Cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BHXH, BHYT (22:39 03/10/2017)


HNP - Ngày 3/10, Ban Văn hóa Xã hội - HĐND TP Hà Nội bắt đầu thực hiện đợt giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT tại quận Hà Đông và Thanh Xuân. Đồng chí Trần Thế Cương, Trưởng ban Văn hoá Xã hội làm trưởng đoàn giám sát. 

Đồng chí Trần Thế Cương kết luận buổi giám sát tại quận Thanh Xuân


Báo cáo của Bảo hiểm Xã hội quận Hà Đông cho thấy, quận đã rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT đối với người lao động, cùng với đó, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bằng nhiều hình thức. Hiện nay, trên địa bàn quận có trên 4.454 đơn vị, trên 58 nghìn lao động tham gia BHXH và hơn 227 nghìn người tham gia BHYT. Hàng năm, quận thực hiện thu BHXH, BHYT, BHTN trên 1.100 tỷ đồng, thực hiện công tác chi trả chế độ cho trên 34 nghìn người hưởng chính sách BHXH với số tiền trên 1.170 tỷ đồng. 
 
Tính đến tháng 8/2017, chỉ tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn quận đạt 82,4% kế hoạch, kinh phí đóng và hỗ trợ BHYT cho các đối tượng theo quy định là 32,354 tỷ đồng. Số doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT cho người lao động đạt 60%. Quận đã quan tâm giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động tại các doanh nghiệp đến thời điểm doanh nghiệp nộp đủ tiền BHXH, BHYT. Từ năm 2015 đến tháng 8/2017, đã giải quyết chế độ BHXH cho 65.948 lượt lao động với số tiền là 73,423 tỷ đồng.
 
Theo đánh giá của đoàn giám sát, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong công tác khai trình lao động theo quy định còn nhiều hạn chế dẫn đến một bộ phận người lao động chưa được tham gia BHXH, BH thất nghiệp. Vẫn còn 2.973 doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc (chiếm 40,02%) tổng số doanh nghiệp trong danh sách thuế. Cùng với đó, tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp trên địa bàn quận ở mức cao (16,5%), với 2.432 doanh nghiệp, số tiền nợ là 195,940 tỷ đồng. Trong đó, có 55 doanh nghiệp có số tiền nợ từ 500 triệu đồng trở lên với tổng số tiền nợ trên 139 tỷ đồng của 9.823 lao động. 
 
* Theo Bảo hiểm Xã hội quận Thanh Xuân, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm quận thực hiện thu BHXH, BHYT, BHTN từ trên 1.200 tỷ đồng đến trên 1.600 tỷ đồng, đồng thời, chi trả chế độ cho hơn 55 nghìn người hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với số tiền trên 2.000 tỷ đồng. Để đảm bảo công tác chi trả được kịp thời, đúng đối tượng, quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT đối với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn và hướng dẫn tổ chức thực hiện. 
 
Đoàn giám sát nhận định, tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp trên địa bàn quận vẫn ở mức cao (13%), với 3.454 doanh nghiệp, tổng số tiền nợ trên 217 tỷ đồng. Số doanh nghiệp có thời gian nợ từ 3 tháng trở lên còn 1.201 doanh ngiệp, với tổng số 9.817 doanh nghiệp, tổng số nợ 163,86 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vẫn còn 5.946 doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc (chiếm 55,1%) tổng số doanh nghiệp và 21,46% số lao động trong danh sách thuế. 
 
Kết luận buổi giám sát tại quận Hà Đông và Thanh Xuân, Trưởng ban Văn hóa Xã hội Trần Thế Cương đề nghị hai quận cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đối với công tác BHXH, BHYT. Đặc biệt, phải chú trọng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là về trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH.
 
Cùng với đó, hai quận cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT. Tăng cường các hình thức thu và thu nợ BHXH, có biện pháp quyết liệt, công khai các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT kéo dài, số nợ lớn…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t