Quận Thanh Xuân: Nhiều biện pháp phòng, chống mua bán người (08:12 18/02/2020)


HNP - Đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đó là mục đích đặt ra trong Kế hoạch số 74/KH-UBND, ngày 13/2/2020, của UBND quận Thanh Xuân về công tác phòng, chống mua bán người năm 2020.

Theo đó, quận đặt mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, hội thảo phổ biển pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm và phòng, chống mua bán người; phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm các văn bản liên quan đến công tác hỗ trợ, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán người cho toàn thể CB, CC, VC, người lao động quận, cán bộ chính quyền và các đoàn thể tại các phường; 100% người bị mua bán trở về đã tiếp nhận phải được tiến hành các thủ tục để xác minh, xác định nạn nhân theo quy định của pháp luật; 100% các trường hợp sau khi được xác định là nạn nhân được hỗ trợ các chế độ theo quy định (hỗ trợ về y tế, hỗ trợ học văn hóa, học nghề...); 100% nạn nhân có nhu cầu được cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước.

Để đạt các chỉ tiêu đặt ra, quận sẽ tuyên truyền rộng rãi với nhiều hình thức, loại hình phong phú để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức xã hội và nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm mua bán người. Gắn việc thực hiện Chương trình 130/CP với việc thực hiện Chi thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới". Chương trình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Chương trình bảo vệ trẻ em...; các phong trào vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm"... và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của quận. Kịp thời biểu dương gương "Người tốt, việc tốt", các điển hình tiên tiến, mô hình điểm, hiệu quả, kinh nghiệm hay về phòng, chống tội phạm mua bán người.

Cùng với đó, tổ chức rà soát, thống kê số nạn nhân bị mua bán người trở về trên địa bàn quận. Tổ chức tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe, dạy nghề, giải quyết việc làm nhằm nâng cao nhận thức, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, xóa bỏ mặc cảm, tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, cho nguời bị mua bán từ nước ngoài trở về. Chỉ đạo lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người với các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hướng dẫn, kiểm tra công tác giới thiệu việc làm, lao động tại nước ngoài, du lịch, nhận con nuôi... nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động để mua bán người. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, xóa bỏ mặc cảm, tạo điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em là nạn nhân bị mua bán trở về địa phương. Tăng cường công tác quản lý người lao động, đặc biệt là người lao động trong các cơ sở hoạt động kinh doanh, dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi mua bán người,...


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t