Hai Bà Trưng: Chú trọng phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo (14:32 14/12/2019)


HNP - Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU, ngày 26-4-2016, của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giai đoạn 2016-2020”, lĩnh vực văn hóa thể thao của quận Hai Bà Trưng có nhiều chuyển biến tích cực; các thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở được quan tâm đầu tư. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt nhiều thành tích mới ở các cấp học.

Đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Quận Hai Bà Trưng có tổng số 217 địa bàn dân cư, 760 tổ dân phố (tính đến 15/10/2019). Hiện nay, toàn Quận đang quản lý, sử dụng 113 Nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) và 47 địa điểm sinh hoạt hội họp sử dụng cơ sở vật chất của các cơ quan đảng, chính quyền, các cơ sở tôn giáo thuộc quận, 15 điểm sinh hoạt nằm trong các khu chung cư. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quận đã thực hiện đầu tư cải tạo và xây dựng mới 122 dự án nhà sinh hoạt cộng đồng, với tổng mức đầu tư 199 tỷ đồng, trong đó, xây dựng mới 66 nhà sinh hoạt cộng đồng, (riêng năm 2019 -2020 là 43 dự án). Phấn đấu đến năm 2020, sẽ có tổng số 159 nhà sinh hoạt cộng đồng trên 217 địa bàn dân cư, đảm bảo 100% địa bàn có nơi sinh hoạt cộng đồng và 73,27% địa bàn dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng độc lập.

Về trang thiết bị: 95% NSHCĐ có các trang thiết bị cần thiết phục vụ các hội nghị, sinh hoạt của các tổ dân phố, hội đoàn thể và một số câu lạc bộ. Các nhà văn hóa, nhà SHCĐ sử dụng đúng mục đích phục vụ hội, họp, là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư. Quận đang tiếp tục chỉ đạo rà soát, báo cáo Thành phố cho chuyển đổi mục đích sử dụng các điểm đất, các nhà vệ sinh công cộng không còn nhu cầu sử dụng để đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng.

Quận luôn đặc biệt quan tâm công tác quản lý, tu bổ tôn tạo phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. Từ năm 2016 đến 2019, đã có 15 di tích được tu bổ, tôn tạo với tổng kinh phí đầu tư tu bổ tôn tạo là 200,503 tỷ đồng, trong: đó kinh phí được huy động từ nguồn xã hội hóa là 138,658 tỷ đồng. Giai đoạn 2019 - 2020, tiếp tục triển khai tu bổ tồn tạo giai đoạn 2 di tích đình, đền chùa Hai Bà Trưng; dự án tu bổ tôn tạo di tích, GPMB cụm di tích Quang Hoa, Pháp Hoa, Thiền Quang với tổng kinh phí ước tính 285,565 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về văn hóa được tăng cường. Từ năm 2015 đến tháng 6-2019, đội kiểm tra liên ngành quận đã kiểm tra 153 lượt cơ sở, xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính 220,5 triệu đồng. Toàn quận đã tổ chức hơn 1.000 lượt ra quân kiểm tra rà soát tổng số 116 vị trí lắp dựng 167 quảng cáo, 7.282 biển hiệu, trong đó, nội dung đúng quy định 3.737 biển hiệu, đã xử lý tháo dỡ 3.571 biển hiệu, 33 quảng cáo vi phạm quy định, 11 chân khung không có nội dung quảng cáo cũ nát; xóa xé, tháo dỡ hơn 12.000 banner quảng cáo rao vặt vi phạm treo trên các gốc cây, cột điện, dán trên tường nhà gây mất mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, các phong trào, hoạt động TDTT quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh. 460 câu lạc bộ TDTT được thành lập trên cơ sở tự nguyện đã thu hút được nhiều đối tượng từ người cao tuổi đến thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt. Hai Bà Trưng là một trong những đơn vị có phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT xuất sắc của Thành phố. Từ 2016 đến nay, quận đã tổ chức 43 hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật, gồm 825 tiết mục, gần 3.000 diễn viên quần chúng thuộc mọi lứa tuối. Các đội tuyển nghệ thuật của quận tham gia đầy đủ các hội thi, hội diễn, liên hoan do thành phố tổ chức, đạt 13 chương trình xuất sắc, 59 tiết mục giải A1 và A2.

Từ năm 2016 đến năm 2019, Trung tâm VHTT&TT quận phối hợp với các đơn vị LĐLĐ, Quận Đoàn, Phòng GD&ĐT tổ chức 164 giải thi đấu giao hữu TDTT, trao 304 giải thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích; tham gia 166 giải thi đấu Thành phố đạt tổng số 207 huy chương các loại. Năm 2017, Quận đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao Quận Hai Bà Trưng lần thứ IX, Quận đã tăng cường kêu gọi xã hội hóa cơ sở vật chất, triển khai lắp đặt 185 bộ dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời ở 14 phường phục vụ nhân dân. Các hoạt động thể thao được quan tâm tổ chức từ quận tới cơ sở, tạo phong trào tập luyện thể thao rộng rãi trong cán bộ và nhân dân trong quận. Tính đến hết năm 2018, so người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên 45,7%, số gia đình thể thao đạt 32,6%.

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Hiện nay, ngành Giáo dục và đào tạo quận tiếp tục được ổn định và có bước phát triển mạnh. Tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo của giáo viên khá cao, trong đó 100% đạt chuẩn, 85,8% đạt trình độ trên chuẩn. Nhiều trường tỉ lệ trên chuẩn đạt 100%. Kết quả thi học sinh giỏi các cấp về văn hóa, văn nghệ, TDTT... tiếp tục đạt thành tích xuất sắc. Trong 3 năm học, có 337 học sinh đạt giải cấp Thành phố, 39 em đạt giải Quốc gia; 148 giáo viên đạt giải cấp Thành phố, 11 giáo viên đạt giải Quốc gia.

Đến nay, quận có 41 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 64%; 100% các trường học công lập được trang bị các phòng học đạt chuẩn, phương tiện dạy học hiện đại, học sinh tiểu học được học 02 buổi/ngày, đạt tỷ lệ 95,8%, vượt kế hoạch đề ra, đáp ứng yêu cầu học tập hiện nay. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các đơn vị trường học tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, quận đã đầu tư phòng học ngoại ngữ hiện đại cho 08 trường TH và THCS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.


Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình số 04-CTr/TU, ngày 26-4-2016, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Quận ủy, nâng cao hiệu lực quản lý của UBND Quận đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông. Tăng cường nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển. Nâng cao năng lực trong việc quản lý các hoạt động văn hóa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Song song với đó, sẽ tiếp tục thực hiện bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa, di tích lịch sử tiêu biểu của Thủ đô. Mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác văn hóa, thể thao với các quận, huyện, tỉnh, thành trong cả nước. Đẩy mạnh xã hội hóa về các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn quận. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo tiến độ và chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, công nhận lại trường chuẩn quốc gia. Tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các cấp học. Triển khai có hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học; thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu về xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t