Chuẩn bị tổ chức Cuộc thi viết "Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc" (19:38 25/10/2022)


HNP - Chiều 25/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Di sản văn hoá Việt Nam và Viện Nguồn lực văn hoá Hàn Quốc tổ chức Họp báo cuộc thi viết và trưng bày "Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc". Hoạt động này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chọn là một trong những sự kiện chính trong Chương trình hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc năm 2022.

Quang cảnh Họp báo


Cuộc thi viết "Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc" sẽ được tổ chức vào ngày 27/10/2022, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, với sự tham gia của 100 thí sinh là những người yêu nghệ thuật thư pháp, sinh viên khoa tiếng Hàn đến từ các Trường Đại học của Việt Nam. 15 tác phẩm thư pháp sẽ được lựa chọn trao giải và chuyển thể thành tác phẩm thư pháp trên gỗ, khắc và các dòng thư pháp trên các tấm gỗ. Triển lãm "Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc", sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ 28 - 30/11/2022. Những tác phẩm thư pháp trên giấy và trên gỗ đạt giải sẽ được trưng bày tại triển lãm.
 
Theo Ban Tổ chức, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét văn hoá truyền thống tương đồng, trong đó, có nghệ thuật thư pháp. Ý tưởng cùng khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc và chia sẻ những câu nói sâu sắc, triết lý sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh với giới trẻ Việt Nam và Hàn Quốc đã được Viện Nguồn lực văn hoá Hàn Quốc đề xuất và nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý văn hoá Hàn Quốc. 
 
Tại buổi họp báo, TS Seung-Yong Uhm, Viện trưởng Viện Nguồn lực Văn hoá Hàn Quốc cho biết: Cuộc thi viết "Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc" được tổ chức với mong muốn được chia sẻ những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bằng tiếng Hàn tới thế hệ trẻ Việt Nam và người dân Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao (1992 - 2022).
 
TS Seung-Yong Uhm cũng cung cấp thêm thông tin: "Chúng tôi đã chuẩn bị nghiên, mực, giấy, bút từ Hàn Quốc cho thí sinh. Để cuộc thi viết có thêm ý nghĩa, chúng tôi cũng đã chuẩn bị một số hoạt động khác như thí sinh sẽ ngồi thiền để nhập tâm trước khi thực hiện bài thi, từ đó chọn ra danh ngôn của Chủ tịch Hồ CHí Minh để thực hiện bài viết phù hợp với mình nhất"…
 
"Thông qua sự kiện giao lưu văn hoá năm 2022, tôi mong muốn truyền bá rộng rãi tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ tới Nhân dân Hàn Quốc mà còn tới cả các thế hệ trẻ Việt Nam. Tôi cũng hi vọng sự kiện này sẽ tạo động lực giúp văn hoá Hàn Quốc ngày càng trở nên gần gũi và được Nhân dân Việt Nam yêu mến. Đây không chỉ là một sự kiện giao lưu văn hoá thông thường, mà là một chương trình được sáng tạo dựa trên giá trị" - TS Seung-Yong Uhm cho biết.
 
Nghệ thuật thư pháp khá phổ biến ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam và Hàn Quốc. Tại Việt Nam, nghệ thuật này được thấy trên các bức hoành phi, câu đối tại các di tích chùa chiền, đền, phủ... Tại Hàn Quốc, nghệ thuật thư pháp Hangeul được bảo tồn rất tốt khi giới trẻ nước này có thể đọc thông viết thạo thư pháp Hangeul cũng như nghệ thuật calligraphy - một loại hình thư pháp Hàn Quốc cách điệu, mang vẻ đẹp nữ tính, mềm mại, hiện đại và được ứng dụng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, hiện được nhiều đất nước trên thế giới biết tới.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t