Thúc đẩy nông nghiệp Thủ đô phát triển hiệu quả và bền vững (21:57 12/10/2022)


HNP - “Hà Nội sẵn sàng đầu tư kinh phí phối hợp với các đơn vị chuyên môn, nhà khoa học nghiên cứu xây dựng các mô hình chuyển giao các loại cây trồng, vật nuôi chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng để mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị đơn vị canh tác” - là những nội dung được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh tại buổi làm việc với Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS) chiều 12/10.

Quang cảnh buổi làm việc


Tại cuộc làm việc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, Hà Nội mong muốn VAAS tăng cường phối hợp chuyển giao kết quả những đề tài nghiên cứu khoa học có tính khả thi, nhất là các loại giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ chuyển giao công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát tổ chức sản xuất, truy xuất nguồn gốc nông sản, đặc biệt là hợp tác triển khai các mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn...


GS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc VAAS cho biết, nhiều năm qua, Viện đã phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để triển khai các chương trình nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp. Trong 5 năm qua, đã có 47 nhiệm vụ khoa học công nghệ được VAAS phối hợp thực hiện với các sở, ngành của thành phố.


Các chương trình hợp tác hướng đến nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi; tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu nông sản; nghiên cứu phục tráng nguồn gen cây trồng bản địa; các biện pháp canh tác bền vững cây ăn quả đặc sản; ứng dụng chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu bệnh hại...


Theo GS.TS Nguyễn Hồng Sơn, thời gian tới, VAAS mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của Hà Nội trong chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp nói chung. Trong đó, chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn. Công nghệ bảo quản, chế biến nông sản, thực phẩm, đặc biệt là tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực phát triển nông nghiệp cho Thủ đô.


Đánh giá cao kết quả triển khai 47 dự án, đề tài khoa học của Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam tại Hà Nội trong thời gian vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp với các Viện nghiên cứu của Bộ NN&PTNT trong công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù của Thủ đô. Bên cạnh đó là tập trung nghiên cứu, đánh giá chất lượng môi trường khu vực nông thôn và đẩy mạnh ứng dụng phân bón, thuốc bảo vệ sinh học trong các vùng sản xuất nông sản an toàn, đảm bảo nông nghiệp Thủ đô phát triển hiệu quả và bền vững.


Hoàng Điệp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t