Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 29/9/2015 đến ngày 07/10/2015) (23:22 07/10/2015)



Những nội dung trọng tâm:


1. Thời sự, chính trị


Hướng tới ĐH Đảng Thành phố lần thứ XVI và ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: Ngày 6-10, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Cầu Giấy. Đến thời điểm này, các Quận ủy, UBND các quận đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng tới việc giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trang trí cổ động trực quan, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật… Trước đó, ngày 29/9, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2010-2015. Bên cạnh những việc đã làm được, Thành ủy thẳng thắn đánh giá, nhận thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy còn hạn chế dẫn đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức đảng chưa được chú trọng, hiệu quả thấp… Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra giám sát nhiệm kỳ 2010-2015. Kiểm tra theo trọng tâm, tăng hiệu quả phòng ngừa (Kinh tế đô thị, 29/9); Đa dạng hình thức tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI (Hà Nội mới, 07/10).
Chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, từ ngày 29/9 đến 05/10/2015, tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra Hội Sách Hà Nội 2015 với chủ đề: "Sách và Di sản" thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà xuất bản, công ty sách, phát hành hàng đầu của Hà Nội và cả nước. Hội sách do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì, phối hợn với các đơn vị liên quan tổ chức, mong muốn tạo ra một không gian văn hóa đặc trưng, trong đó văn hóa đọc và các di sản của dân tộc được khẳng định, tôn vinh, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội. Trong suốt 7 ngày của Hội Sách, độc giả Thủ đô đã có cơ hội tham gia 22 cuộc tọa đàm, ra mắt sách, giao lưu giữa độc giả với các tác giả, nhà nghiên cứu… Một số chương trình có nội dung rất ý nghĩa, thu hút được sự tham gia của đông đảo độc giả. Để Hội Sách Hà Nội trở thành một hoạt động thường niên, một nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội của Thủ đô, tạo thêm nhiều cơ hội để các đơn vị xuất bản - phát hành có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, khẳng định và quảng bá thương hiệu, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu với UBND Thành phố tổ chức Hội Sách đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long (Kinh tế đô thị, Hà Nội mới, Tin tức, 05/10).
Ngày 02/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015. Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: Từ những kết quả của các phong trào thi đua yêu nước đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Thành phố. Trong 5 năm qua, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá; GRDP bình quân tăng 9,25%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Xây dựng và quản lý đô thị được chú trọng. Nhiều khu đô thị mới, công trình hạ tầng lớn, quan trọng, hiện đại được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, làm thay đổi bộ mặt của Thủ đô… Ghi nhận những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho 5 tập thể; danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 08 cá nhân…Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Thành phố đã tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" cho 61 cá nhân có những đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô trên mọi lĩnh vực…(Nhân dân,Quân đội ND, Hà Nội mới, Kinh tế Đô thị, 02/10).


