Triển khai nhiệm vụ công tác HĐND các cấp thành phố Hà Nội năm 2017 (06:03 11/01/2017)


HNP - Chiều 10/1, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì hội nghị đánh giá hoạt động HĐND các cấp năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017; Thảo luận chuyên đề “Vai trò của thường trực HĐND trong tổ chức hoạt động của HĐND theo Luật tổ chức chính quyền địa phương”. Cùng chủ trì có các đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị


Năm 2016, HĐND các cấp đã tích cực, khẩn trương, quyết tâm triển khai nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng Thành phố, các địa phương hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HĐND Thành phố khóa XV đã tổ chức thành công 3 kỳ họp với những nội dung quan trọng về tổ chức, nhân sự và hoạt động của HĐND, UBND Thành phố trong nhiệm kỳ; về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách của Thành phố; về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020… 
 
Đánh giá về công tác giám sát năm 2016 của HĐND Thành phố, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, năm qua, công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ. Trong năm 2016, đã có 163 lượt đại biểu HĐNĐ Thành phố và 219 lượt đại biểu HĐND Thành phố tiến hành tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã. 
 
Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả, hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã hoàn thành chất lượng các công việc năm 2016 theo kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào ổn định tổ chức bộ máy chính quyền các cấp, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Hoạt động giám sát được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Các nghị quyết HĐND thông qua tại các kỳ họp đều có chất lượng tốt, mang tính khả thi cao và đi vào cuộc sống. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới và giám sát đến cùng về những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc... có tác động tích cực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác HĐND các cấp thành phố năm 2017

Trong nội dung thảo luận, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nâng cao vai trò của Thường trực HĐND theo hướng phân định rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của Thường trực HĐND và UBND; công tác ban hành Nghị quyết tại kỳ họp HĐND; hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp; việc tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, bên cạnh những thành tựu đã đạt được hiện còn tồn tại một số nội dung như: những Nghị quyết ban hành có một số chưa đi vào cuộc sống; các chính sách hỗ trợ cho nông dân chưa đánh giá được hiệu quả; việc chất vấn đạt nhưng chưa đến cùng vụ việc, dẫn đến người dân chưa hài lòng và chưa tin tưởng. Bên cạnh đó, các đại biểu mới tham gia HĐND các cấp chưa mạnh dạn, chưa dám tham gia trên nghị trường các ý kiến...
 
Liên quan đến Luật tổ chức chính quyền địa phương và Luật Giám sát, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Luật đã tạo nhiều cơ hội để HĐND khẳng định vị trí, chức năng hoạt động của mình. Nhưng các đơn vị, các cấp ngành phải nắm chắc để vận dụng được vào thực tế. Trên cơ sở những điểm mới đó, Thường trực HĐND các quận, huyện thị xã cần rà soát vị trí, chức năng của mình để đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng với tình hình địa phương. Ngoài ra, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu cán bộ HĐNĐ ở các quận, huyện, thị xã cần rà soát lại các nhiệm vụ trong năm 2017, từ đó, chủ động lựa chọn vấn đề ngay từ đầu năm trong các kỳ họp; bổ sung vấn đề cấp bách cho địa phương; dự báo trước tình hình kinh tế xã hội.
 
Đồng chí cũng yêu cầu tăng cường công tác giám sát và đưa ra chất vấn các vấn đề bức xúc của nhân dân đảm bảo có trọng tâm trọng điểm, hiệu quả dứt điểm từng việc. Bên cạnh đó, cần chú trọng bồi dưỡng kiến thức, khuyến khích các đại biểu thể hiện chính kiến đóng góp cho cộng đồng, khu dân cư. Đổi mới và nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa UBND, MTTQ, các ngành đoàn thể.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t