Thanh Oai: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (21:11 18/06/2019)


HNP - Trong 10 năm qua, huyện Thanh Oai đã triển khai các cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước cùng với chú trọng vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương ngày càng nâng lên.

Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, huyện Thanh Oai đã vận động được các tầng lớp nhân dân, người con xa quê được 206,812 tỷ đồng và 16.270 ngày công xây dựng đường làng, ngõ xóm các công trình phúc lợi dân sinh và các công trình tâm linh ở địa phương; hiến 6.000m2 đất thổ cư, đất nông nghiệp 16,9ha mở rộng giao thông thôn xóm và thủy lợi nội đồng.
 
Bên cạnh đó, UBMTTQ các cấp đã vận động được 6,578 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo được 1.334 nhà. Do thực hiện tốt các chương trình xóa đói, giảm nghèo và các cuộc vận động giúp đỡ thiết thực cho người nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của huyện giảm năm sau giảm hơn năm trước. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện giảm còn 2,3%. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực về mua sắm hàng nội địa. Đến nay, đa số người dân trong huyện đều mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam; Hàng năm, huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp Sở Công thương Thành phố mở hội chợ vào dịp tết Nguyên đán, các ngày hội làng truyền thống để kích cầu người tiêu dùng hàng Việt Nam. Hiện nay, có khoảng 80% doanh số bán ra của các doanh nghiệp, phân phối lưu thông trên địa bàn là hàng Việt Nam.
 
Cùng với việc thực hiện các cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, Thành phố, huyện phát động MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong hệ thống dân vận như: Phong trào thi đua “dân vận khéo”, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; "Dạy tốt, học tốt" trong các cấp công đoàn; phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; "Gia đình 5 không, 3 sạch” của hội phụ nữ các cấp. Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của hội Nông dân. Phong trào Đoàn Thanh niên "Năm xung kích phát triển kinh tế-xã hội", "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp".
 
Phát huy vai trò MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc phát huy dân chủ, năng lực trí tuệ, ý thức trách nhiệm công dân trong các tầng lớp nhân dân, hàng năm, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Phối hợp giám sát việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm thực hiện tại Điều 26 Pháp lệnh số 34 đối với các chức danh là Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND huyện và các xã, thị trấn. MTTQ các tổ chức thành viên trong 10 năm qua đã phối hợp Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát được 810 công trình xây dựng phúc lợi dân sinh như giao thông thủy lợi nội đồng đường làng ngõ xóm, các công trình tâm linh qua giám sát đã phát hiện 126 vụ vi phạm, có 158 ý kiến kiến nghị đề xuất đã được các cấp chính quyền tiếp thu, đồng thời, xử lý kịp thời 126 vụ có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, phối hợp với các ngành giám sát trên các lĩnh vực trật tự xây dựng, quản lý đất đai, thực hiện dân chủ ở cơ sở phát hiện được 376 vụ việc, đề nghị thu hồi được 9.60lm2 đất và 80 triệu đồng. Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 378 vụ trong đó phát hiện vi phạm 82 vụ.
 
Trong thời gian tới, huyện Thanh Oai tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Kết luận số 62-KL/TW của Bô Chính trị (Khóa X) về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh. Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, phối hợp của cấp chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, thường xuyên quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Tập trung đầu tư các nguồn lực cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất, giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, giải quyết việc làm để mọi người dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có trình độ chính trị và chuyên môn, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở; có tâm huyết, có năng lực vận động quần chúng.

Trường Giang


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t