ĐBQH Thành phố tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hai Bà Trưng và Đống Đa (11:06 29/11/2018)


HNP - Sáng 28/11, tổ đại biểu số 4, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, gồm: Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng; Giáo sư Nguyễn Anh Trí và bà Dương Minh Ánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, đã tiếp xúc với hơn 90 cử tri huyện Gia Lâm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV .

Trung tướng Trần Việt Khoa phát biểu kết luận buổi tiếp xúc


Tại buổi tiếp xúc, sau khi báo cáo những nội dung chính tại kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội TP đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Gia Lâm sau kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIV về việc triển khai Dự án Bến xe phía Đông Thành phố tại xã Cổ Bi chậm triển khai, gây bức xúc trong nhân dân; đề nghị đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB đường 181 đoạn đi qua địa bàn phố Keo, xã Kim Sơn kéo dài gây ách tắc giao thông, xuống cấp gây khó khăn cho người tham gia giao thông; đề nghị cấp đất dịch vụ theo quy định cho các hộ dân thôn Phú Thụy, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp phục vụ GPMB một số dự án: Dự án Nhà máy in của Hội LHPN, Dự án đường 181…nhưng chưa được cấp đất theo quy định.

Phát biểu ý kiến tại hội trường, cử tri xã Cổ Bi kiến nghị được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề khi bị thu hồi đất phục vụ dự án Cảng thông quan nội địa Thành phố. Cảm ơn các ĐBQH và chính quyền huyện đã tạo điều kiện cho 149 hộ dân Thị trấn Trâu Quỳ hoàn thành xong thủ tục chuyển đổi đất, cử tri Hoàng Thị Nụ, Thị trấn Trâu Quỳ phản ánh những khó khăn trong thực hiện các thủ tục chuyển đổi từ diện tích trồng lúa sang trồng cây hoa màu khác và đề nghị tiếp tục được sử dụng diện tích trên để trồng cấy lúa.

Bên cạnh đó, cử tri Hoàng Xuân Lục, Thị trấn Trâu Quỳ đề nghị các cấp xét duyệt chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp xã hội và bảo hiểm y tế 38 người dân Trâu Quỳ tham gia xây dựng kinh tế mới ở Lâm Đồng nói riêng và những những bà con đi xây dựng kinh tế mới tại Lâm Đồng nói chung trên địa bàn, vì hiện những đối tượng này đã có tuổi, sức khỏe yếu và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

 

Cử tri huyện Gia Lâm phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Ngoài ra, cử tri Bùi Văn Hậu, xã Kim Sơn phản ánh việc thi công đoạn đường 181 gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa đồng thuận trong việc GPMB. Nguyên nhân là do cơ chế chính sách đối với một số hộ dân chưa thỏa đáng, cử tri đề nghị có cơ chế đặc thù để đỡ thiệt thòi cho những hộ dân do mức chênh lệch giữa giá thực tế và giá đền bù; một số hộ bị thu hồi đất nhưng không được tái định cư. Cử tri cho rằng đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng nên cần triển khai sớm để tạo thuận lợi và an toàn giao thông cho người tham gia giao thông qua đoạn đường này.

Cử tri Nguyễn Thị Thông, xã Phú Thị cho biết, hiện trên địa bàn xã có 105 giáo viên nhà trẻ, mẫu giáo các cấp bị nghỉ việc do không đủ bằng cấp nhưng không có chế độ gì; một số cán bộ quản lý về hưu hơn 30 năm nhưng chưa có chế độ phụ cấp thâm niên, do đó, cử tri đề nghị các cấp xem xét, giải quyết để đảm bảo chế độ cho những cựu giáo chức, vì hiện nay, nhiều người trong số này đã già yếu, hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Duy Thanh đã giải đáp một số kiến nghị của cử tri đối với các vụ việc cụ thể tại các xã trên địa bàn huyện. Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố và Chính phủ, đồng chí đề nghị các ĐBQH xem xét và chuyển đến các cấp giải quyết. Trung tướng Trần Việt Khoa đã cảm ơn 7 ý kiến đóng góp của của tri huyện Gia Lâm và hứa sẽ chuyển những kiến nghị của cử tri tới Quốc hội, các ngành và Thành phố những vấn đề liên quan để xem xét, giải quyết.
 

