Quyết liệt trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (14:59 28/12/2019)


HNP - Sáng 28/12, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm an ninh trật tự, ATGT năm 2019 và triển khai kế hoạch năm ATGT 2020. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương. Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị


Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Công tác bảo đảm TT, ATGT năm 2019 tiếp tục được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và các địa phương tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp cho tình hình TTATGT năm 2019 có những chuyển biến rất tích cực: TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Lần đầu tiên kể từ năm 2014, số người chết do TNGT giảm trên 5%. Dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm.
 
Đặc biệt, để triển khai, thực hiện chủ đề "Năm ATGT 2019" - “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Bộ GTVT và các Sở GTVT đã triển khai việc siết chặt quản lý ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý "điểm đen" TNGT. Lực lượng công an các địa phương liên tục tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn đối với lái xe, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy… góp phần quan trọng kéo giảm TNGT…
 
Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GD&ĐT và Công ty Honda Việt Nam tổ chức tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1; tổ chức cuộc đi bộ kêu gọi vận động “Toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”; tổ chức cuộc đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia, không lái xe” với sự tham gia của hơn 10.000 người và tham gia truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan báo chí cả nước đã tạo sức lan tỏa rất lớn, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ, tạo sự đồng thuận cao để Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.
 
Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình TTATGT năm 2019 vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên; tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.
 
Ủy ban ATGT quốc gia lựa chọn "Năm An toàn giao thông 2020" với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” với mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019, giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu bia; tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm TTATGT chống ùn tắc giao thông; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
 
Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá để thu hút hành khách, hàng hóa sử dụng vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh; ứng dụng CNTT, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị; quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại hội nghị
 
Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019, UBND TP Hà Nội đã chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia; quyết liệt đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông 5%-10% trên cả 03 tiêu chí, giảm ùn tắc giao thông và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn Thành phố.
 
Trong năm 2019, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm trên 5% cả 03 tiêu chí so với năm 2018; cụ thể: đã xảy ra 1272 vụ tai nạn giao thông làm chết 508 người, bị thương 847 người; So với năm 2018: giảm 92 vụ (6,7%), giảm 36 người chết (6,6%), giảm 69 người bị thương (7,5%); xử lý được 10/33 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Tổ chức giao thông, đảm bảo TT, ATGT phục vụ thành công các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.
 
Hưởng ứng "Năm ATGT 2020" với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 263/KH-UBND, ngày 23/12/2019, về thực hiện công tác bảo đảm TT, ATGT, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020; quyết liệt đạt cho được mục tiêu tiếp tục giảm 5%-10% tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí, giảm ùn tắc giao thông và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn Thành phố.
 
Trước mắt, UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai quyết liệt Công điện số 1658/CĐ-TTg, ngày 09/12/2019, của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TT, ATGT trong dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020. Cụ thể, TP sẽ huy động tối đa các lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các tuyến cửa ngõ, đường vành đai ra, vào nội đô, nhất là thời điểm trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TT, ATGT, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Tăng cường công tác tổ chức giao thông hợp lý, khoa học; tiếp tục tập trung xử lý các điểm ùn tắc giao thông, điểm đen về tai nạn giao thông. TP cũng sẽ chỉ đạo Sở GTVT, Tổng Công ty vận tải Hà Nội triển khai kế hoạch vận tải phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020, không để người dân không có phương tiện về quê đón Tết...
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã biểu dương những nỗ lực cố gắng của các Bộ, ngành và các địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT trong năm 2019. Thực hiện "Năm ATGT 2020" với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; xây dựng nếp sống văn hóa giao thông. Trong đó, cần gắn trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc bảo đảm TTATGT, giảm TNGT trên địa bàn.
 
Theo đó, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường các tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của xe ô tô kinh doanh vận tải, vi phạm về tốc độ khi điều khiển phương tiện, vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm... Đặc biệt, vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.
 
Ngành GTVT tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án xây dựng công trình giao thông; triển khai bảo trì, sửa chữa, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng CNTT vào giám sát và điều hành giao thông; ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý "điểm đen" về TNGT.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng thời nhấn mạnh: các Bộ, ngành và các địa phương cần thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về đảm bảo TTATGT dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2020, với mục tiêu để nhân dân đi lại vui Xuân, đón Tết được thuận tiện, an toàn.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t