Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các cấp công đoàn (20:16 29/06/2019)


HNP - Trong thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai rộng khắp trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó tạo được sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức công đoàn với CNVCLĐ được dư luận xã hội, CNVCLĐ và nhân dân Thủ đô đồng tình và đánh giá cao.

Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tổ chức phát động đợt thi đua 90 ngày trong CNVCLĐ Thủ đô chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập CĐVN (từ ngày 01/5/2019 đến 31/7/2019), tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thi đua LĐSX, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tham gia đóng góp xây dựng tháo gỡ khó khăn cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ổn định SXKD, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời, vận động CNVCLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng tay nghề, kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và Hội nhập quốc tế hiện nay.

Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia, thông qua phong trào đã phát hiện nhiều gương công nhân lao động tiêu biểu. Trong tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn đã tổ chức biểu dương trên 27.000 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 3.081 “Công nhân giỏi” cấp trên trực tiếp cơ sở; 90 “Công nhân giỏi Thủ đô”, trong đó: 35% là công nhân giỏi thuộc khu vực doanh nghiệp FDI; công nhân bậc 3,4,5 đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” trên 65%; công nhân có trình độ tay nghề bậc 6,7 trên 25%; một số CNLĐ đạt các giải tại Hội thi tay nghề khu vực và quốc tế. Đây chính là những bông hoa tươi thắm tô điểm cho “Tháng Công nhân” và dâng tặng lên Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật của Người.

Các cấp Công đoàn đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức thực hiện Cuộc vận động Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp trong CNVCLĐ, thực hiện 02 Bộ quy tắc ứng xử nơi làm việc và nơi công cộng gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp đã tổ chức cho 84,9% CNVCLĐ đăng ký phấn đấu thực hiện tốt 5 tiêu chí cá nhân, 84,43% CĐCS đăng ký thực hiện tốt 3 tiêu chí tập thể cuộc vận động “nếp sống văn hóa công nghiệp”; 89,8% CĐCS triển khai thực hiện 2 Quy tắc ứng xử nơi làm việc và nơi công cộng; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở thực hiện, sơ kết, rút kinh nghiệm, tập trung chỉ đạo quyết liệt gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị,  cuộc vận động đã đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện tốt Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội.

Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố phối hợp với Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Công đoàn ngành y tế Hà Nội, Công đoànTrường Cao đẳng Y tế Hà Đông, Trung tâm tư vấn Pháp luật Công đoàn Hà Nội tổ chức 02 đợt khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và tư¬ vấn sức khỏe, pháp luật trong 02 ngày 26/4/2019 và 11/5/2019 cho 605 nữ CNLĐ Khu Công nghiệp & Chế xuất Hà Nội.  Các các trường hợp phát hiện bệnh trên đều được các bác sỹ kê đơn thuốc, hướng dẫn điều trị. Đồng thời, 605 CNLĐ đều được phát thuốc bổ, thuốc phụ khoa miễn phí.

Từ hoạt động của LĐLĐ thành phố đã tạo sự lan tỏa tới các cấp công đoàn, trong “Tháng Công nhân” đã có một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức khám sức khỏe, khám phụ khoa, khám tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung miễn phí cho hơn 2.000 CNLĐ. Tiêu biểu là LĐLĐ huyện Hoài Đức đã phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện tổ chức khám tổng thể cho 266 CNLĐ; LĐLĐ huyện Quốc Oai phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức khám phụ khoa cho 250 nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đồng thời phát thuốc miễn phí (thuốc về phụ khoa) cho nữ CNLĐ; LĐLĐ huyện Thanh Trì tổ chức khám tầm soát phát hiện ung thư cổ tử cung, khám phụ khoa cho 200 nữ CNVCLĐ của các trường học và doanh nghiệp đóng trên địa bàn. LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Phòng khám đa khoa Vĩnh Hà tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 1.500 đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ của quận; LĐLĐ quận Cầu Giấy khám sức khỏe miễn phí khám tổng quát cho 74 CNLĐ với số tiền 74 triệu đồng,...

Thông qua hoạt động thiết thực, ý nghĩa này, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm phối hợp với tổ chức công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, cũng như quan tâm đến sức khỏe cho người lao động; cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống các bệnh nghề nghiệp; tổ chức khám sức khỏe định kỳ; tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe; sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai ngoài ý muốn, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục… cho CNLĐ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, đơn vị; cũng như giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp, đơn vị.

Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục tuyên truyền đến CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn, Bộ luật lao động và Luật Công đoàn. Tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, tập trung vào phong trào thi đua “Người tốt-việc tốt”, “Sáng kiến sáng tạo”, “Lao động giỏi”, biểu dương và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra giám sát thực hiện pháp luật lao động và công đoàn trong doanh nghiệp, tổ chức đối thoại giữa CNLĐ với lãnh đạo Đảng, chính quyền và chủ doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của CNLĐ ở cơ sở. Chủ động tổ chức các hoạt động của công đoàn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ...


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t