Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo cầu nối giữa cử tri và cơ quan dân cử (17:36 29/09/2017)


HNP - Thời gian qua, HĐND các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp, góp phần tạo kênh quan trọng, cầu nối giữa cử tri với cơ quan dân cử. Nhiều mô hình tuyên truyền hiệu quả đã được HĐND thành phố Hà Nội ghi nhận, chỉ đạo tuyên truyền nhân rộng về cách thức phù hợp, hiệu quả.

Những cách làm mới

Trao đổi về hiệu quả hoạt động tuyên truyền của HĐND các cấp, Thường trực HĐND các quận, huyện: Hà Đông, Thường Tín, Thanh Trì, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Ứng Hòa đều khẳng định, công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động của HĐND rất quan trọng và cần thiết, vừa giúp các đại biểu có góc nhìn toàn diện, sát thực trước khi đưa ra xem xét, quyết định, đồng thời, thông qua đó để nhân dân, cử tri nắm bắt kịp thời hoạt động của cơ quan HĐND và đại biểu-cử tri đã tín nhiệm bầu đại diện cho mình.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Trần Văn Hiền cho biết, nổi bật trong tuyên truyền từ đầu nhiệm kỳ (2016-2021) đến nay của HĐND huyện chính là việc đưa vào vận hành phần mềm quản lý văn bản và điều hành của Thường trực; ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp tài liệu, thông tin cho đại biểu HĐND huyện; đồng thời thiết lập địa chỉ hộp thư điện tử cho từng đại biểu để tiện thông tin, trao đổi. Từ đó, việc xử lý, cung cấp thông tin của HĐND huyện luôn bảo đảm kịp thời, có hệ thống, thuận lợi trong việc lưu trữ, khai thác và sử dụng tài liệu, góp phần quan trọng phát huy năng lực hoạt động của đại biểu, nhất là việc  nghiên cứu, phân tích, đánh giá vấn đề để tham gia thảo luận, quyết định, chất vấn tại các kỳ họp; tham gia ý kiến trong quá trình khảo sát, giám sát. Ở huyện Thanh Trì, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Quang Hiếu cũng cho rằng, ngoài cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu cho đại biểu, HĐND huyện còn tăng thời lượng phát thanh tuyên truyền các hoạt động của HĐND các cấp trong huyện (lịch tiếp xúc cử tri, lịch tiếp dân, kết quả kỳ họp HĐND…) trên hệ thống phát thanh từ huyện đến xã; đồng thời duy trì và thực hiện tốt quy chế phối hợp, cộng tác với các cơ quan báo chí của trung ương, địa phương để thông tin tuyên truyền các hoạt động của HĐND trong huyện. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng cũng chia sẻ, nét mới trong hoạt động tuyên tuyền về hoạt động của HĐND huyện là viết bài thông tin qua bản tin “Thông báo nội bộ” của huyện và thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám của Quốc hội và HĐND cho đại biểu từ huyện đến các xã, thị trấn. Qua đó, đã kịp thời cung cấp kỹ năng cho đại biểu HĐND trong việc giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân…

Qua quá trình theo dõi, mô hình đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, tăng tính giám sát của cử tri đối với cơ quan dân cử được HĐND quận Tây Hồ thực hiện theo cách riêng biệt, chất lượng hiệu quả, được HĐND thành phố Hà Nội và cử tri trên địa bàn quận đánh giá cao. Đó là tại mỗi kỳ họp HĐND quận, Thường trực HĐND quận mời từ 80 đến 100 cử tri đại diện cho 8 phường cùng tham dự kỳ họp, nhằm nghe trực tiếp diễn biến của kỳ họp, đồng thời cũng giám sát việc điều hành của chủ tọa kỳ họp, chất vấn của đại biểu về những vấn đề dân sinh bức xúc và trả lời của UBND quận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. “Việc mời cử tri nghe trực tiếp kỳ họp được HĐND quận duy trì từ nhiệm kỳ (2011-2016) đến nay, tạo tính công khai, dân chủ. Không chỉ dự để nghe, nếu UBND quận báo cáo không đúng tại kỳ họp về vấn đề cụ thể nào đó, cử tri còn được phép ý kiến ngược lại ngay tại kỳ họp; hoặc chủ tọa điều hành kỳ họp không dứt khoát, tổ đại biểu có ý kiến mà UBND quận không phản hổi là cử tri phản ánh lại ngay. Vì thế, trước mỗi kỳ họp, các đại biểu HĐND quận đã phải nghiên cứu tài liệu kỹ lưỡng, để phản ánh, truyền tải trung thực, khách quan những ý kiến, kiến nghi của cử tri”. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Để tuyên truyền đầy đủ, kịp thời hơn nữa

Theo nhiều đại biểu HĐND các quận, huyện, dù tích cực tuyên tuyền, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, song không phải nơi nào, bộ phận nào cũng thực hiện thường xuyên, nhuần nhuyễn và hiệu quả. Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Võ Hồng Vinh, thực tế việc phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí đôi lúc chưa thực sự chặt chẽ, nên còn có một số tin, bài đưa tin về hoạt động của HĐND chưa đầy đủ, kịp thời; cán bộ, công chức văn phòng chưa thực sự chủ động, tích cực viết tin, bài phản ánh, tuyên truyền về hoạt động HĐND... Nguyên nhân do thiếu chuyên viên giúp việc chuyên trách trong lĩnh vực này, cán bộ kiêm nhiệm nhiều việc, nên có lúc chưa tích cực, kịp thời viết tin bài phản ánh hoạt động của HĐND. Phó Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Nguyễn Đăng Sơn cũng cho rằng, thông tin tuyên truyền của HĐND cấp xã vẫn chưa được thường xuyên, hiệu quả, bởi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chưa được trang bị, sử dụng trang thông tin điện tử để đăng tải, thông tin, tuyên truyền về các hoạt động. Cũng thừa nhận công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp trong huyện còn hạn chế, chưa có trang, mục riêng nên thiếu sự hấp dẫn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Khuất Thị Thu Tuấn cho biết, để tuyên truyền hiệu quả, ngoài tăng cường thông tin hai chiều giữa đại biểu HĐND và cử tri, HĐND các cấp cần thông tin, giải thích cho cử tri về luật pháp, chính sách, nhiệm vụ của địa phương…. hiểu rõ thẩm quyền của HĐND, từ đó giám sát, phản ánh, kiến nghị mới trúng, hiệu quả.   

Để nâng cao hoạt động tuyên truyền về HĐND các cấp, Thường trực HĐND nhiều quận, huyện thuộc TP Hà Nội đều khẳng định thời gian tới, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, đa dạng hình thức thông tin tuyên truyền về hoạt động của HĐND trên Bản tin hoạt động HĐND, Cổng thông tin giao tiếp điện tử của quận, huyện và các báo: Hànộimới, Kinh tế & Đô thị, Đại biểu nhân dân. Tuy nhiên, để nắm bắt thực trạng, hiệu quả thực sự về thông tin của HĐND đến với cử tri đã đủ, cần thiết chưa? HĐND các cấp thành phố Hà Nội cũng nên nghiên cứu phương pháp điều tra xã hội học, để thu thập thông tin khách quan từ cử tri và nhân dân, qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạt động thông tin và các hoat động của HĐND các cấp.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t