Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới (14:30 21/10/2022)


HNP - Sáng 21/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội và Cục Thương mại điện tử Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới".

Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh phát biểu khai mạc hội nghị


Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp củng cố tài chính, số hóa hệ thống, mở rộng mạng lưới phân phối và dịch chuyển sang phương thức kinh doanh thương mại điện tử.
 
Hội nghị có sự tham dự nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như Alibaba, Google, Clever Group, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB, VPBank, BIDV... Chính vì vậy, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt được những thông tin, các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cùng với đó, các doanh nghiệp tham dự được tư vấn trực tiếp về các quy trình, mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, qua đó, giúp doanh nghiệp có thể chủ động nghiên cứu và xây dựng chiến lược thương hiệu và phát triển kênh thương mại điện tử một cách hiệu quả, phù hợp.
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, vấn đề chuyển đổi số, thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới là những vấn đề mà doanh nghiệp rất quan tâm. Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi số với sự phát triển như vũ bão của công nghệ 4.0; các thiết bị thông minh, internet, công nghệ số…được rất nhiều người sử dụng. Xu hướng này tạo ra hiệu quả của việc mua sắm không giới hạn, không chỉ trong một quốc gia, một không gian mà trên toàn cầu. Một xu thế kinh tế toàn cầu, mua sắm toàn cầu, mua sắm bằng hình thức online ngày càng phổ biến.
 
Theo Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh, ở Việt Nam, lượng người truy cập, sử dụng internet để kinh doanh, buôn bán chiếm trên 70% và 90% người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố HCM sử dụng thiết bị điện thoại thông minh. Đây là điều thuận lợi, cơ hội để tất cả các doanh nghiệp nhìn nhận việc gia nhập, tham gia vào các sàn thương mại điện tử, phục vụ cho việc kinh doanh của mình.
 
Như vậy, có thể nói thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng đóng vai trò rất quan trọng. Trong các buổi tập huấn trước, nhiều chuyên gia đã đưa ra sự hiệu quả, bền vững của việc tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới và không chỉ có tiêu thụ trong nước, qua các sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Sendo, Lazada,…mà chúng ta cần tận dụng cả các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Shopee, Alibaba.
 
“Hội nghị hôm nay là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt được những thông tin, các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh”, Phó Giám đốc HPA nhấn mạnh. 
 
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong suốt 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%. Dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20%. Vì vậy, việc phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương... một cách bài bản, đúng quy trình sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Ban Tổ chức tri ân các đơn vị đồng hành
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Bùi Huy Hoàng cho rằng: Với quy mô các thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.
 
Như vậy, cơ hội sẽ mở ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng được các thị trường có thương mại điện tử phát triển mạnh để các doanh nghiệp có thể bước chân vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí.
 
Tại hội nghị, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các đối tác đã chia sẻ, giới thiệu nhiều nội dung hữu ích trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số như: Giới thiệu tổng thể các chương trình, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam; Hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế.
 
Đặc biệt, các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng số, các giải pháp quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội tích hợp các giải pháp tài chính số tiếp sức kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử…
 
Hội nghị diễn ra trong 02 buổi sáng và chiều, với các chủ đề tập trung vào việc cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực kết nối thương mại điện tử, ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao kỹ năng phát triển thương hiệu ra thị trường quốc tế trên nền tảng số (digital marketing) … kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao được năng lực cạnh tranh, ứng dụng các giải pháp công nghệ số khi tham gia kênh thương mại điện tử tại thị trường, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới - kênh xuất khẩu tiềm năng và là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang hướng tới.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t