Cử tri quận Hai Bà Trưng kiến nghị tại buổi tiếp xúc

 

* Cùng ngày, tổ đại biểu Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri quận Hai Bà Trưng báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6. Cử tri quận Hai Bà Trưng đánh giá các phiên chất vấn với người đứng đầu Chính phủ, bộ, ngành tại kỳ họp thứ 6 đã đi vào những nội dung rất cụ thể; đặt câu hỏi và trả lời đều thẳng thắn, không vòng vo, không cần văn bản. Cử tri cho rằng, điều này cần được phát huy.
 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến tiếp tục phản ánh một số vấn đề đang gây bức xúc liên quan đến thực thi pháp luật, bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)… Trong đó, cử tri Nguyễn Thanh Bình, phường Lê Đại Hành nhận định, Quốc hội tốn nhiều công sức soạn thảo luật, song lại chưa dành thời gian thỏa đáng tuyên truyền đến người dân cũng như việc xử lý người vi phạm pháp luật nhiều lúc, nhiều nơi lại chưa được chú trọng. Điển hình là nhiều người vi phạm luật giao thông (xe lao lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, vừa đi vừa nghe điện thoại…) mà không bị xử lý. Cử tri cũng cho hay, người dân vẫn rất lo lắng về công tác chống tham nhũng, nhất là công tác thu hồi tải sản tham nhũng…
 
Liên quan đến công tác xử lý ùn tắc giao thông trên địa bàn TP cũng như cả nước, cử tri phường Đồng Nhân kiến nghị cần có thêm giải pháp cho tình trạng này. Cử tri còn cho rằng, công tác bảo vệ môi trường chưa có biện pháp tích cực từ trên xuống dưới, đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm vấn đề này như tại các nước trong khu vực để xứng đáng với danh hiệu "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình". Cùng quan điểm đó, cử tri phường Minh Khai đề nghị có biện pháp phân loại rác hiệu quả, không thể các nước trong khu vực làm được mà Thủ đô Hà Nội không làm được.
 
* Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Đống Đa, cử tri phường Láng Hạ cho rằng, tại kỳ họp, vẫn còn những vấn đề chưa được đề cập như dự án đường sắt trên cao bị chậm tiến độ; vấn đề về lãnh đạo cũng như cán bộ trong cơ quan nhà nước... Cử tri kiến nghị cần có câu trả lời sâu hơn, kỹ hơn. Qua đó, cương quyết loại bỏ khỏi bộ máy những trường hợp cán bộ, công chức yếu kém để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng như nên nghiên cứu quy trình bầu cử để chọn được người xứng đáng.
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Đống Đa phản ánh một số bất cập xung quanh việc thu hồi đất làm dự án. Cụ thể, cử tri phường Ô Chợ Dừa kiến nghị cơ quan chức năng trả lời rõ tới các cử tri về việc thu hồi đất tại dự án mở rộng đường vành đai 1. Cử tri phường Ô Chợ Dừa cũng kiến nghị lên đoàn đại biểu Quốc hội xem xét, làm rõ có hay không sai phạm tại dự án ở khu đất số 36 Hoàng Cầu. Cử tri mong muốn dự án được triển khai xây dựng công viên tại khu đất này như đã công bố.
 
Lắng nghe các ý kiến cử tri, đại diện tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri ở 2 quận Hai Bà Trưng và Đống Đa đánh giá cao chất lượng các ý kiến cử tri quận và khẳng định tiếp thu đầy đủ, sẽ chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t