Ghi nhận, tiếp thu và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng Thủ đô (14:48 09/08/2023)


HNP - Phát biểu kết luận Hội nghị đối thoại, tiếp xúc với MTTQ các cấp Thành phố năm 2023, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, tiếp thu, đánh giá cao và cảm ơn các ý kiến đóng góp xây dựng Thủ đô rất tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Đồng thời, nhấn mạnh: Đây là cơ hội để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ Thành phố tới cơ sở, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, những sáng kiến và nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, để kịp thời chỉ đạo, tổ chức giải quyết, thực hiện; góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận Hội nghị


Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Đảng bộ, Chính quyền và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đã đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Trong những kết quả, thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của MTTQ, các tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Những kết quả đạt được từ hoạt động và phong trào của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung; xây dựng Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện.

Cơ bản thống nhất với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị MTTQ các cấp Thành phố tập trung nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2023 và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Trước hết là công tác rà soát, chuẩn bị phương án nhân sự và các điều kiện chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029.
 
Đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đặt vấn đề đúng và trúng của các đại biểu đại diện cho MTTQ các cấp Thành phố và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố và các sở, ngành liên quan trả lời các câu hỏi mà đại biểu nêu. Đồng thời, đã trực tiếp trả lời một số nội dung mà các đại biểu quan tâm.
 
Cụ thể, đối với câu hỏi của ông Bạch Thành Định, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn công tác Tôn giáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố liên quan đến tình hình triển khai, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư và việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất để thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và việc khẩn trương hoàn thành đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông của Thành phố, Bí thư Thành ủy cho biết:
 
Về tình hình triển khai thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đây là dự án đầu tư quan trọng Quốc gia, Quốc hội, Chính phủ tin tưởng giao cho thành phố Hà Nội là cơ quan triển khai dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ngày 25/6/2023, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khởi công tại 4 vị trí ở các huyện (Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn) - nơi có đường Vành đai 4 đi qua. Đến nay, việc triển khai Dự án đang rất khẩn trương với sự vào cuộc của các cấp, các ngành Thành phố. Với trách nhiệm và vinh dự, trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, triển khai đáp ứng yêu cầu đặt ra.
 
Về công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư: Tính đến ngày 28/7/2023, UBND các quận, huyện đã giải phóng mặt bằng xong 686,54/793,80ha (đạt 86,49% diện tích đất thu hồi). Tính đến ngày 28/7/2023, UBND các quận, huyện đã di chuyển 6.258/10.034 ngôi mộ (đạt tỷ lệ 62,37%). Dự kiến, Thành phố sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2023.
 
Đối với công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư: Có 14 khu tái định cư được đầu tư xây dựng để phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án. Hiện, có 2 khu (1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan. 

Về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất, trong quá trình triển khai, Thành phố đã rà soát kỹ lưỡng nguồn gốc đất đai, kiểm đếm tài sản trên đất, nhất là đối với các thửa đất còn chưa chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục, pháp lý, pháp nhân; các thửa đất có nhiều hộ gia đình sinh sống; các khu mộ tổ, mộ vô chủ, mộ chưa cải táng… để từ, đó đưa ra những chính sách bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân…
 
Đối với việc hoàn thành các đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông của Thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội hiện quy hoạch 7 tuyến đường vành đai, trong đó, 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5). Các quy hoạch này nhằm từng bước khép kín các tuyến đường vành đai theo quy hoạch, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô cũng như tăng cường kết nối, lan tỏa giữa các địa phương trong Vùng Thủ đô Hà Nội.
 
Thành phố sẽ quyết tâm hoàn thành các đoạn đường còn lại để khép kín các đường Vành đai 1, 2, 3. Từ đó, đồng bộ với đường Vành đai 4, tạo ra sự phát triển bền vững trong hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất giữa các tỉnh thành và nâng cao đời sống người dân trong khu vực.
 
Trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến chủ trương cho thuê lòng đường, vỉa hè của Thành phố, Bí thư Thành ủy khẳng định, chủ trương cho thuê vỉa hè lòng đường là việc sẽ làm và các quận cũng đang rà soát nghiên cứu nhưng giờ chưa phải thời điểm phù hợp để thực hiện.
 
Theo đó, muốn cho thuê lòng đường, vỉa hè thì phải có đủ căn cứ pháp lý. Về việc này, Thành phố Hà Nội đang yêu cầu các quận tổ chức thiết kế đô thị, lấy ý kiến Nhân dân. Theo quy trình, khi lấy ý kiến Nhân dân, có sự đồng thuận mới triển khai. Một số quận, chẳng hạn như quận Hoàn Kiếm đang rà soát, nghiên cứu các tuyến phố để có thể thí điểm sau khi lấy ý kiến nhân dân. Thứ hai, việc đưa ra chính sách cho thuê lòng đường, vỉa hè một cách vội vã lúc này là chưa hợp lý. Lòng đường, vỉa hè gắn bó mật thiết với đời sống Nhân dân Thủ đô, do đó, việc ra dẹp vỉa hè không đạt được hiệu quả cao và vững chắc. Việc quản lý lòng đường, vỉa hè cần thiết phải tổ chức lại trên cơ sở phải làm rất kỹ lưỡng, có sự đồng thuận cao của Nhân dân và phải chọn thời điểm phù hợp…
 
Với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng và mong muốn MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục có những hoạt động năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; thiết thực, hiệu quả cao hơn nữa, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương khẳng định, Mặt trận các cấp Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND, các tổ chức thành viên, các sở, ngành Thành phố, chủ động, tích cực hơn nữa trong tham mưu đề xuất và tổ chức triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tổ chức sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t