Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân của HĐND huyện Mỹ Đức (14:45 07/05/2020)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND huyện Mỹ Đức đã chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, hướng dẫn và giải thích với công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Nhờ đó, những kiến nghị của công dân được giải quyết kịp thời.

Thường trực HĐND huyện đã chủ động phối hợp với UBND huyện và các ngành chức năng của huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ 4 hàng tuần tại trụ sở tiếp công dân của huyện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tiếp trên 160 buổi, các đơn tiếp nhận được chuyển các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết; đôn đốc, giám sát giải quyết đạt 100%. Tại các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, hướng dẫn và giải thích với công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; đơn thư gửi đến Thường trực HĐND huyện qua các nguồn như: Bưu điện, tại buổi tiếp xúc cử tri hoặc các cơ quan khác chuyển đến đều được phân loại, xử lý kịp thời, gửi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, theo dõi đôn đốc việc giải quyết đơn thư của các cơ quan, đơn vị và có văn bản báo tin cho công dân biết về việc chuyển đơn và hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan do Thường trực HĐND chuyển đơn đến. Các đơn được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đều được theo dõi chặt chẽ và thông báo kịp thời cho công dân khi có kết quả.

Ngoài việc tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện, các Tổ đại biểu HĐND huyện phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, thị trấn tổ chức tiếp công dân định kỳ mỗi tháng một lần tại đơn vị ứng cử. Thời gian, địa điểm lịch tiếp công dân của các Tổ đại biểu HĐND huyện được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, của xã, thị trấn và niêm yết tại trụ sở xã, thị trấn. Thông qua tiếp công dân, đại biểu HĐND đã tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trả lời những vấn đề cử tri quan tâm; tiếp thu những kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri, nhân dân chuyển đến các cơ quan có thẩm quyển xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hàng năm, Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện và Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đều thống nhất xây dựng chương trình phối hợp công tác theo yêu cầu nhiệm vụ công tác của cơ quan và nhiệm vụ chính trị của huyện, trong đó, quy định rõ việc phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi đến đại biểu HĐND; công tác tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp và tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và chương trình phối hợp công tác, HĐND, UBND huyện thường xuyên có sự quan tâm tạo điều kiện để MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội huyện hoàn thành nhiệm vụ. Các cuộc tiếp xúc cử tri, chuẩn bị các kỳ họp, tổ chức tiếp xúc đối thoại, tiếp công dân,... đều có sự bàn bạc, trao đổi, thống nhất giữa lãnh đạo 3 cơ quan. HĐND, UBND huyện luôn lắng nghe tiếp thu các ý kiến đóng góp, giải quyết kịp thời và trả lời đầy đủ các kiến nghị của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trên mọi lĩnh vực theo Luật định. Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động tích cực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ theo chương trình phối hợp công tác, đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND.

Để hoạt động tiếp công dân được thuận lợi, UBND huyện đã bố trí trụ sở tiếp công dân riêng, với diện tích rộng trên 150m2, có phòng tiếp công dân, phòng công dân ngồi chờ; các xã, thị trấn đều bố trí Phòng Tiếp công dân, niêm yết công khai các quy định về tiếp công dân, các thủ tục hành chính về tiếp công dân; sổ sách theo dõi tiếp công dân và xử lý đơn được ghi chép rõ ràng, đầy đủ theo quy định, các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn cơ bản đáp ứng yêu cầu, các Phòng Tiếp công dân đều có máy tính, mạng Wifi, quạt điện,… Cùng với hoạt động tiếp công dân, công tác tiếp xúc cử tri thường xuyên được cải tiến đổi mới theo hướng tăng số lượng, thành phần dự tiếp xúc và tăng cường tiếp xúc với cử tri trực tiếp lao động sản xuất tại cơ sở thôn, cụm dân cư.

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND cũng như nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, HĐND huyện Mỹ Đức xác định luôn tăng cường giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tích cực đôn đốc cơ quan chức năng báo cáo giải trình vấn đề “nóng” được đông đảo cử tri quan tâm. Thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân, tiếp nhận và kịp thời chuyển đơn, thư khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền đề giải quyết. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tại trụ sở tiếp công dân của huyện và nơi đại biểu ứng cử; nâng cao trách nhiệm giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo các Ban HĐND huyện ngoài việc tiếp xúc cư tri ở nơi ứng cử còn tiếp xúc cử tri ở những nơi cử tri quan tâm và thực hiện tiếp xúc cử tri chuyên đề, chỉ đạo, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cùng với đó, HĐND huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, bổ sung kênh thông tin công khai lịch trực tiếp công dân và vai trò của công tác tiếp công dân trong hoạt động của HĐND các cấp để người dân nhận thức đúng, đủ và hiểu rõ hơn tầm quan trọng và hiệu quả trong công tác tiếp công dân cũng như hiệu quả trong việc xử lý khiếu nại tố cáo của công dân. Đồng thời, bản thân mỗi đại biểu sẽ không ngừng trau dồi kiến thức, dành nhiều thời gian nghiên cứu các quy định của pháp luật để giải thích và vận động nhân dân, qua đó, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết kiến nghị của công dân.


Thanh Tình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t