một năm đối diện với khó khăn, vất vả nhưng để lại nhiều bài học quý cho tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội. Nhìn lại chặng đường đã qua để tổng kết những bài học kinh nghiệm cho bước tiến năm tới và thấy được sự trưởng thành vượt bậc của Quỹ cùng năm tháng để tự tin vững bước tương lai.


Địa chỉ “xanh”

Xuân Đinh Dậu lan tỏa sắc xuân, mang đến cho đất trời, cỏ cây hoa lá và lòng người sự ấm áp, trẻ trung. Đón chào và hòa vào nhịp xuân phơi phới ấy, cán bộ, nhân viên Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội nguyện mang hết sức mình đồng hành trong công tác bảo vệ môi trường để Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Có được kết quả như ngày hôm nay, khó có thể quên được những tháng ngày vất vả, vật lộn với khó khăn khi thuở ban đầu mới thành lập, cơ sở vật chất, nhân lực trang thiết bị nghèo nàn thiếu thốn. Thời điểm đó, Quỹ Môi trường là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước được thành lập sau khi Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, nên việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế, chính sách, tài chính để hoạt động còn những bỡ ngỡ, khó khăn…

Nhìn nhận sâu sắc những khó khăn và trở ngại, Quỹ đã rút kinh nghiệm phải có bước đột phá vào những khâu chủ yếu để tháo gỡ khó khăn, tạo đà phát triển mới . Một trong những mô hình các tỉnh, thành phố cả nước đang loay hoay lựa chọn hướng phù hợp thì Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đã thực hiện khá hiệu quả, năng động trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Theo lời Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Minh Dương (huyện Hoài Đức) Nguyễn Duy Hồng, trong điều kiện khả năng hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc ra đời một tổ chức tài chính thu hút các nguồn vốn để hỗ trợ trong công tác bảo vệ môi trường là cần thiết và quan trọng. Những kết quả mà Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đạt được phần nào chứng minh tính đúng đắn trong quá trình tổ chức. Quỹ đã trở thành một địa chỉ xanh đáng tin cậy, một nguồn vốn hữu ích cho các nhà đầu tư bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững. Đồng quan điểm này, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang (huyện Đông Anh) ví von, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội được xem như “cái phao về tài chính” của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gon, vận chuyển xử lý chất thải. Ông dẫn chứng, doanh nghiệp Thành Quang đang triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý và chế biến rác, công suất 200 tấn/ngày đêm tại xã Phương Đình, huyện Đan Phượng đã được Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội hỗ trợ đắc lực vay vốn đầu tư.

Không ngừng phát triển

Sau 9 năm kể từ khi thành lập, có thể khẳng định Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội thực sự phát triển vững mạnh. Đến nay, Quỹ đã cho 43 dự án vay hơn 306,8 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để xử lý môi trường. Trong đó tập trung nhiều nhất là các dự án thu gom, vận chuyển xử lý rác thải, nước thải… Đáng nói, Quỹ luôn sẵn sàng đảm nhiệm những công việc khó khăn liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường do UBND TP Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường giao liên quan đến hoạt động phòng, chống, khắc phục sự cố ô nhiễm, suy thoái môi trường. Nhờ đồng vốn vay của Quỹ, nhiều dự án của doanh nghiệp ở cụm công nghiệp các huyện Thanh Oai, Thạch Thất, Quốc Oai… có thêm nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Không riêng chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục ô nhiễm, Quỹ còn hỗ trợ tài chính giúp các doanh nghiệp và các địa phương đầu tư mua sắm thiết bị chuyên dùng phục vụ thu gom, vận chuyển xử lý rác thải, phế thải, chăm sóc vườn hoa công viên, cây xanh trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Cùng với cho vay vốn ưu đãi khắc phục ô nhiễm môi trường, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội còn triển khai nhiều hoạt động như: Lắp đặt máy tập thể dục kết hợp bảo vệ nước hồ; chương trình văn hóa môi trường; thu phí bảo vệ môi trường; ký quỹ cải tạo môi trường; nhận và tài trợ cho nhiều chương trình…  Đồng thời, tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền về môi trường như: Chương trình “Đạp xe vì môi trường”, “Giờ trái đất”, “Ngày môi trường thế giới”… Một trong những hoạt động được thành phố đánh giá rất cao đó là Chương trình “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường” nhằm loại bỏ ô nhiễm “trắng”. Sau 7 năm thực hiện, chương trình đã được triển khai khắp 30 quận, huyện, thị xã với sự tham gia tích cực của hàng nghìn chị em phụ nữ.  Thông qua chương trình, tại các siêu thị và trung tâm thương mại lớn đã thực hiện tuyên truyền, cung cấp và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi giấy, túi sinh thái thân thiện với môi trường thay thế túi nilon. Nhiều mô hình tuyên truyền về tác hại của túi nilon, vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đã phát huy hiệu quả điển hình như: Hoạt động truyền thông, đeo băng rôn, poster tại các tuyến phố; lấy chữ ký ủng hộ của các tiểu thương, hộ gia đình và biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ môi trường. Từ năm 2013, chương trình “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường” còn hướng về 3 trường tiểu học và 3 trường đại học. Các hoạt động giao lưu giữa “Đại sứ xanh”, “Hiệp sĩ bảo vệ môi trương” với các em học sinh và treo banner, banroll tại cổng trường… thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng.

Có thể nói, bằng sự nỗ lực trong quá trình hoạt động, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội không chỉ trở thành điểm sáng cho các tỉnh, thành phố cả nước tham khảo, học hỏi kinh nghiệm mà còn trở thành nguồn lực hỗ trợ đắc lực trong bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Thủ đô.


Hương Dung


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t