Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa đọc (15:51 28/04/2017)


HNP – Sách luôn là phương tiện, công cụ lưu giữ sự tiến bộ, văn minh, lịch sử phát triển của con người, đồng thời, là nguồn cung cấp tri thức bất tận. Chính vì thế, những năm gần đây, cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hội sách, ngày sách, phố sách… nhằm duy trì và khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong người dân nói chung và các độc giả trẻ Thủ đô nói riêng.

Đông đảo bạn đọc đến Hội sách Hà Nội


Nếu so sánh với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Hà Nội là nơi văn hóa đọc được quan tâm phát triển nhất. Đây cũng là nơi quy tụ nhiều thư viện, nhà sách và nhà xuất bản. Mạng lưới các thư viện hoạt động trên địa bàn Thủ đô hết sức phong phú đa dạng. Trong số đó phải kể đến: Thư viện Quốc gia Việt Nam - thư viện đẹp và lớn nhất của cả nước, Thư viện Hà Nội; các thư viện đầu ngành như: Thư viện Khoa học Kỹ thuật Trung ương, Viện Thông tin Khoa học Xã hội, Thư viện Trung ương quân đội, Thư viện Y học trung ương…; các thư viện trong trường học; tủ sách gia đình… Song song với mạng lưới nhà sách, thư viện, mỗi năm, có hàng loạt các hoạt động về sách cũng diễn ra sôi nổi trên địa bàn Thủ đô, trong đó, phải kể đến các Hội sách, Ngày sách, Phố sách… với quy mô lớn thu hút đông đảo bạn đọc tham gia. 
 
Quy mô và hoành tráng nhất phải kể đến Hội sách Hà Nội 2016, tại Hoàng Thành Thăng Long nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016) do TP Hà Nội tổ chức. Với chủ đề “Sách và Hội nhập”, Hội Sách Hà Nội 2016 đã ghi dấu chặng đường hơn 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và năm đầu tiên thành lập Cộng đồng ASEAN. Hội Sách không chỉ là ngày hội của văn hoá đọc mà còn là dịp giao lưu văn hoá giữa các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia trong cộng đồng ASEAN. Khác với các kỳ Hội Sách trước đây, bên cạnh sự góp mặt của đông đảo các đơn vị xuất bản nổi tiếng trong nước, Hội Sách Hà Nội 2016 còn có sự tham gia của nhiều nhà xuất bản, các đơn vị phát hành nổi tiếng như: Cambridge, Oxford (Anh), Copperath (Đức), Glanat (Pháp), Susseaeta (Tây Ban Nha), Graph-Art (Hungary), Japan UNI Agency, Frobel- kan (Nhật Bản), Zikrrul (Indonesia), Kyowon (Hàn Quốc)… đặc biệt là có sự tham gia của Hiệp hội Xuất bản ASEAN và một số hiệp hội xuất bản các nước thành viên.
 
Các em học sinh đoạt giải trong Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô 2016” 
 
Trong khuôn khổ Hội Sách Hà Nội 2016, nhiều hoạt động phong phú mang ý nghĩa xã hội cũng được tổ chức. Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô 2016” dành cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn Thành phố được xem là điểm nhấn tại Hội sách này. Cuộc thi liên quan đến sách lần đầu tiên dành cho các em nhỏ tuổi đã thu hút hơn 10 nghìn học sinh Hà Nội tham dự ở cấp trường và cấp phòng giáo dục và đào tạo.
 
Trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 vừa qua, người dân Thủ đô lại được trải nghiệm một không gian sách đầy màu sắc. Không gian Phố Sách Xuân được thiết kế đẹp, trang trí nhiều hoa, cây cảnh và hoa đào… mang đậm không khí Tết đặc trưng của Hà Nội. Được tổ chức từ ngày 30/01/2017 đến 05/02/2017 (tức mùng 3 Tết đến mùng 9 Tết Đinh Dậu), “Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017” quy tụ 25 gian hàng sách đại diện của nhiều nhà xuất bản, công ty sách. Phố Sách thu hút hàng vạn bạn đọc tới tham quan và tiêu thụ được 250 nghìn bản sách. Điểm mới của Phố Sách Xuân 2017 là gian trưng bày báo Tết của các cơ quan báo chí Hà Nội và một số báo Trung ương đã nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán báo Tết là trên 15 triệu đồng đã được chuyển thành sách để tặng cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn.
 
Đặc biệt, Đề án Phố sách Hà Nội tại phố 19-12 thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm được TP Hà Nội chính thức cho triển khai từ cuối năm 2016 đang chuẩn bị khai mạc vào ngày 1/5 tới, dự kiến sẽ là một điểm nhấn trong năm 2017 nhằm tôn vinh văn hóa đọc của người dân Thủ đô. Không gian Phố Sách được thiết kế và xây dựng hài hòa với cảnh quan, kiến trúc vốn có của các khu vực xung quanh. Các gian hàng sách được trưng bày đơn giản để tập trung làm nổi bật sách; đảm bảo tính thẩm mỹ, hiện đại, văn minh, thân thiện; có giải pháp tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi. Ban tổ chức cũng đã xây dựng mô hình Cây Sách công cộng để bạn đọc có thể tự trao đổi sách; phủ sóng Wifi để giới thiệu, quảng bá cho các hoạt động tại Phố Sách và hỗ trợ cho hoạt động phát hành sách điện tử. Phố sách Hà Nội hy vọng sẽ tiếp tục là địa chỉ văn hoá mới, là không gian đọc cho các độc giả yêu sách.
 
Bên lề các Hội sách, TP Hà Nội cũng tạo những sân chơi thú vị như: tọa đàm về sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; biểu diễn nghệ thuật truyền thống; thiết kế các gian trò chơi dân gian; triển lãm tranh, sách… Qua đó, một lần nữa xây dựng và phát triển văn hoá đọc cũng như lan tỏa rộng rãi tình yêu sách trong cộng đồng.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t