Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Hoàng Mai cần đẩy mạnh tuyên truyền về GPMB, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (11:49 04/10/2021)


HNP - Sáng 4/10, đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy, do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn, đã làm việc với Quận uỷ Hoàng Mai về việc thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Thành ủy về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”; Chỉ thị số 09-CT/TU của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP”. 

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi giám sát


Cùng tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức và lãnh đạo các sở, ngành.
 
Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, những năm qua, công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất luôn được các cấp ủy trong Quận xác định là nhiệm vụ quan trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và thu được nhiều kết quả tích cực.
 
Theo đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, giải phóng mặt bằng điều tăng, cơ bản bảo đảm chất lượng, tiến độ. 
 
Từ năm 2016 đến nay, Quận đã thực hiện giải phóng mặt bằng 92 dự án, phê duyệt 6.757 phương án của hộ gia đình, tổ chức với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng; hoàn thành giải phóng mặt bằng 26 dự án, trong đó có một số dự án trọng điểm của Thành phố. 
 
Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ năm 2016 đến nay, quận đã cấp 2.256 giấy, góp phần tăng thu ngân sách, sử dụng đất đúng quy hoạch, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật.
 
Trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, giai đoạn 2016-2020, quận đã triển khai nhiều dự án thu hồi đất phục vụ phát triển hạ tầng khung về giao thông như: Tuyến đường Tam Trinh, tuyến đường phía Đông quận, tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng Quốc lộ 1A, tuyến đường Lĩnh Nam… và nhiều dự án phát triển đô thị khác. Qua đó, đã góp phần quan trọng làm chuyển biến  bộ mặt đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. 
 
Tuy nhiên, với đặc thù quận đang trong quá trình đô thị hóa, dân số cơ học tăng nhanh; quá trình quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ còn nhiều bất cập, đất đai biến động phức tạp; một số vi phạm về đất đai tồn tại từ nhiều năm chưa thể giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, xuất phát điểm là một quận có hạ tầng xã hội, giao thông đô thị còn yếu, kém không đồng bộ; nhiều dự án thực hiện không đúng quy hoạch, việc triển khai còn kéo dài…đã tác động không nhỏ đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận.
 
Ghi nhận sự cố gắng của quận Hoàng Mai trong thực hiện Nghị quyết 08 và Chỉ thị 09, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của quận đã vào cuộc nghiêm túc, từ quán triệt tới ban hành các văn bản triển khai, kết hợp với kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn những tồn tại hạn chế, vướng mắc khó khăn cần giải quyết, vì vậy, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận phải quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết và Chỉ thị này, coi đây là việc làm thường xuyên quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là đối với một quận có tốc độ gia tăng dân số cơ học như Hoàng Mai. Đồng thời, cần thực hiện đồng bộ từ quy hoạch tới hạ tầng.
 
Lưu ý công tác tuyên truyền cũng hết sức quan trọng, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận đẩy mạnh để người dân nắm rõ cơ chế chính sách của Thành phố. Đồng thời, tăng cường đối thoại với nhân dân, giải quyết tốt khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
 
Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm, thời gian không còn nhiều, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kép, với mục tiêu sức khoẻ và an toàn tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết.
 
Thay mặt lãnh đạo quận, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Quang Hiếu cho biết tập thể Ban Thường vụ Quận ủy sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến và chỉ đạo của đoàn giám sát để tập trung triển khai trong thời gian tới. 

Nguyễn Hợp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t