Huy động tối đa các nguồn lực cùng chung tay dọn dẹp, xử lý các cây gãy, đổ sau bão (10:27 14/09/2024)


HNP - Mặc dù các lực lượng chức năng đang rất khẩn trương, nỗ lực giải tỏa, dọn dẹp các cây xanh gãy đổ do cơn bão số 3 gây ra. Tuy nhiên, do số lượng cây gãy đổ quá nhiều, vẫn còn một vài nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa hoàn tất. Các lực lượng chức năng đang dồn tổng lực để sớm hoàn thành việc xử lý cây xanh gãy đổ trên địa bàn. 

Các lực lượng chức năng đang dồn tổng lực để sớm hoàn thành việc xử lý cây xanh gãy đổ trên địa bàn Thành phố


Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến ngày 13/9, trên địa bàn Thành phố có trên 40 nghìn cây đổ và cành gãy (các quận, huyện gồm: Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thường Tín, Long Biên, Chương Mỹ, Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ chưa có báo cáo)...
 
Trong đó, cây xanh đô thị (cây trồng trên hè, phố, đảo giao thông, dải phân cách, nơi công cộng khác... do thành phố quản lý theo phân cấp) có 13.615 cây bị gãy, đổ (10.589 cây đổ, bật gốc; 3.069 cây bị gãy cành, cây gãy ngọn). Quận, huyện, thị xã quản lý và cây xanh trong các khu đô thị, cơ quan, đơn vị là hơn 26.300 cây.
 
Đến 18h00 ngày 12/9, các đơn vị đã thực hiện giải tỏa 660 cây, xử lý chưa thu dọn đảm bảo giao thông được trên 6.729 cây; đang tiếp tục xử lý 118 cây; Đối với công tác rà soát, phân loại có khoảng 3.082 trồng lại, gồm 250 cây đã dựng lại, 2.600 cây đã cắt tán chờ dựng lại và 232 cây chưa cắt ngọn để trồng lại. Đối với cành gãy, đã xử lý cắt ngọn được 2.820 cây, chưa xử lý 206 cây. 
 
Hiện nay, công tác giải tỏa để đảm bảo an toàn giao thông cơ bản đã hoàn thành. Đồng thời đã rà soát phân loại các cây xanh yếu chuyển về vườn ươm chăm sóc, chuẩn bị nơi tập kết củi gỗ.
 
Trong ngày 13/9, toàn bộ cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 nằm trên các tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã được lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị quản lý đường, Ban Duy tu Sở Giao thông vận tải Hà Nội, chính quyền địa phương, thu dọn hết nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
 
Trong ảnh, một số đơn vị hoạt động vận tải đã hỗ trợ xe ô tô giúp vận chuyển cây xanh gãy, đổ sau cơn bão số 3 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ngày 13/9
 
Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chức năng, UBND cấp xã huy động tối đa các nguồn lực cùng chung tay dọn dẹp, xử lý các cây gãy, đổ, sửa chữa hè đường, bồn gốc cây và các cây xanh nặng tán có nguy cơ gãy, đổ để đảm bảo an toàn giao thông và công trình và phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông, điện lực, cấp thoát nước và các hạ tầng khác có liên quan để kịp thời xử lý, sửa chữa lại hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt tại các vị trí vỉa hè bị bong bật xung quanh các gốc cây theo chức năng, nhiệm vụ được giao và theo phân cấp quản lý.
 
Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát thống kê, phân loại các cây xanh bị gãy, đổ trên địa bàn Thành phố và đôn đốc các Sở, ngành, UBND cấp huyện, các Ban Quản lý dự án Thành phố triển khai các biện pháp khắc phục, giải tỏa cây xanh gãy, đổ theo chỉ đạo của thành phố tại văn bản số 2963/UBND-ĐT ngày 08/9/2024 và theo phân cấp quản lý.
 
Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát các trường hợp cây xanh bị nghiêng, nặng tán có nguy cơ gãy, đổ trong thời gian tới (mưa nhiều do bão đã làm mềm đất dưới các gốc cây nên khi gió, lốc có nguy cơ gãy, đổ) cần thực hiện ngay các biện pháp xử lý như: cắt tỉa tán, thưa tán, thấp tán, hạ độ cao để giảm thiểu khả năng gãy, đổ đột ngột trên địa bàn quản lý theo phân cấp để đảm an toàn, tài sản của nhân dân.
 
Tiếp tục phối hợp cùng lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải để hợp huy động phương tiện xe ôtô tải của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia phối hợp với UBND các quận để vận chuyển gỗ cành, lá của cây xanh bị gãy, đổ do UBND các quận thu dọn đến nơi quy định.
 
Phối hợp cùng UBND các quận để lập phương án trồng lại và trồng bổ sung cây xanh tại các hố trống đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, cảnh quan, mỹ quan đô thị. Trong đó lựa chọn chủng loại cây xanh đô thị phù hợp với điều kiện hạ tầng của đường phố Hà Nội...

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t