Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác tại Đảng bộ quận Hai Bà Trưng (14:14 25/01/2018)


HNP - Năm 2017, việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục được các cấp ủy Đảng quận Hai Bà Trưng thực hiện với nhiều cách làm đa dạng, phong phú và xây dựng nhiều mô hình thiết thực trong đời sống để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở lên gần gũi trong đời sống.

Ngay từ đầu năm 2017, công tác tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW và những nội dung cơ bản về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quận Hai Bà Trưng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhiều lực lượng tham gia, gắn tuyên truyền với giáo dục truyền thống cách mạng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Thủ đô và quận, các phong trào thi đua yêu nước.

Phòng Văn hóa - Thông tin đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở chuyên trang, chuyên mục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 05-CT/TW, đăng tải thông tin tuyên truyền lên Cổng thông tin điện tử quận, kịp thời thông tin, phản ánh quá trình tố chức học tập, quán triệt, triến khai Chỉ thị ở các TCCS đảng, các đơn vị.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, quận cũng chỉ đạo các cấp ủy đảng quan tâm công tác tự phê bình, phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm, bệnh hình thức, báo cáo không trung thực; những biểu hiện “tự diễn biến ”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động xây dựng các Kế hoạch thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy trên các lĩnh vực: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường quản lý trật tự và văn minh đô thị; phát triển du lịch; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới; công tác hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân ngay tại cơ sở,...

Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, cụ thể, thiết thực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp trong quận đã tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động ở cơ sở, với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.

Các đơn vị, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội Quận đăng ký thực hiện mô hình “nuôi lợn nhựa” tiết kiệm theo tấm gương của Bác do Hội Liên hiệp phụ nữ quận phát động. Tổng số tiền tiết kiệm được là 10 tỷ 928 triệu đồng. Đảng bộ Công an quận tổ chức chung kết Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 06 đội được tuyển chọn qua các cuộc thi cấp cơ sở từ 32 đơn vị công an các phường, đội thuộc công an quận. Đảng bộ phường Quỳnh Mai đã tổ chức Hội thi tìm hiểu học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hình thức sân khấu khóa, với sự tham gia của 16 chi bộ, 10 tổ dân phố trên địa bàn phường.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác thành những tiêu chí cụ thế, gắn với nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị, mỗi đoàn viên thanh niên. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác, Tuần lễ cao điểm thanh niên làm theo Bác, phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị ” được triển khai 2 nội dung: Tham gia đảm bảo trật tự an ninh đô thị và tham gia đảm bảo cảnh quan đô thị với các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện và Ngày chủ Nhật xanh” được tổ chức đồng loạt. Các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Góc phố xanh, vỉa hè sạch" được các cơ sở đoàn trên địa bàn quận triển khai đồng bộ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị của đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân trong toàn quận.

Để phát huy hiệu quả của Chỉ thị 05/CT-TW trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức thực hiện phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị; khắc phục tâm lý ỷ lại, chờ đợi hướng dẫn của cấp trên. Trên cơ sở yêu cầu chung, dựa trên đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị, xác định thời hạn thực hiện từng nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, tập thể trong chỉ đạo để tố chức thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị.


Quận cũng sẽ tuyên truyền, giáo dục tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi người, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành việc làm thường xuyên và nhu cầu thiết thân của mỗi tập thể, của từng cá nhân. Đồng thời, tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình học tập chính khóa ở các nhà trường nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t