Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (05:37 20/01/2017)


HNP - Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) luôn được Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội và HĐND các cấp thành phố quan tâm phối hợp với MTTQ các cấp tổ chức hiệu quả từ đầu nhiệm kỳ  đến nay. Ngoài thông báo lịch TXCT rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp mời chính quyền các cấp cùng dự tiếp thu, trả lời ngay các ý kiến cử tri trong thẩm quyền; Đoàn ĐBQH thành phố và Thường trực HĐND các cấp còn thường xuyên đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri kịp thời.

Xác định rõ chức năng quan trọng trong TXCT để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri, truyền tải đến kỳ họp và các cơ quan chức năng,  thời gian qua, đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã thực hiện đúng quy định công tác TXCT theo các đợt tập trung trước và sau các kỳ họp HĐND. Đặc biệt, để tạo điều kiện có nhiều cử tri quan tâm tham dự, thời gian, địa điểm tiếp xúc cử tri được thông báo công khai trên các báo, đài địa phương để cử tri biết, đến dự. Đặc biệt, một số đơn vị tổ chức tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng đối tượng thành phần, tăng cường đối thoại và thông tin kịp thời những nội dung mà cử chi quan tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên… Qua đó, nhiều nội dung được trao đổi làm rõ và cho ý kiến giải quyết ngay tại buổi tiếp xúc; các ý kiến của cử tri chưa được giải đáp thỏa đáng đều được thư ký ghi chép lại và gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu chỉ đạo rà soát và giải quyết.

Thực hiện chức năng cầu nối giữa cử tri với Quốc hội, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã đổi mới cách TXCT bằng việc TXCT theo chuyên đề. Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cho biết, trên cơ sở ý kiến cử tri về những bất cập, vướng mắc trong việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, Đoàn ĐBQH thành phố đã tổ chức 2 buổi TXCT chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội” với cử tri đang sống trong các tòa nhà, cử tri là lãnh đạo của các sở, ngành, quận, phường và các đơn vị được giao quản lý nhà chung cư. Qua tổng hợp có 17 lượt ĐBQH trong Đoàn tham dự; 25 ý kiến của cử tri được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, sát thực tế với 5 vấn đề lớn liên quan đến nhà chung cư tái định cư được nêu ra và bàn thảo. Việc TXCT chuyên đề giúp đại biểu nắm bắt chuyên sâu, tham gia thảo luận xây dựng các chính sách liên quan nhà ở, nhà chung cư sát thực tiễn, để chính sách sớm đi vào cuộc sống. “Đoàn ĐBQH Hà Nội còn đổi mới, đưa các vị ĐBQH từ đơn vị bầu cử này đến TXCT ở đơn vị bầu cử khác, giúp ĐBQH nắm được toàn diện hơn tình tình Thủ đô và ý kiến, nguyện vọng của cử tri để phản ánh với Quốc hội; đồng thời giúp cử tri có cơ hội được tiếp xúc với nhiều ĐBQH hơn”. Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội nhấn mạnh thêm.

Trao đổi về việc đại biểu đổi địa bàn TXCT của Đoàn ĐBHQ thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Thị Minh Hồng rất đồng tình với phương thức này và cho rằng, đây là hình thức mới, đại biểu sẽ tiếp cận nhiều địa bàn, cử tri, từ đó nhìn nhận vấn đề đa chiều, cử tri cũng nắm rõ phương thức hoạt động của nhiều đại biểu hơn. Phó Chủ tịch HĐND quận Ba Đình đề xuất, cùng với phương thức trên, đại biểu Quốc hội nên tăng cường các buổi TXCT theo chuyên đề, vấn đề cử tri bức xúc như công tác môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động khám chữa bệnh…Tới đây, HĐND quận Ba Đình cũng học tập kinh nghiệm, tổ chức các cuộc TXCT theo chuyên đề, để tổng hợp phản ánh, đề xuất kiến nghị nội dung chuyên sâu theo từng lĩnh vực đến các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Phó Chủ tịch MTTQ huyện Thạch Thất Lê Vĩnh Thịnh cho biết, hiệu quả của các cuộc TXCT phụ thuộc vào công tác phối hợp tốt giữa đại biểu với cơ quan MTTQ. Vì thế, trước khi tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND các cấp, Văn phòng Đoàn ĐBQH thành phố cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ban thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong việc xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri. Việc xây dựng kế hoạch càng chi tiết, thì điều hành hội nghị càng dễ thực hiện, hiệu quả, đúng trọng tâm, nội dung phù hợp. Đáng lưu ý, trong các buổi TXCT, nên báo cáo kết quả các kỳ họp ngắn gọn; phần báo cáo trả lời ý kiến cử tri kỳ họp trước chỉ báo cáo phần câu hỏi của cử tri địa phương, để còn dành nhiều thời gian để cử tri được thể hiện tâm tư nguyện vọng đề xuất ý kiến, kiến nghị.

Theo kế hoạch công tác của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, ngoài tổ chức các hội nghị TXCT định kỳ trước và sau kỳ họp của Quốc hội khóa XIV theo quy định, Đoàn sẽ tổ chức nhiều hội nghị TXCT chuyên đề, TXCT nơi công tác, TXCT theo nhiều lĩnh vực, đối tượng để nắm bắt được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, HĐND các cấp thành phố Hà Nội cũng sẽ  tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề; chú trọng đổi mới hình thức tổ chức, nội dung TXCT để có nhiều cử tri tham gia, tránh tình trạng chỉ có “cử tri chuyên nghiệp”.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t