Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 31/8/2015 đến ngày 06/9/2015) (16:30 09/09/2015)



Những nội dung trọng tâm:


1. Thời sự, chính trị


Tuần qua, trên trang nhất của các báo Trung ương và Hà Nội đã trang trọng đăng tải nhiều bài và ảnh về các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; về ý nghĩa lịch sử, tác động của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 đối với khu vực và thế giới, cũng như những chiến công lẫy lừng và những thành tựu vang dội mà Đảng và nhân dân Việt Nam đạt được trong 70 năm qua…Các hãng thông tấn nước ngoài như: AFP (Pháp), DPA (Đức), IANS (Indo Asian News Service) và Channel NewsAsia (Singapore), ABC (Australia), Xinhua (Trung Quốc), Bangkok Post (Thái Lan)... cũng đồng loạt đăng tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9: Thông tấn nước ngoài ca ngợi lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9 của Việt Nam (An ninh Thủ đô, 2/9), Báo Australia: 'Gộp hết lễ hội lớn của Australia cũng không bằng diễu binh 2/9 ở Việt Nam' (VTC News, 3/9), Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin về lễ kỷ niệm Quốc khánh của Việt Nam (Hà Nội mới, 2/9), Báo chí nước ngoài đưa tin về diễu binh diễu hành mừng ngày Quốc khánh của Việt Nam (Lao động, 2/9), Báo quốc tế viết về lễ diễu binh mừng Quốc khánh Việt Nam (VnExpress, 2/9)…
Ngày 5/9, hơn 1,7 triệu học sinh Thủ đô đã bước vào năm học mới với Lễ khai giảng được các trường tổ chức ngắn gọn, đơn giản. Năm nay, Lễ khai giảng được chọn vào ngày nghỉ thứ 7 nên nhiều bậc cha mẹ học sinh có điều kiện đưa con đến tận trường và chứng kiến Lễ khai giảng của con em mình trong những cảm xúc thật đặc biệt. Tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới dự, phát biểu và đánh trống khai giảng năm học mới. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Bí thư Thành ủy nhiệt liệt biểu dương và chức mừng các thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, về những cố gắng và thành tích đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời, Bí thư Thành ủy đề nghị trường cần tiếp tục phát huy thành tích, tiếp tục xây dựng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là một trường chất lượng cao, một trung tâm đào tạo hàng đầu của Thủ đô và cả nước, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành của Thành phố. Cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã tham dự Lễ khai giảng năm học mới 2015- 2016 với gần 4 nghìn học sinh, giáo viên Trường THCS Giảng Võ; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Chu Văn An… Hà Nội: Náo nức sớm thu khai trường (Hà Nội mới, 05/9).
UBND TP Hà Nội vừa báo cáo sơ kết ba năm thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg ngày 7-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ba năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô và đã đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị triển khai Chỉ thị số 1973/CT-TTg còn chậm, mang tính hình thức, ít hiệu quả, chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm gây tâm lý bức xúc, bất bình trong nhân dân. Thời gian tới, Thành phố tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ, trở thành tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên, công chức hằng năm. Hà Nội đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ (Nhân dân, 05/9).