2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị


Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp với các nhà tài trợ về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo thông báo kết luận, phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hết sức cấp bách, tuy nhiên tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị chưa đáp ứng yêu cầu. Để giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các Bộ, ngành và địa phương phải thực sự quyết tâm, chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, phấn đấu hình thành mạng đường sắt đô thị hoàn chỉnh bảo đảm sự gắn kết hợp lý hơn 300 km đường sắt đô thị ở mỗi thành phố. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị (Chinhphu.vn, 05/10).
Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) vừa đồng ý để Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cải tạo, mở rộng đường ngang tại Km 2+925 tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, đoạn giao cắt giữa đường sắt quốc gia với tuyến đường bộ đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (Hà Nội). Hiện tại, đường ngang có chiều rộng khoảng 100 m. Tuy nhiên, do lượng phương tiện lớn dẫn đến ùn ứ, đường ngang sẽ được mở rộng lên 186m, bố trí người gác phòng vệ bằng giàn chắn điện bán tự động. Mặt đường ngang được lát tấm đan bê tông có liên kết vững chắc đảm bảo ổn định, tiếp theo mặt đường theo tiêu chuẩn đường bộ của dự án. Sẽ mở rộng đường ngang qua Ngã Tư Vọng (Lao động Thủ đô, 01/10).
UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp UBND quận Ba Đình và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra làm rõ các vi phạm về trật tự xây dựng tại công trình số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư các các tổ chức, cá nhân liên quan việc xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nêu trên, báo cáo UBND thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn, kịp thời và kiên quyết xử lý những vi phạm trật tự xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư không tự giác cấp hành thì chỉ đạo, phối hợp UBND quận Ba Đình thực hiện các biện pháp cướng chế. Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư công trình số 8B phố Lê Trực tự phá dỡ phần xây dựng sai phép (Nhân dân, 07/10).
Ngày 4/2/2010, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương cống hóa tuyến mương và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Thành phố giao lưu tại 2 lô CL1 và CL2, Cổ Nhuế, đồng thời giao Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị liên quan lập quy hoạch chi tiết 1/500 đồng bộ hóa phần cống hóa mương và phần diện tích đất còn lại sau cống hóa mương để lập dự án khu nhà ở thấp tầng có vườn và kết hợp bãi đỗ xe. Dự kiến quý IV/2012, kênh thoát nước Cổ Nhuế sẽ hoàn tất thi công và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, dự án đã chậm “đích” gần 3 năm và vẫn chưa đạt một nửa khối lượng. Đặc biệt, trong quá trình thi công dự án, nhà thầu còn nhiều sai sót dẫn đến lòng mương chật hẹp, gây ô nhiễm môi trường. Hà Nội: Dự án cống hóa mương Cổ Nhuế giậm chân tại chỗ (Doanh nghiệp VN, 06/10).
Bất chấp hàng loạt những quy định của UBND TP Hà Nội về quản lý và sử dụng hè phố, lòng lề đường. Bộ mặt đô thị tại phường Kim Liên, quận Đống Đa đang trở thành những “lãnh địa” riêng của các cá nhân, các hộ gia đình chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán. Sự lộn xộn, phản cảm từ những hành vi lấn chiếm của các quán bia, những người bán hàng rong và chợ cóc họp hai bên lề đường hiện diện khắp các tuyến phố thuộc phường Kim Liên bộc lộ sự nhếch nhác từ khoảng 6g sáng cho tới đêm muộn. Đô thị chưa văn minh tại phường Kim Liên (Pháp luật và Xã hội, 03/6).
Được xây dựng từ những năm 50 thế kỷ trước, khu tập thể C5 Quỳnh Mai với hơn 400 nhân khẩu sinh sống hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Dọc hành lang của khu nhà, hầu hết các mảng tường đều đã bị bong tróc và khu nhà cũng đang trong tình trạng nghiêng lún, thậm chí có chỗ thành tường hở cả lõi sắt. Mỗi tầng chỉ có 1 nhà vệ sinh chung nên buổi sáng thường diễn ra cảnh xếp hàng, chờ nhau để sử dụng nhà vệ sinh lần lượt như thời bao cấp. Tầng 1 của khu nhà C5 bị thấp hơn rất nhiều so với mặt đường, cứ mưa to là ngập… Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết cải tạo, người dân khu tập thể C5 vẫn hàng ngày vẫn phải đối mặt với những hiểm nguy ngay tại nơi sống của mình. Cận cảnh khu tập thể 60 tuổi “chờ sập” ở Hà Nội (VTCNews, 30/9).
100% làng nghề ở Hà Nội được quan trắc chất lượng nước thải đều có ít nhất 3 chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn cho phép. Đặc biệt, có làng nghề vượt tiêu chuẩn cho phép tới 9.200 lần. Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ nay đến năm 2020, sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương xử lý ô nhiễm môi trường cho 50 làng nghề có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Trong giai đoạn 2010-2015, Hà Nội tập trung triển khai đầu tư một số dự án xử lý nước thải tại các làng nghề như Sơn Đồng, Vân Canh, Cát Quế, Dương Liễu, Minh Khai (huyện Hoài Đức), Tân Hòa (huyện Quốc Oai), Thanh Thùy (huyện Thanh Oai)... Hà Nội sớm xử lý môi trường 50 làng nghề ô nhiễm nặng (Tuổi trẻ, 07/10)
Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế - xã hội trên sông Nhuệ diễn ra rất mạnh mẽ, đem lại nhiều lợi ích kinh tế góp phần nâng cao đời sống cho người dân, giải quyết công ăn việc làm cho một số lượng lớn người lao động. Tuy nhiên, đoạn sông Nhuệ chảy qua xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội là khu vực có chất lượng nước thuộc mức độ bị ô nhiễm cao trên toàn bộ dòng sông Nhuệ. Trước tình trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND 5 tỉnh, thành phố trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy xây dựng Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, Bộ cũng đang triển khai các Chương trình có liên quan như Chương trình mục tiêu Quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường; Xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg... Bộ TNMT trả lời về tình trạng ô nhiễm môi trường sông Nhuệ (Chinhphu.vn, 18/9).


3. Văn hóa, Y tế và Giáo dục


Từ ngày 7-10 đến 11-10, tại Cung Thể thao Quần Ngựa sẽ diễn ra Liên hoan Văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2015. Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2015) và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI. Theo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, sẽ có 300 gian hàng của 21 làng nghề truyền thống của Hà Nội và 14 tỉnh, Thành phố trong cả nước tham dự liên hoan. Đây cũng là năm thứ 3 Thành phố Hà Nội tổ chức liên hoan sau những thành công của những năm trước với mục tiêu hướng tới là bảo tồn, tôn vinh giá trị di sản văn hóa của các làng nghề truyền thống tại Hà Nội; góp phần khai thác giá trị của làng nghề để phát triển du lịch. 300 gian hàng tham gia Liên hoan Văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2015 (Hà Nội mới, 30/9).
Theo thống kê từ Sở Y tế Hà Nội, hiện toàn Thành phố đã ghi nhận khoảng 2.700 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), chưa có trường hợp tử vong, số mắc tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2014. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, số ca mắc SXH nhập viện trong tháng 9 đã tăng gần gấp đôi so với tháng 8, từ 188 ca lên 305 ca, trong đó bệnh nhân đến từ Hà Nội chiếm tới 88%. Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp với số bệnh nhân tăng mạnh, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân nếu phát hiện ổ muỗi nghi truyền SXH, mật độ muỗi dày, có bệnh nhân nghi mắc SXH… cần thông báo ngay tới Trạm Y tế tại địa phương. Những bệnh nhân có bệnh cảnh nhẹ không cần vượt tuyến lên Trung ương điều trị. Không được chủ quan, thờ ơ với dịch sốt xuất huyết (An ninh Thủ đô, 02/10).
Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đặc biệt là trong hệ thống các bếp ăn trong nhà trường, từ nay đến cuối năm 2015, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với ngành Y tế địa phương tăng cường công tác quản lý VSATTP trong hệ thống bếp ăn của nhà trường thông qua các cuộc thanh, kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến thức ăn sẵn, nguồn cung cấp thực phẩm cho các trường… Được biết, theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện toàn thành phố có 1.410 trường có bếp ăn tập thể với 1.40.000 suất ăn. Trong các đợt kiểm tra 6 tháng đầu năm, chưa phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong công tác đảm bảo VSATTP tại các bếp ăn nhà trường. Sẽ kiểm tra đột xuất 1.410 trường có bếp ăn tập thể (Công an nhân dân, 04/10).



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t