Xây dựng trụ sở UBND: Thành phố không khoác “đồng phục” cho các xã, phường, thị trấn (21:51 28/09/2018)


HNP - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác của UBND Thành phố quý III và 9 tháng đầu năm 2018. 

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận hội nghị


Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện thị xã; ý kiến phát biểu của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung kết luận: Về cơ bản các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019 đảm bảo theo đúng tiến độ, lộ trình và dự báo đầu năm đã đưa ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu thành phần trong các chỉ tiêu lớn vẫn có những khó khăn, do đó các đơn vị cần có giải pháp thực hiện, đảm bảo các chỉ tiêu lớn trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố được hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.
 
Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong những tháng tới, sẽ có rất nhiều sự kiện văn hóa thể thao diễn ra trên địa bàn. Cụ thể, từ ngày 5-7/10 sẽ diễn ra Ngày văn hóa của Anh quốc tại Hà Nội; đầu tháng 11, sẽ có 03 ngày lễ hội văn hóa Đức tại Hà Nội, Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc…do đó, Sở VHTT tập trung vào những nội dung thuộc trách nhiệm quản lý. Đồng thời, các địa phương nơi diễn ra các sự kiện cần tập trung phối hợp để tổ chức tốt các sự kiện này. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, quận Long Biên khẩn trương đề xuất mô hình thí điểm đưa các dịch vụ công của phường, quận cho tư nhân vận hành để báo cáo Thường vụ Thành ủy, Bộ Thông tin Truyền thông và Thủ tướng Chính phủ, để từ 1/1/2019, sẽ thí điểm tại quận Long Biên. Trong quá trình thực hiện có thể lựa chọn một vài công ty thực hiện để có sự cạnh tranh. Tuy nhiên, cần phải có sự tính toán về số lượng các địa điểm trên từng địa bàn cụ thể để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân.
 
Giao Sở Tài chính phối hợp với các sở xây dựng định mức giá liên quan đến xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp. Sở Công thương tổ chức đấu thầu công khai để các nhà đầu tư vào đầu tư tại 18 trạm xử lý trên địa bàn Thành phố.
 
Sở Nội vụ chủ trì thống kê toàn bộ tình hình tốt xấu trong việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các quận, huyện, xã, phường để tiến tới thông báo công khai tới HĐND các quận, huyện và các xã, phục vụ cho việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ.
 
Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các quận, huyện hoàn thành mục tiêu sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người nghèo theo đúng kế hoạch. Các quận, huyện trong quá trình triển khai nếu có khó khăn vướng mắc cần báo cáo về Sở LĐTB&XH để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ.
 
Sở TNMT chủ trì, đôn đốc các quận, huyện xây dựng hạ tầng các khu đất dịch vụ, những khu vực đã xong phải khẩn trương bàn giao đất cho người dân, phấn đấu đến tháng 6/2019 phải hoàn thành theo Chỉ đạo của Thành ủy. 
 
Về xây dựng trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, không có chuyện Thành phố khoác “đồng phục” cho các xã, phường như một số báo nêu. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 73 xã, phường chưa có trụ sở. Thành phố đã yêu cầu Sở QHKT, Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng kiểm tra, để xây dựng các trụ sở này có chung một công năng, khác với việc có chung một kiểu kiến trúc, đảm bảo phục vụ đúng chức năng, nhiệm vụ của xã, phường và trên cơ sở biên chế xây dựng trụ sở theo đúng tiêu chuẩn về quy mô văn phòng làm việc. Trong quá trình thiết lập hồ sơ để xây dựng các dự án phải tính toán đến vật liệu đảm bảo tính bền vững. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, đặc biệt là một số dự án có thay đổi quy hoạch và có bổ sung đến nguồn vốn thời gian qua. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo tiến độ giải ngân. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thành ủy, Thành phố về phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu đã đề ra.
 
Giao Công an Thành phố khẩn trương đôn đốc cơ quan điều tra, phối hợp, chỉ đạo Công an quận Ba Đình khẩn trương tổ chức điều tra, làm rõ và xử lý các đối tượng có hành vi bảo kê, cưỡng đoạt đối với các hộ kinh doanh tại chợ Long Biên, cũng như đối với các chủ phương tiện vận tải. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Sở GTVT, quận Ba Đình tổ chức sắp xếp lại các xe vận tải đặc biệt vào dịp cuối năm đảm bảo trật tự, không để xả ra tình trạng bảo kê như VTV1 đã nêu. Quận Ba Đình kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị và sớm báo cáo Thành phố, Thành ủy.
 
Cục thống kê, Công an Thành phố thí điểm thực hiện điều tra dân số ở một số tổ dân phố ở các địa điểm, để so sánh trong dữ liệu dân cư với số liệu thực tế xem kết quả chênh lệch đúng sai như thế nào, sau đó có kế hoạch triển khai theo đúng kết hoạch của Trung ương.
 
Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thường Tín tiến hành kiểm đếm, thiết lập hồ sơ, bồi thường cho nhân dân xã Vân Tảo theo đúng chỉ đạo của Thành phố. Quỹ đầu tư ứng toàn bộ tiền để bồi thường cho người dân. Không được đề người dân kéo đến, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất.
 
Liên quan đến việc khắc phục các chỉ số PAPI về tính công khai các hoạt động về tài chính, các trình tự về thủ tục, đặc biệt là các thông tin về quy hoạch, đất đai, chi tiêu công ở cấp phường xã, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận, huyện, phường, xã phải có báo cáo hàng quý, hàng năm thông tin đến tổ dân phố để thông để thông tin đến từng nhà cho người dân biết.
 
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện đôn đốc việc lập hồ sơ các dự án cũng như công tác thẩm định đúng theo quy trình, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, liên quan đến chất lượng các công trình, phải quản lý tốt. Đôn đốc, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng các khu đấu giá đất, hoàn thành mục tiêu đấu giá đất vào năm 2018 theo đúng lộ trình. Rà soát lại các danh mục, các dự án đã giao cho các xã thực hiện, báo cáo về Sở KHĐT. Đồng thời, phải báo cáo chính xác về số nợ động xây dựng cơ bản trước 10/10, để có kế hoạch khắc phục, không để tình trạng giao dự án tràn lan. Tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư đầu tư các mạng cấp nước; đôn đốc phòng đô thị hoặc ban quản lý các dự án trên cơ sở kiểm tra chất lượng, khối lượng phải thanh toán đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị thu gom xử lý, vận chuyển rác thải. Nếu các đơn vị để nợ đọng nhiều, trách nhiệm sẽ do Chủ tịch UBND các quận, huyện và giám đốc các kho bạc. Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là chăm lo, thăm hỏi người có công, thăm hỏi các chức sắc tôn giáo vào ngày 24/12. Chủ động giao cho các ban, ngành tổ chức các phong trào bảo vệ an ninh, phong trào thể dục thể thao, giao lưu văn hóa…để tạo ra sự đoàn kết ở cộng đồng dân cư.

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t