Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 27/9/2014 đến ngày 03/10/2014) (05:00 06/10/2014)



Những nội dung trọng tâm

1 . Thời sự, chính trị

Kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014) được coi là một sự kiện quan trọng cấp quốc gia. Tại buổi gặp gỡ, thông tin báo chí ngày 25/9, Hà Nội đã thông báo các kế hoạch tổ chức các hoạt động để chào đón 1 trong 3 sự kiện quan trọng nhất của năm nay. Đúng vào ngày 10/10, Hà Nội sẽ tổ chức một hội nghị quy mô lớn cấp quốc gia với sự tham gia của 3.500 khách mời. Cũng vào tối 10/10, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm cầu, trong đó 5 điểm tầm cao ở hồ Hoàn Kiếm, Công viên Thống Nhất, hồ Tây, hồ Văn Quán, SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, và 25 điểm pháo hoa tầm thấp được triển khai từ các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô. Ngoài tặng quà các gia đình chính sách, cũng trong thời gian này, Hà Nội còn tổ chức gặp mặt các chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động triển lãm về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thủ đô trong 60 năm xây dựng và phát triển; tu bổ, tôn tạo, gắn biển phát huy các di tích lịch sử cách mạng kháng chiến trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, nhất là các di tích gắn bó với sự kiện giải phóng thủ đô. Đặc biệt, TP Hà Nội đang hoàn thiện các hồ sơ danh hiệu "công dân danh dự thủ đô" trao tặng cho người nước ngoài theo quy định tại điều 7 Luật thủ đô và Nghị quyết của HĐND về thẩm quyền, điều kiện, thủ tục tặng danh hiệu công dân danh dự thủ đô Hà Nội. Báo chí tuần qua tiếp tục đăng tải nhiều bài viết thông tin tuyên truyền hướng tới Kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hà Nội bắn pháo hoa tại 30 điểm nhân ngày giải phóng thủ đô 10/10 (Tiền phong, 26/9); Hà Nội xôn xao đón 60 năm giải phóng (Tin tức, 03/10); Đường phố Hà Nội trang hoàng mừng ngày giải phóng Thủ đô (Người đưa tin, 03/10); Hà Nội khoác 'áo mới' đón 60 năm giải phóng (Vietnamnet, 03/10); Thời cơ và thách thức trên con đường hội nhập và phát triển của Thủ đô (Nhân dân, 03/10); Hà Nội có vượt nổi cuộc oanh tạc thời hiện đại? (Vietnamnet, 03/10), Hà Nội sắp có "công dân danh dự thủ đô" người nước ngoài (infonet, 03/10), Hành trình đi lên của Thủ đô sau 60 năm giải phóng (Tin tức, 03/10).

Ngày 27/9, Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải Liên hoan phát thanh tuyên truyền “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”. Qua 6 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của 28 quận, huyện, thị xã, với tổng số 688 tin, bài theo 4 thể loại: Phóng sự, bài phản ánh, câu chuyện truyền thanh và chương trình phát thanh tổng hợp. Đây là năm đầu tiên, Sở TT&TT Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức Liên hoan phát thanh gắn với nhiệm vụ chính trị của thành phố về “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” và đã được các đơn vị tích cực tham gi. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014). Trao giải Liên hoan phát thanh tuyên truyền “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” (Kinh tế đô thị, 27/9).

Phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 6-10, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với JICA khai trương tuyến xe buýt số 06 (Giáp Bát - Cầu Giẽ), là tuyến xe buýt mẫu có sử dụng vé thông minh. Cùng với đó, Sở phối hợp với Ban QLDA Tả ngạn, CATP, UBND quận, huyện có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phục vụ Lễ kỷ niệm như thông xe tuyến đường 5 kéo dài, thông xe tuyến đường vành đai II từ Nhật Tân - Xuân La, Khai trương Trung tâm QLĐH Hệ thống đèn tín hiệu giao thông - Phòng CSGT tại 40 Hàng Bài, Hà Nội và phối hợp với JICA khai trương tuyến xe buýt số 06 (Giáp Bát - Cầu Giẽ), là tuyến xe buýt mẫu có sử dụng vé thông minh. Thông tin tại cuộc họp giao ban báo chí Thành uỷ vào chiều 30-9. Hà Nội: 6/10 khai trương tuyến buýt mẫu sử dụng vé thông minh (Hà Nội mới, 30/9).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

Ngày 30-9, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành Hội nghị lần thứ 18 thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KTXH), an ninh quốc phòng 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2014. Thông tin tại Hội nghị cho thấy kinh tế Thủ đô đang duy trì đà phục hồi rất tích cực. Tính chung, 9 tháng đầu năm, kinh tế Thủ đô tăng trưởng 7,9%, tương đương với mức tăng cùng kỳ năm 2013. Dự báo về kết quả kinh tế, Ban Cán sự Đảng UBND TP cho biết, có thể đạt mức tăng trưởng 10,5% đến 10,7% trong quý IV, nâng mức tăng trưởng GRDP của thành phố cả năm 2014 lên 8,6%. Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chỉ đạo, trong 3 tháng cuối năm, các cấp các ngành tiếp tục chủ động, sáng tạo, tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Trong đó, cần tạo sự đột phá mạnh hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến DN theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kinh tế Hà Nội tăng trưởng 9,1% (Hà Nội mới, 30/9).

