Sáng tạo, linh hoạt nhưng phải giữ vững nguyên tắc đảng trong sinh hoạt chi bộ (09:49 02/08/2024)


HNP - Sáng 1/8, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”.  

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc


Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai.
 
Khắc phục tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt chi bộ
 
Trình bày báo cáo tóm tắt tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật cho biết, ngay sau khi Đề án số 11-ĐA/TU ban hành, các cấp ủy đảng đã kịp thời triển khai quán triệt đến các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn đảng bộ bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chi bộ và đội ngũ đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Chế độ sinh hoạt thường kỳ được duy trì nền nếp; nội dung sinh hoạt phong phú, được chuẩn bị chu đáo, đề cập trực tiếp vào các vấn đề mới, khó, cấp thiết cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cùng với đó, chất lượng sinh hoạt và việc tổ chức thực hiện nghị quyết, kết luận của chi bộ cũng như công tác phát triển đảng viên, quản lý đảng viên được nâng lên, thể hiện tư duy, năng lực và vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.
 
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật trình bày báo cáo
 
Sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của cấp ủy cấp trên và định kỳ dự sinh hoạt tại các chi bộ có khó khăn hoặc có vấn đề cần quan tâm được duy trì thực hiện nghiêm túc, đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.
 
Đồng chí Nguyễn Hồng Nhật cho biết, các cấp ủy, tổ chức đảng và hầu hết cán bộ, đảng viên đánh giá cao việc ban hành Đề án số 11-ĐA/TU là rất trúng, đúng, thực sự hiệu quả, đi vào cuộc sống. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã có những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, khắc phục tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt chi bộ.
 
Đảng bộ thành phố Hà Nội có 50 đảng bộ trực thuộc, gồm 30 đảng bộ quận, huyện, thị xã và 20 đảng bộ trực thuộc, với 3.172 tổ chức cơ sở Đảng, 17.980 chi bộ (1.726 chi bộ cơ sở và 16.254 chi bộ trực thuộc), 481.406 đảng viên. Trong đó, có 65.611 đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt Đảng (chiếm 13,6%).
 
Kết quả đánh giá xếp loại chất lượng chi bộ và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đạt 93%. Hầu hết các mục tiêu cụ thể của Đề án đã đạt và cơ bản đạt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
 
Đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong sinh hoạt chi bộ
 
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị đạt được sau 3 năm triển khai Đề án số 11-ĐA/TU. Trong đó, nhiều đơn vị có cách làm đổi mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả trong sinh hoạt chi bộ như: Có slide trình chiếu (Long Biên, Chương Mỹ); ban hành mẫu biên bản sinh hoạt, mẫu nghị quyết chi bộ; thành lập các tổ công tác chuyên dự sinh hoạt chi bộ, tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu để các chi bộ trong đảng bộ nghiên cứu, học tập như các đơn vị: Sơn Tây, Quốc Oai, Thanh Oai, Đan Phượng, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ.
 
Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị
 
Nhiều đơn vị xây dựng Chi bộ bốn tốt, đảng viên đăng ký đảm nhận việc mới, việc khó; ban hành nhiều văn bản định hướng, chỉ đạo nội dung sinh hoạt chuyên đề như: Quốc Oai, Thanh Oai, Phúc Thọ, Tây Hồ.... Đồng thời, bố trí chi ủy viên tham gia ban quản trị chung cư cao tầng, xây dựng quy chế phối hợp giữa ban quản trị tòa nhà với ban công tác mặt trận và tổ dân phố trong công tác quản lý và vận hành chung cư.
 
Tuy nhiên, các đại biểu cũng thừa nhận chất lượng sinh hoạt giữa các chi bộ chưa đồng đều, một số nơi, sinh hoạt chi bộ chủ yếu bàn về nhiệm vụ công tác chuyên môn. Trong khi đó, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề có nơi còn hình thức; việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ chưa được thực hiện đầy đủ, còn tình trạng ngại phát biểu, nhất là đảng viên trẻ. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên ở một số chi bộ chưa cụ thể...
 
Lựa chọn mô hình tiêu biểu, hiệu quả để biên soạn tài liệu phổ biến
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả của các đơn vị trong 3 năm triển khai Đề án số 11-ĐA/TU, với 5 nhóm chỉ tiêu và 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Nhìn lại bối cảnh, sự cần thiết phải ban hành Đề án số 11-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và giải quyết những vấn đề ở cơ sở là rất quan trọng. 
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Điểm lại những kết quả nổi bật sau 3 năm triển khai Đề án, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng, Thành phố đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó, có việc ứng dụng công nghệ thông tin, gắn chuyển đổi số với công tác sinh hoạt chi bộ và công tác đảng, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19. Nhờ đó đã có sự thay đổi nhận thức của các cấp ủy đảng về chất lượng sinh hoạt chi bộ ngay tại cơ sở. Qua đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân khi triển khai dự án lớn cũng như góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và Thành phố.
 
Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong triển khai thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả 8 nhóm giải pháp mà báo cáo đã đề ra. Trong đó, chú trọng rà soát, đánh giá các loại hình chi bộ để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Trung ương khi sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng.
 
Đồng thời, đề nghị các đơn vị thống nhất quan điểm mỗi chi bộ có những đặc điểm khác nhau nên không có mẫu số chung cho tất cả. Vì thế, các đơn vị phải giữ vững nguyên tắc của đảng, nhưng cần linh hoạt với tình hình thực tiễn của từng chi bộ, địa phương; nếu gặp khó khăn vướng mắc khi triển khai Đề án cần kiến nghị cấp trên.
 
“Nội dung sinh hoạt chi bộ phải bám sát vào nhiệm vụ địa phương cũng như nguyện vọng của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Chi bộ không thể đứng ngoài cuộc nhiệm vụ phòng, cháy chữa cháy ở địa phương” - đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các địa phương lựa chọn các mô hình chi bộ sinh hoạt hiệu quả, tiêu biểu để biên tập thành tài liệu phổ biến cho các chi bộ khác tham khảo. Đối với các địa phương và đảng bộ trực thuộc tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho các bí thư chi bộ về công tác sinh hoạt chi bộ. 
 
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 11-ĐA/TU
 
Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU. Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t