Ngân hàng chính sách xã hội quận Long Biên: Mang nguồn vốn đến với hộ nghèo, hộ chính sách (14:08 19/09/2017)


HNP - Trong những năm qua, với tốc độ đô thị hóa cao nhiều hộ dân trên địa bàn quận Long Biên bị thu hồi đất nông nghiệp nên nhu cầu chuyển đổi ngành, nghề từ sản xuất nông nghiệp sang thương mại dịch vụ là rất lớn. Tính đến năm 2017, trên địa bàn quận Long Biên có 377 hộ nghèo và 233 hộ cận nghèo. Sau gần 15 năm hoạt động, Ngân hàng chính sách xã hội quận Long Biên đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận Long Biên nói riêng và Thủ đô nói chung.

Hoạt động theo nguyên tắc giải ngân vốn vay và thu nợ trực tiếp đến người vay, không qua cấp trung gian, đến nay, NHCSXH Quận Long Biên đã xây dựng hệ thống các điểm giao dịch lưu động tại 14 phường.

Tổng nguồn vốn cho vay đến ngày 30/6/2017 đạt 166,641 tỷ đồng, tăng 149 tỷ đồng so với thời điểm mới thành lập, tốc độ tăng trưởng bình quân 8,3%/năm. Nguồn vốn huy động đến 30/6/2017 đạt 20,6 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng nguồn vốn, tăng 15,8 tỷ đồng so với thời điểm mới thành lập. Tổng dư nợ 7 chương trình cho vay đến 30/6/2017 đạt 166,366 tỷ đồng với 4.633 hộ gia đình đang dư nợ, tăng 93,844 tỷ đồng so với 31/12/2012, tăng 153,532 tỷ đồng so với năm 2004 (gấp trên 1 lần), tổc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trong giai đoạn 2002-2012 là 18%/năm và trong giai đoạn 2013-2017 là 19%/năm.

Cùng với việc tăng trưởng dư nợ tín dụng, trong 15 năm qua, NHCSXH quận đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, chú trọng tới việc chấp hành các thủ tục, quy trình nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với UBND phường, hội đoàn thể nhận ủy thác thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát: thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn hoạt động các tổ TK&VV. Kết quả, đến 30/6/2017, NHCSXH quận không có nợ quá hạn. Các nguồn vốn cho vay được quản lý tốt, chất lượng tố tiết kiệm và vay vốn được nâng cao, hoạt động hiệu quả. Đến 30/6/2017, toàn quận có 140 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó 139 tổ xếp loại tốt, 1 tổ xếp loại khá. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách trong 15 năm qua đã giúp cho trên 25.000 lượt hộ gia đình được vay vốn. Đồng vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực trong việc giảm nghèo, tạo việc làm, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội hàng năm của địa phương.

Sự thành công trong hoạt động tín dụng chính sách trong 15 năm qua không thể không nói đến phương thức ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội. Trong những năm qua, NHCSXH quận đã phối hợp chặt chẽ với các tô chức chính trị xã hội, tổ chức triển khai ký kết Văn bản liên tịch, Hợp đồng ủy thác, Hợp đồng ủy nhiệm làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện. Triển khai có hiệu quả phương thức cho vay ủy thác từng phần qua 04 tồ chức chính trị xã hội: Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên. Đến 30/6/2017, tổng dư nợ cho vay các chương trình ủy thác cho 4 tổ chức Hội là 164.237 triệu đồng chiếm tỷ lệ 98,7 %/tổng dư nợ với 4.453 hộ vay vốn tại 140 tổ tiết kiệm và vay vốn. Doanh số cho vay uỷ thác qua các Hội đoàn thể giai đoạn 2002-2017 đạt trên 589 tỷ đồng với trên 25.000 lượt hộ vay; doanh số thu nợ uỷ thác qua các Hội đoàn thể giai đoạn 2002-2017 đạt 477 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của NHCSXH luôn được coi trọng và triển khai một cách thường xuyên, đồng bộ nhằm quản lý có hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để đưa đồng vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng và sử dụng vốn vay đúng mục đích. Thông qua chương trình giám sát từ xa KT740 và các hình thức kiểm tra trực tiếp, gián tiếp khác đã hạn chế được các sai sót trong việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ tín dụng chính sách.


Tại các Hội đoàn thế nhận ủy thác, công tác kiểm tra giám sát được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ cấp quận đến cấp phường theo chương trình xây dựng hàng năm. Hội đoàn thể quận kiểm tra 100% hoạt động nhận ủy thác của hội đoàn thể phường. Hội đoàn thể phường giám sát toàn diện các hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn thông qua việc tham dự họp và chỉ đạo trong các cuộc họp tổ, thực hiện kiểm tra việc sử dụng vốn vay của 100% hộ vay sau khi giải ngân và thực hiện kiểm tra định kỳ hàng quý theo kế hoạch.

Tại UBND các phường, đã chỉ đạo các Hội đoàn thể, Tổ trưởng tổ dân phố thành lập các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện bình xét công khai ngay từ cơ sở, đồng thời tham gia giám sát hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn và hộ vay. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND phường là thành viên Ban đại diện thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách tín dụng tại địa bàn theo chương trình kiểm tra, giám sát của Ban đại diện HĐQT hàng năm. Định kỳ một quý phải kiểm tra ít nhất 01 tổ dân phố hoặc địa bàn dân cư, một số tổ tiết kiệm và vay vốn  và một số hộ vay, đặc biệt là các tổ có chất lượng hoạt động chưa tốt.

Có thể nói, qua 15 năm triển khai thực hiện hoạt động tín dụng chính sách, tín dụng chính sách đã phát huy được vai trò quan trọng, hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo thiếu vốn sản xuất kinh doanh và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm còn hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, đặc biệt đối với các hộ gia đình bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, các hộ chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh...

Đến năm 2020, NHCSXH quận đặt mục tiêu tập trung các nguồn lực trung ương, thành phố và quận triển khai có hiệu quả chất lượng tín dụng ưu đãi trên địa bàn, đảm bảo hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn quận có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn tín dụng ưu đãi; Tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm đạt 9-10%, tỷ lệ thu lãi đạt trên 98%. Giữ vững thành tích không phát sinh nợ quá hạn, 100% Tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại tốt.

Góp phần cùng quận Long Biên thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo thành phố giao. Giải quyết việc làm bình quân mỗi năm 1.500 - 2.000 lao động, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tạo việc làm theo kế hoạch của HĐND, UBND quận.

Theo đó, NHCSXH quận sẽ phát huy vai trò tham mưu giúp việc UBND quận và Ban đại diện HĐQT quận trong việc chỉ đạo toàn diện hoạt động tín dụng chính sách, đặc biệt là công tác kiểm tra giám sát của của Ban đại diện đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn quận. Ngoài ra, NHCSXH quận sẽ phối hợp với UBND phường, các cấp Hội đoàn thể nhận ủy thác nâng cao chất lượng hoạt động các điểm giao dịch, thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát, thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động các đơn vị nhận ủy thác, quản lý tốt các nguồn vốn cho vay, phát hiện và xử lý kịp thời các vướng mắc, tồn tại, hạn chế phát sinh tại cơ sở, xử lý nợ quá hạn kịp thời.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t