UBND thành phố Hà Nội vừa có kết luận và chỉ đạo về việc rà soát tổng thể các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở trên địa bàn thành phố. Theo kết quả rà soát, phân loại mà UBND thành phố đã báo cáo Hội đồng Nhân dân thành phố tại kỳ họp thứ 10 vừa qua cho thấy, trong số 859 dự án đươc rà soát, có 777 dự án với diện tích hơn 2.190ha là nằm trong danh mục các dự án theo kế hoạch của thành phố. Có 82 dự án được các cơ quan thẩm quyền và quận, huyện bổ sung. Đáng chú ý, trong số các dự án rà soát nói trên, có đến 352 dự án với diện tích hơn 1.400ha có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, chưa hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, thuê đất… Hàng trăm dự án bất động sản Hà Nội không bị 'soi' (Tiền phong, 26/9).

Sau khi Báo Dân trí có bài “Hà Nội: Đổi sổ hộ khẩu mới, dân bị xã “phạt tứ tung”?” phản ánh về việc bà con thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương (Thanh Oai - Hà Nội) rất bức xúc vì bị chính quyền xã “soi” đủ mọi lỗi trong quá trình đổi sổ hộ khẩu (SHK) cũ sang SHK mới, mỗi lỗi sai bị “phạt” 100.000 đồng mà không có biên lai. Ngày 27/9, trưởng Công an xã và một số cán bộ liên quan đã mời bà con trong thôn ra nhà văn hóa thôn Tảo Dương để họp giải quyết những thắc mắc của bà con về số tiền công an xã thu sai trong quá trình làm thủ tục cấp đổi SHK mới. Tại buổi làm việc, trưởng công an xã Hồng Dương đã nhận khuyết điểm và hoàn trả lại 100% số tiền đã “phạt” sai bà con thôn Tảo Dương trong quá trình làm thủ tục cấp đổi sổ hộ khẩu mới. Hà Nội: Vụ xã “phạt” dân khi đổi sổ hộ khẩu: Trả lại tiền cho dân (Dân trí, 29/9).

Nhằm tiếp tục thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", ngày 1/10, Sở Xây dựng đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan để triển khai giai đoạn 3 thanh thải, sắp xếp đường dây đi nổi trên các tuyến phố. Theo đó, giai đoạn 3 sẽ thanh thải, sắp xếp, bó gọn đường dây đi nổi tại 55 tuyến phố ở 8 quận, gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ và Hoàng Mai. Tiếp tục sắp xếp đường dây đi nổi tại 55 tuyến phố (Kinh tế đô thị, 02/10).

Ngày 3/10 quận Hoàn Kiếm sẽ mở rộng 6 tuyến phố đi bộ trong khu bảo tồn cấp một của phố cổ Hà Nội. Qua đó, không gian đi bộ trên các tuyến phố cổ thuộc khu bảo tồn cấp I được mở rộng sang các tuyến phố gồm Hàng Buồm, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây, Đào Duy Từ, Tạ Hiện. 6 tuyến phố đi bộ đợt này sẽ không tổ chức kinh doanh dưới lòng đường, nhằm tạo sự thông thoáng phục vụ việc đi lại tham quan của nhân dân và du khách. Phố cổ Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến phố đi bộ từ tháng 10 (Tiền phong, 30/9).

Theo số liệu báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, trong khoảng thời gian hơn 1 tháng, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt gần 100 xe biển xanh vi phạm giao thông. Trong đó, có 16 trường hợp xe biển xanh vi phạm lắp đặt, sử dụng thiết bị còi, đèn ưu tiên không đúng quy định (tịch thu 16 bộ còi đèn ưu tiên), 10 trường hợp vi phạm không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên; lập biên bản ghi nhân, nhắc nhở 35 trường hợp xe biển xanh vi phạm không có giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên... Hà Nội: Gần 100 xe biển xanh vi phạm giao thông bị xử lý (Đời sống và Pháp luật, 03/10).

