Hà Nội: Ban hành 377 văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp (20:13 01/07/2019)


HNP - Đó là kết quả rà soát công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp của thành phố Hà Nội trong 5 năm qua. Đáng chú ý, có 377 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thành phố ban hành phù hợp với quy định của Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật của trung ương.

Theo đó, ngay sau khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực thi hành, thành phố đã tập trung tổ chức rà soát đối với 517 văn bản quy phạm pháp luật của thành phố và 760 văn bản quy phạm pháp luật của quận, huyện, thị xã. Kết quả sau khi rà soát, đã xác định không có văn bản quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực thi hành cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới để phù hợp với Hiến pháp năm 2013; không có văn bản quy phạm pháp luật có nội dung, quy định trái với Hiến pháp năm 2013 cần phải dừng thi hành.

Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thành phố rất quan tâm, chú trọng, đặc biệt căn cứ kết quả rà soát thường xuyên, thành phố đã kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, công bố hết hiệu lực các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, đảm bảo phù hợp với Hiến pháp năm 2013, luật và các văn bản quy phạm pháp luật trung ương. Trong 5 năm qua, thành phố đã tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến đối với 100% văn bản cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013; phối hợp tốt với các cơ quan trung ương trong việc xây dựng các dự thảo luật, tham gia ban soạn thảo, tổ biên tập; tổ chức góp ý đối với các dự thảo... Đáng chú ý, thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản quy định chi tiết cụ thể hóa các văn bản của trung ương, đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự thủ quy định. Từ tháng 1/2014 đến nay, thành phố Hà Nội đã ban hành 377 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thành phố, phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương.

Ngoài ra, thành phố đã sắp xếp tổ chức, bộ máy các cấp chính quyền thành phố phù hợp với quy định mới của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật có liên quan. Theo đó, thành phố đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, được trung ương và dư luận đánh giá cao. Thành phố đã thực hiện điều chuyển, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở theo hướng tinh gọn mà vẫn đảm bảo hiệu quả giải quyết công việc…


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t