Hà Nội sẽ tăng cường sử dụng trợ lý ảo trong xử lý công việc hằng ngày (15:04 29/08/2024)


HNP - “Thành phố sẽ tăng cường sử dụng trợ lý ảo trong xử lý công việc hằng ngày; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức…”.

Quang cảnh Hội nghị


Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nêu tại “Hội nghị đánh giá kết quả 4 Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI của Thành phố và giải pháp nâng cao các chỉ số” do UBND thành phố Hà Nội tổ chức sáng 29/8.
 
Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC (cải cách hành chính) của Thành phố; Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC - Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thị xã của thành phố Hà Nội.
 
Đổi mới cách làm, đổi mới công nghệ 
 
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long đã điểm lại các kết quả nổi bật của thành phố Hà Nội trong thời gian qua. Các chuyên gia từ Bộ Nội vụ, VCCI cũng đã phân tích rõ những điểm được và chưa được của Thành phố để có khuyến nghị giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Ở góc độ Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ, CCHC là công việc thường xuyên, liên tục. Cần có sự đổi mới, cập nhật kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ để đặt nhiệm vụ cụ thể nếu không sẽ “năm nay cao, sang năm lại thấp”.
 
Về các nội dung cụ thể, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị Thành phố tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác chỉ đạo điều hành trong đó chú trọng vai trò của người đứng đầu. Trong đó, Thứ trưởng phân tích cần đổi mới trong cách làm, công nghệ, phát huy hiệu quả các cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin thay đổi cung cách quản lý.
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long phát biểu tại Hội nghị
 
Bên cạnh đó, Hà Nội cần rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn cơ chế, chính sách nhất là liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tiếp tục CCHC gắn với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06. Trong đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ lưu ý chỉ số hài lòng của người dân; đẩy mạnh điện tử hóa các mẫu đơn tờ khai; nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến theo hướng thân thiện, tiện lợi cho người dân; ban hành chính sách thúc đẩy việc thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến…
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đề nghị Thành phố tiếp tục chấn chỉnh và thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân nhất là những vấn đề liên quan đến nhũng nhiễu ở bộ phận một cửa.
 
“Sắp tới, khi Luật Thủ đô có hiệu lực, Hà Nội sẽ thực sự có cơ chế, nguồn lực để đề xuất cơ chế, mô hình đặc thù với yêu cầu đặt ra cao hơn. Đặc biệt là có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; thực hiện công khai minh bạch, giải quyết triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long nói.
 
Có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm
 
Được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tiếp thu ý kiến chỉ đạo và định hướng của đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ và yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần nhận thức rõ, chuyển hóa các chỉ đạo này thành hành động cụ thể.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố nêu rõ, việc triển khai xây dựng cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện phải xác định rõ hướng tới người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, trung tâm phát triển.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Hội nghị
 
“Ứng dụng iHanoi mà Thành phố vừa triển khai là kênh tương tác để người dân đóng góp ý kiến xây dựng Thủ đô. Người dân nhắn tin cho cán bộ đánh giá cao, ủng hộ việc này. Nhiều nội dung khi người dân phản ánh được chính quyền đến xử lý ngay, báo cáo ngay trên hệ thống”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nói thêm.
 
“Các đơn vị cần chủ động, sáng tạo, nhận tiên phong trong việc những mô hình mới để đánh giá, nhân rộng. Vừa qua, chúng ta đã chủ động đề xuất Trung ương những cách làm hiệu quả và thành công như cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, sổ sức khỏe điện tử, trông giữ xe không dùng tiền mặt…”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ, toàn diện, công khai, minh bạch; tháo gỡ các điểm nghẽn; rà soát chức năng, nhiệm vụ, phân công phân cấp ủy quyền mạnh mẽ hơn, triệt để hơn theo phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt”.
 
Ngay trong năm 2024, các đơn vị cần tập trung phân công và triển khai ngay các nội dung của Luật Thủ đô và các quy hoạch. Trong tháng 9 này, trình HĐND Thành phố về việc thí điểm Trung tâm Hành chính công cấp thành phố.
 
Yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nói. “Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ rõ khâu yếu là sự phối hợp, nhất là phối hợp liên thông giữa các sở. Nếu không phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, sẽ không làm được”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phân tích.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, ứng dụng iHanoi mà Thành phố vừa triển khai là kênh tương tác để người dân đóng góp ý kiến xây dựng Thủ đô
 
Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường việc trực tiếp kiểm tra, giám sát qua dữ liệu; tiếp tục rà soát đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Thành phố cũng sẽ tăng cường sử dụng trợ lý ảo trong xử lý công việc hằng ngày; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức.
 
Thành phố cũng sẽ tiếp tục công khai minh bạch các kết quả thực hiện để người dân giám sát bởi đây là cách giám sát hiệu quả mới; đổi mới công tác đánh giá cán bộ; Thành phố sẽ dùng phần mềm đánh giá, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá…
 
“Trên cơ sở kết quả đánh giá hôm nay, các đơn vị, địa phương cần chủ động rà soát, phân tích và đánh giá kỹ càng tại địa phương mình, xác định rõ những nội dung đã đạt được, những nội dung nào chưa đạt, trách nhiệm thuộc về đơn vị hay cá nhân nào, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới...”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Phạm Linh


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t