Báo Hànộimới, số ra ngày 29-3-2014 có bài viết “Vi phạm đất đai tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh: Làm rõ và xử lý nghiêm”, phản ánh những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD tại xã Hải Bối. Ngày 7/4/2014, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 1841/VP-TNMT chỉ đạo UBND huyện Đông Anh kiểm tra, xử lý các vi phạm theo thẩm quyền, thông báo kết quả giải quyết đến Báo Hànộimới trước ngày 15-5-2014.  Tuy nhiên, đến nay các cấp chính quyền vẫn “án binh bất động”, chưa có một biện pháp cụ thể nào để xử lý các vi phạm mà báo đã nêu. Xử lý vi phạm về đất đai và TTXD tại xã Hải Bối (Đông Anh): Vẫn “án binh bất động” (Hà Nội mới, 30/9).

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định quản lý điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (game online) trên địa bàn. Theo đó, các điểm truy nhập internet công cộng cung cấp dịch vụ truy nhập dịch vụ theo chất lượng và giá cước trong hợp đồng đại lý internet; được hoạt động từ 8h đến 22h…Ngoài ra, chủ điểm cung cấp game online phải có bảng niêm yết danh sách cập nhật trò chơi G1 đã được phê duyệt nội dung, kịch bản tại điểm cung cấp dịch vụ kèm theo phân loại trò chơi theo độ tuổi. Điểm truy nhập internet công cộng, game online chỉ được hoạt động đến 22h (Hà Nội mới, 30/9).

Gần một tuần trôi qua, hơn 300 hộ dân phường Ngọc Khánh đang phải sống trong cảnh không có nước sinh hoạt nên người dân đã phải đi xin, hoặc mua nước ở các khu vực lân cận. Tình trạng trên xuất phát từ quyết định cắt nước, mà theo người dân là không báo trước của công ty nước sạch Ba Đình. Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho hay: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã có trao đổi với công ty nước sạch Ba Đình và yêu cầu công ty hàng ngày đưa xe chở nước đến để hỗ trợ nhu cầu nước sạch cho bà con. Việc cắt nước trên nhằm phục vụ cho việc đại tu, nâng cấp, nạo vét và sửa chữa đường ống của công ty nước sạch Ba Đình. Hàng trăm hộ dân ở giữa lòng Hà Nội mất nước sinh hoạt (Vietnamplus, 30/9).

Sau khi cơn bão số 3 đổ bộ kèm theo gió và mưa lớn, dọc bờ sông Hồng thuộc địa phận xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ đã xuất hiện nhiều đoạn sạt lở, lấn vào bờ sông từ 2 - 3m, dài khoảng 700 - 800m, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng cũng như tài sản của nhân dân. Trước diễn biến trên, UBND TP đã ban hành Công văn số 7457/UBND-NNNT giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các sở KH-ĐT, Tài chính, UBND huyện Phúc Thọ tổ chức kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, diễn biến, mức độ và xu thế phát triển sạt lở sông Hồng thuộc địa phận xã Vân Phúc. Trên cơ sở đó, sớm thống nhất đề xuất giải pháp xử lý. Sớm xử lý sạt lở bờ sông Hồng tại xã Vân Phúc (Kinh tế đô thị, 02/10).

3. Văn hóa, y tế và giáo dục

Hà Nội có hệ thống di tích dày đặc, với hơn 5.000 di tích. Hệ thống di tích này góp phần làm cho bức tranh di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội thêm phong phú, là tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ, nhưng đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm nặng nề trong việc quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm Hà Nội đầu tư xấp xỉ một nghìn tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích, trong đó nguồn kinh phí xã hội hóa chiếm hơn 30%. Nhờ nguồn lực này, rất nhiều di tích đã được tu bổ, tôn tạo xứng tầm. Giữ gìn di tích cho muôn đời sau (Hà Nội mới, 30/9).

UBND TP Hà Nội vừa giao dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, dự án có tổng mức đầu tư hơn 23,2 tỷ đồng, do ngân sách thành phố cấp thực hiện trong 2 năm 2015 - 2016. Hơn 23 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo di tích đền Bà Kiệu (Đại đoàn kết, 28/09).

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội ngày 29-9, số trường hợp đau mắt đỏ ghi nhận trên địa bàn thành phố từ ngày 22 đến 28-9 là hơn 2.700 ca, tăng 500 ca so với tuần trước đó. Điều này cho thấy dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội vẫn đang tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu chững lại. Dịch đau mắt đỏ vẫn tiếp tục tăng (An ninh Thủ đô, 30/9).

Trong những ngày qua, báo chí và dư luận đã có nhiều ý kiến xoay quanh chuyện nộp tiền học và các khoản đóng góp tự nguyện đầu năm tại các trường. Đáng nói là năm học nào vấn đề này cũng lặp lại cho dù đã có đầy đủ các quy định, còn các cơ quan chức năng luôn khẳng định "sẽ chấn chỉnh, xử lý nghiêm…", thế nhưng tình trạng lạm thu dường như vẫn chưa có "thuốc" đặc trị? Lạm thu các khoản đóng góp tự nguyện đầu năm học: Cần sự quyết liệt của cơ quan chức năng (Hà Nội mới, 29/9).
 



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t