2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị


Sau khi Cục Thuế Hà Nội công khai 268 đơn vị doanh nghiệp nợ thuế, tính đến ngày 31/8/2015, đã có 175/268 đơn vị đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 1.104 tỷ đồng. Trong đó, có 147/230 doanh nghiệp sau công khai nợ tiền thuế đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 382,197 tỷ đồng; có 28/38 dự án sau công khai nợ tiền sử dụng đất đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 721,948 tỷ đồng. Đối với các đơn vị doanh nghiệp còn chậm trễ, Cục thuế Thành phố Hà Nội khuyến cáo các chủ dự án, doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuế cần thu xếp nguồn tài chính và khẩn trương nộp nợ vào NSNN trước khi cơ quan Thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn. Bị bêu tên nợ thuế, 175 doanh nghiệp đã nộp 1.104 tỷ đồng (Vov.vn 06/9).
HĐND và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trương cho phép Tập đoàn Vingroup ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để phục vụ dự án mở rộng đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến chân cầu Mai Động nhằm giải tỏa dứt điểm ùn tắc và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện. Công trình có tổng chiều dài 1.400m. Dự kiến, công tác GPMB sẽ được triển khai vào đầu tháng 10/2015. Mở rộng đường Vĩnh Tuy – Mai Động (Kinh tế & Đô thị, 31/8).
Phó chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn vừa giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát tổng thể 573 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị (KĐT) mới và nhà ở thương mại (NoTM) trên địa bàn. Sau rà soát, Hà Nội sẽ phân loại các dự án KĐT mới và NoTM theo 2 nhóm chuẩn bị đầu tư và nhóm đang triển khai thực hiện để phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp cụ thể phù hợp với quy định pháp luật hiện hành về đầu tư xây dựng, kế hoạch phát triển nhà ở của TP. Đối với các dự án có dấu hiệu vi phạm, TP Hà Nội sẽ áp dụng các biện pháp thu hồi dự án đối với các chủ đầu tư không tuân thủ quy định, cố tình trì hoãn việc đầu tư xây dựng, không hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định… Hà Nội rà soát, thu hồi dự án chậm triển khai (Đầu tư Tài chính, 04/9).
Ngày 4/9 tại Hà Nội, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2014. Đây là năm thứ ba, Bộ Nội vụ tiến hành đánh giá kết quả triển khai CCHC thông qua công cụ đánh giá, đo lường và xếp hạng Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Kết quả TP Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu chỉ số CCHC 2014, đạt 92,54%, cao hơn mức trung bình của cả nước 11,33% và cao gấp 1,44 lần so với chỉ số CCHC của Bắc Kạn - tỉnh đứng cuối cùng trong 63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. Nhóm đạt chỉ số trên 90% gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, trong đó Hà Nội đứng thứ ba, đạt 91,21%, xếp sau Đà Nẵng và Hải Phòng… Hà Nội lọt Top đầu chỉ số cải cách hành chính (Kinh tế đô thị, 05/9).
Theo Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, trong quý II-2015, có 307 trên tổng số 357 doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính có lãi, chiếm 86%. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp có lãi tăng 1%. Số doanh nghiệp báo lỗ trong kỳ là 49 doanh nghiệp, giảm 1% so với năm trước. 86% doanh nghiệp trên sàn chứng khoán Hà Nội báo lãi (An ninh Thủ đô, 31/8)
Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 7/2015, hiện mới có 41/142 đơn vị đã thực hiện di dời do không phù hợp quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực dân cư thông qua hình thức Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình phục vụ lợi ích công cộng hoặc cho phép đơn vị di dời được chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư.  Theo UBND các quận, công tác di dời gặp nhiều khó khăn về kinh phí, mặt bằng, vì thế nhiều cơ sở gây ô nhiễm vẫn cố tình không chịu thực hiện. Di dời các cơ sở gây ô nhiễm còn chậm (Xây dựng, 30/8)
Thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo Sở GTVT điều chỉnh lại lộ trình và hoạt động của nhiều tuyến buýt cho phù hợp với thực tế đi lại của người dân đặc biệt là học sinh, sinh viên. UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị hoạt động xe buýt trên địa bàn không dán quảng cáo cỡ lớn trên xe buýt, vi phạm quy định hiện hành, làm mất mỹ quan đô thị, dỡ bỏ ngay phần quảng cáo sai quy định. Điều chỉnh một số tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội (Kinh tế đô thị, 29/8),
Thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (TT&TT) vừa tiếp tục có công văn đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 245 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Đây là lần thứ 45 Sở TT&TT Hà Nội có văn bản yêu cầu các nhà mạng trên địa bàn cắt dịch vụ đối với các thuê bao điện thoại vi phạm quy định về quảng cáo rao vặt, gây mất mỹ quan đô thị. Thêm 245 số điện thoại bị Sở TT&TT Hà Nội đề nghị cắt dịch vụ (Ictnews, 01/9)
Phố Hoàng Mai có mặt cắt lòng đường, vỉa hè tương đối rộng, đặc biệt là đoạn qua khu đô thị Đền Lừ 2 nhưng hiện nay, hàng trăm mét vuông lòng đường, vỉa hè trên tuyến bị chiếm dụng làm bãi trông giữ phương tiện, nơi kinh doanh của các hộ dân mặt phố. Không còn chỗ để đi, người đi bộ buộc phải tràn ra lòng đường gây cản trở, mất ATGT. Tình trạng trên đã diễn ra từ lâu, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng không bị xử lý dứt điểm. Ai quản lòng đường, vỉa hè phố Hoàng Mai? (Kinh tế & Đô thị, 31/8).


3. Văn hóa, Y tế và Giáo dục


Trước thông tin về đoạn phố vuông góc với phố Hàm Nghi, quận Nam Từ Liêm, (Hà Nội) được Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội gắn biển tên đường là “Ướp Lạnh” với lý do đây là tên địa danh mà người dân khu vực đã quen gọi từ lâu, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản yêu cầu quận Nam Từ Liêm giải trình về việc tên đường nêu trên, đảm bảo đúng quy trình, hợp mỹ quan đô thị. Hiện tại, tấm biển tên đường “Ướp Lạnh” đã được gỡ xuống và chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng. Đường 'Ướp Lạnh' ở Hà Nội: Từ lâu người dân đã gọi như vậy (Thanh niên, 05/9).
Hà Nội hiện là một trong những địa phương có số mắc sốt xuất huyết tăng mạnh nhất trên cả nước và nguy cơ bùng phát trong những tháng cuối năm rất lớn. Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, tính đến ngày 1/9, toàn thành phố ghi nhận 1.285 ca mắc sốt xuất huyết phân bố tại 29/30 quận, huyện, thị xã (trừ huyện Phúc Thọ). So với cùng kỳ năm 2014 (438 ca), số ca mắc hiện tăng gấp 3 lần. Những tuần gần đây, số ca mắc tăng mạnh. Ghi nhận một số nơi có số ca mắc cao là: Thanh Trì (248 ca), Hoàng Mai (241 ca), Hai Bà Trưng (182 ca), Hà Đông (149 ca)… Đặc biệt, số mắc liên tục gia tăng trong tháng 7 và tháng 8: Tháng 7 có 359 ca, tháng 8 có 633 ca (tăng 49,4%) và tiếp tục có xu hướng tăng cho đến hết tháng 11 tới. Hà Nội: Sốt xuất huyết tăng 300% (Gia đình VN, 06/9).
 UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt chỉ tiêu và kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS công lập trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã. Theo đó, năm 2015 toàn Thành phố sẽ tuyển 4.414 người thông qua hình thức xét tuyển. Việc chọn đề năm 2015 sẽ được đổi mới bằng cách do đại diện thí sinh của các hội đồng bốc thăm ngẫu nhiên trong giới hạn ôn tập đã được công khai trước đối với từng cấp học, môn học. Tiếp tục đổi mới việc tuyển dụng giáo viên (Kinh tế & Đô thị, 31/8).



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t