Khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh THTP 2016 (07:42 26/11/2016)


HNP - Sáng 25/11, tại Trường THPT Chu Văn An, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học TP Hà Nội (Hasef) lần thứ 6, năm học 2016 - 2017.

Sở GD&ĐT tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia


Cuộc thi năm nay có 178 đề tài đăng ký dự thi từ các trường THCS, THPT. Sau vòng chấm loại, Ban tổ chức đã chọn ra 79 đề tài của 346 tác giả dự thi cấp Thành phố. Đề tài Cuộc thi năm nay tập trung ở các lĩnh vực Khoa học xã hội hành vi, Y sinh và khoa học sức khoẻ, Khoa học Trái đất và Môi trường, Vi sinh, Hóa học, Kĩ thuật môi trường, Vật lý và Thiên văn… So với cuộc thi năm ngoái, năm học này có ít đề tài được chọn dự thi cấp Thành phố, song số lượng thí sinh lại đông hơn. 
 
Đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học TP Hà Nội đều xuất phát từ thực tế, có tính chất ứng dụng thực tế, gắn việc học lý thuyết với thực hành, nâng cao hiệu quả của việc vận dụng những kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề của thực tiễn đời sống. Một số đề tài nổi bật tại Cuộc thi phải kể đến: Nghiên cứu biến tính lignin tách từ nước thải công nghiệp giấy và ứng dụng trong xử lý môi trường; Thiết bị báo, chữa cháy tự động; Nghiên cứu hoạt tính kháng vi sinh vật kiểm định, chống oxy hóa và gây độc tế bào ung thư của loài búp lệ chùm to; Vi tảo “SCENEDESMUS OBLIQUUS - năng lượng xanh” cho tương lai…
 
Các thí sinh tham gia kỳ thi giới thiệu về đội thi
 
Các đơn vị có nhiều sản phẩm dự thi là trường: THPT Hà Nội - Amsterdam, THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Huệ, THPT Lê Lợi… Ngoài ra, năm nay, hoạt động nghiên cứu còn thu hút được đông đảo các em học sinh ở nhiều trường THCS, đặc biệt có cả những trường mà điều kiện học tập còn khó khăn như huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai… Ở khối THPT, cùng với các trường công lập, còn có sự tham gia của các trường ngoài công lập như THPT Nguyễn Siêu, Lomonoxop, Đào Duy Từ…
 
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng: với chủ trương tạo cơ hội cho học sinh thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, Sở GD&ĐT đã tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học từ năm học 2011 - 2012. Qua 6 lần tổ chức, hội thi thực sự mang lại ý nghĩa lớn, là nơi khơi nguồn cho nhiều sáng tạo khoa học, kỹ thuật. Ông Chử Xuân Dũng cũng cho biết, liên tục trong nhiều năm, học sinh Hà Nội đạt được giải cao trong kỳ thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế. Điều này chứng tỏ khả năng sáng tạo của các em học sinh trung học trong các hoạt động nghiên cứu khoa học - năng lực cần có ở nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và đất nước.
 
Thí sinh trình bày tại gian trưng bày đề tài
 
Tất cả đề tài của các em đều được thuyết trình trước các tổ chuyên môn và hội đồng khoa học của các trường, cấp cụm trường, cấp quận, huyện. Tiêu chí của cuộc thi nhấn mạnh vào sự sáng tạo, độc đáo và sự say mê nghiên cứu của các em học sinh thể hiện cụ thể ở các sản phẩm. Bế mạc và trao giải Cuộc thi sẽ diễn ra vào chiều 26/11/2016.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t