Tăng cường nguồn lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp (10:41 19/03/2019)


HNP - Năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố đã triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. Các cấp hội phụ nữ Thủ đô đã chủ động, tích cực xây dựng các văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, đồng thời, tạo được sự liên kết giữa Hội LHPN và các sở, ngành, đơn vị liên quan trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Kết quả, các chỉ tiêu của Đề án năm 2018 đều vượt so kế hoạch.

Lãnh đạo TP tham quan gian trưng bày các sản phẩm truyền thống của phụ nữ tại Ngày hội sáng tạo phụ nữ Thủ đô


Để triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” có hiệu quả, các cấp Hội Phụ nữ từ Thành phố tới quận, huyện, thị xã và cơ sở đã tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về khởi nghiệp, thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp như: Đăng tải nhiều tin, bài, những câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng, kinh nghiệm khởi nghiệp cho phụ nữ; chuyên mục Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, thường xuyên cập nhật các văn bản về chủ trương chính sách phát triển kinh tế, khởi nghiệp của quốc gia và Thành phố nhằm hỗ trợ tư liệu tuyên truyền trong các cấp hội và tạo sự lan tỏa sâu rộng về tinh thần khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ Thủ đô; giới thiệu các gương phụ nữ khởi nghiệp; các quận, huyện, thị xã tổ chức 179 cuộc tập huấn, tọa đàm, truyền thông và nhiều hình thức tuyên truyền khác tới 2.850 cán bộ hội, phụ nữ mới khởi nghiệp, nữ chủ hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp và trên 80% cán bộ, hội viên phụ nữ với các nội dung tuyên truyền về Đề án, luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và các định hướng phát triển khởi nghiệp, kỹ năng quản lý kinh doanh... 
 
Để hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thiết thực, hiệu quả, Hội LHPN Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã khảo sát danh sách những phụ nữ có nhu cầu, mong muốn khởi nghiệp. Trên cơ sở đó, Hội đã tập huấn, hướng dẫn cho phụ nữ hoàn thiện kế hoạch kinh doanh, xác định rõ mô hình kinh doanh trong tương lai. Quá trình hoạt động, các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các Hiệp hội doanh nhân nữ tại địa phương, các giảng viên chuyên gia trong các trường, học viện đào tạo; tập trung nâng cao kiến thức kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu, thiết kế trang web bán hàng trên các mạng xã hội. Đồng thời, tổ chức cuộc tọa đàm để các doanh nhân nữ chia sẻ kinh nghiệm góp ý vào từng ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ chị em mới khởi nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm. Tạo điều kiện cho chị em tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi. Kết quả, năm 2018, các cấp Hội đã hỗ trợ được 670/300 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, đạt 223% so với kế hoạch đề ra, đạt 446% chỉ tiêu TW Hội LHPN giao. Trong đó, đã có 31 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp; 2.850 doanh nghiệp nữ/hợp tác xã mới thành lập, hộ kinh doanh do nữ làm chủ được Hội tư vấn, đào tạo đạt 105% so với kế hoạch, đạt 850% so với chỉ tiêu Trung ương Hội phụ nữ giao.
 
Cùng với đó, trong xây dựng mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, Hội LHPN Thành phố đã hướng dẫn các quận, huyện thành lập các mô hình kết nối hỗ trợ khởi nghiệp có hiệu quả như: Kiện toàn mạng lưới CLB Doanh nhân nữ thuộc hệ thống Hội LHPN từ Thành phố tới quận, huyện với 2.175 doanh nhân nữ sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực, quy mô khác nhau và phụ nữ mới khởi nghiệp tham gia. Qua đó, kết nối, hỗ trợ chị em chia sẻ kinh nghiệm, cùng hợp tác liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Củng cố kiện toàn lại các mô hình kinh tế tập thể đã có và hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới 03 HTX, 10 Tổ hợp tác/tổ liên kết, (đạt 300% kế hoạch thành lập HTX theo chỉ tiêu TW giao; đạt 210 % so với chỉ tiêu đề án), tổ chức tập huấn về luật hợp tác xã và đào tạo nâng cao năng lực quản lý.
 
Nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, Hội LHPN các cấp đã giới thiệu và hỗ trợ 157 nữ doanh nhân, phụ nữ mới khởi nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 5 buổi tọa đàm, trưng bày giới thiệu sản phẩm của chuỗi sản xuất và cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố với sự tham gia của trên 250 lượt doanh nghiệp, HTX theo chuỗi. Vận động các doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống ký cam kết tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ mới khởi nghiệp. Tổ chức giao lưu, ký kết tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh Hòa Bình, Bắc Cạn. Thành phố và 7 quận, huyện còn tổ chức Ngày hội sáng tạo - khởi nghiệp thu hút hơn 5.000 phụ nữ tham gia. Qua đó tôn vinh, truyền cảm hứng của những phụ nữ tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh, quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ mới khởi nghiệp. 
 
Năm 2019, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông đến những nhóm đối tượng phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, đặc biệt quan tâm tới phụ nữ vùng xa trung tâm phụ nữ khối chợ; tổng hợp, sàng lọc, phân loại nhu cầu theo các nhóm phụ nữ; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp của phụ nữ. Tập huấn nâng cao kiến thức, hỗ trợ cho các DN nữ mới thành lập. Kết nối hỗ trợ vốn, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của phụ nữ. Mở rộng liên kết với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước nhằm huy động nguồn lực để thực hiện Đề án. Phối hợp tổ chức đào tạo nâng cao kiến thức, năng lực cho Ban quản lý các HTX/THT, doanh nghiệp nữ mới thành lập, kết nối các nguồn lực về vốn, cơ chế chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t