Hà Nội: Tiếp tục thí điểm đào tạo nhân lực có tay nghề cao chuyển giao từ Australia và Cộng hòa Liên bang Đức (16:44 08/06/2019)


HNP - Đây là một trong những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian tới.

Một trong những nhiệm vụ được thành phố quan tâm là đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp với các những nước đã thành công trong phát triển dạy nghề trên thế giới để liên kết đào tạo nghề đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Đồng thời, tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của thành phố với những tổ chức giáo dục nghề nghiệp nước ngoài trong việc tiếp nhận chuyển giao chương trình, giáo trình, học liệu, phương pháp giảng dạy và học tập tiên tiến.

Cùng với đó, thành phố mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học về giáo dục nghề nghiệp, nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ đào tạo nghề nghiệp tiên tiến để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; tích cực tham gia các hoạt động quốc tế về giáo dục nghề nghiệp. Đáng chú ý, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo 2 trường cao đẳng công lập thuộc thành phố thực hiện đào tạo thí điểm theo chương trình chuyển giao của Australia và Cộng hòa Liên bang Đức đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 6/6/2014 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”, thành phố đã chỉ đạo một số trường cao đẳng công lập trên địa bàn chủ động các hoạt động hợp tác quốc tế thông qua việc thực hiện dự án của các tổ chức quốc tế và các trường nước ngoài, qua đó đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Nhiều cán bộ, giáo viên đã được tiếp cận những phương pháp dạy học mới, trang thiết bị hiện đại để áp dụng vào công việc đào tạo nghề. Thông qua quan hệ hợp tác quốc tế trong hoạt động đào tạo, các trường đã tận dụng cơ hội để tăng cường cơ sở vật chất với những thiết bị dạy nghề hiện đại, công nghệ tiên tiến. Từ những hoạt động này, trình độ của cán bộ, giáo viên liên tục được nâng cao, tiết kiệm kinh phí cho nhà nước, rút ngắn thời gian để phát triển và tiếp cận trình độ quốc tế của các nhà trường.

Công tác hợp tác quốc tế của các nhà trường được duy trì, mở rộng và nâng cao hiệu quả. Hằng năm, các trường đã có những cán bộ, giáo viên tham gia các khóa học ở nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa liên bang Đức, Australia, Hoa Kỳ, Singapore...) về công tác quản lý và chuyên môn, công nghệ mới phục vụ công tác dạy nghề.

Ngoài ra, để bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ giáo viên, các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, mời những chuyên gia nước ngoài và tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghề tại đơn vị cho đội ngũ nhà giáo của trường. Một số trường đã duy trì và làm tốt trong hợp tác quốc tế về đào tạo, điển hình như: Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội...


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t