Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội:


Sẵn sàng ứng phó mưa, bão, úng (20:56 24/04/2017)


HNP - Diễn biến thời tiết năm nay đã và đang diễn ra phức tạp. Để chủ động đối phó với thiên tai và sự linh hoạt khi tiếp cận với các hiện tượng thời tiết bất thường nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản là đòi hỏi cấp bách đối với các cấp, các ngành và mỗi người dân TP Hà Nội. Với nhiệm vụ được giao, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội đã xây dựng phương án ứng phó cụ thể, thiết thực.

Lên phương án cho từng tình huống

Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội có nhiệm vụ tiêu úng cho hơn 40.000ha đất nông nghiệp, đô thị, dân sinh quận Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và các huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn. Hệ thống công trình công ty đang quản lý gồm 35 trạm bơm tiêu công suất 79.880m3/giờ, 85 cống tiêu trọng lực, 69 tuyến kênh tiêu dài 197km và 5 hồ chứa. Do địa bàn rộng, phức tạp, cao trình tư nhiên chênh lệch lớn, mỗi khi có mưa, nước dồn nhanh xuống vùng trũng gây úng ngập cục bộ, nhất là khu vực huyện Thanh Trì. Do vậy muốn làm tốt nhiệm vụ, cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty luôn bám sát từng công trình, từng khu đồng, đoạn kênh tiêu úng phục vụ kịp thời cho sản xuất nông nghiệp, đô thị, công nghiệp với yêu cầu tiêu úng rất khẩn trương và linh hoạt.

Ngoài ra, việc tiêu úng của Công ty có liên quan đến các tỉnh lân cận và doanh nghiệp khác do tính liên thông của công trình thủy lợi như: Sông Om (hệ thống sông Tô Lịch), sông Cầu Bây (hệ thống Bắc Hưng Hải), sông Thiếp (hệ thống sông Ngũ Huyện Khê) và các kênh tiêu Cầu Ngà, sông Pheo (hệ thống sông Nhuệ)… Bởi vậy, muốn đạt hiệu quả tiêu úng phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong cùng hệ thống nên nhiệm vụ của công ty khá vất vả. Song với sự nhiệt tình, làm việc đầy trách nhiệm, tâm huyết, cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty làm tốt công tác phòng, chống lụt bão bảo vệ tính mạng, tài sản, mùa màng của nhân dân và nhiều công trình trọng điểm, công trình thủy lợi của nhà nước. Điều này thể hiện rõ nhất trong năm qua. Rút kinh nghiệm những năm trước, Công ty đã xác định vùng trọng yếu, khu vực nguy hiểm thường xuyên bị úng ngập, chuẩn bị phương án cụ thể cho từng khu vực ứng với từng tình huống xảy ra, Nhờ vậy, không để xảy ra thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đã chủ động khắc phục sự cố công trình sau mưa bão, úng, bảo đảm phục vụ sản xuất và không có các điểm úng ngập ở các khu vực dân cư, đô thị, công nghiệp trên địa bàn…

Kịp thời ứng phó

Do diễn biến thiên tai bão lũ xảy ra ngày càng gia tăng, không theo quy luật với tần suất lớn, bão, lũ, giông lốc xảy ra bất ngờ. Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão, úng mùa mưa bão năm nay, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội đã có phương án ứng phó cụ thể.

Trường hợp cường độ mưa lớn, khi các cống tiêu trong đồng không còn khả năng tiêu trọng lực sẽ hoành triệt kỹ, các vùng tiêu phát huy hết khả năng tiêu động lực, thì tăng cường việc tuần tra canh gác cống, bờ kênh, bờ sông chống nước ngoại lai tràn vào bờ. Các trạm bơm tiêu ven sông Ngũ Huyện Khê, sông Nhuệ không được vận hành khi nước sông lên cao theo quy trình thì thường trự 24/24 giờ chờ nước sông rút hoặc có lệnh để tiếp tục bơm, có phương án kê kích và di chuyển động cơ khi nước trong đồng lên cao có nguy cơ tràn vào nhà máy và có phương án lắp đặt trở lại ngay để vận hành khi điều kiện cho phép.

Tương tự, các khu vực bao quanh nội đô như khu vực các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì có địa hình thấp, phương án của công ty là chủ động tiêu nước đệm thường xuyên ngay từ đầu vụ qua các cống tiêu tự chảy ra sông. Khi có mưa úng xảy ra, chủ động vận hành tiêu ngay bằng động lực thông qua các trạm bơm tiêu ven sông Nhuệ, sông Hồng.

Tương tự, khu vực quận Long Biên và huyện Gia Lâm, hệ thống này hoàn toàn tiêu tự chảy ra hệ thống Bắc Hưng Hải, Công ty khống chế mực nước tại thượng lưu các cống theo quy trình vận hành. Khi có dấu hiệu mưa cần điều tiết các cống để tranh thủ tiêu nước đệm khi mực nước hệ thống Bắc Hưng Hải còn thấp. Khi mực nước hệ thống này dâng cao, công ty khoanh vùng tiêu, ưu tiên tiêu thoát nước cho khu vực dân sinh, đô thị, công nghiệp, điều tiết hợp lý ra kênh chính.
Đối với các hồ chứa, công ty tổ chức kiểm tra, lập và thực hiện kế hoạch xả nước hạ thấp mực nước bảo đảm đón lũ chính vụ theo quy trình; duy trì 24/24 giờ để kiểm tra quan trắc công trình và diễn biến mưa lũ, kịp thời phát hiện và khắc phục những tình huống nguy hiểm, bất thường xảy ra.


Văn Quyết


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t